Tiêm vaccine là gì? Toàn cảnh bức tranh tiêm phòng vaccine tại Việt Nam Từ khi có vaccine, những ca bệnh nguy hiểm như đậu mùa, bại liệt gần như đã được thanh trừ trên toàn cầu. Các ca bệnh lây nhiễm mạnh như sởi, thủy đậu cũng giảm đáng kể.
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Tiêm vaccine là gì? Toàn cảnh bức tranh tiêm phòng vaccine tại Việt Nam

Tiêm vaccine là gì? Toàn cảnh bức tranh tiêm phòng vaccine tại Việt Nam

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Từ khi có vaccine, những ca bệnh nguy hiểm như đậu mùa, bại liệt gần như đã được thanh trừ trên toàn cầu. Các ca bệnh lây nhiễm mạnh như sởi, thủy đậu cũng giảm đáng kể.

Tiêm phòng vaccine là biện pháp hữu hiệu bảo vệ sức khoẻ

Tiêm phòng vaccine là biện pháp hữu hiệu bảo vệ sức khoẻ

Lợi ích to lớn mà vaccine mang lại còn thể hiện ở việc giúp phòng ngừa nhiều bệnh nhiễm trùng khác do virus như cúm, viêm gan (viêm gan A, viêm gan B), HPV, Rotavirus và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như lao, uốn ván, ho gà, phế cầu,…

Tiêm vaccine là gì?

Tiêm vaccine là đưa kháng nguyên gây bệnh (một phần hay toàn bộ virus / vi khuẩn đã làm suy yếu) vào cơ thể, từ đó kích thích hệ miễn dịch sản xuất kháng thể đặc hiệu chống lại nhiễm trùng, bảo vệ cơ thể.

“Hiện nay, việc tiêm phòng vaccine là vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân và cả cộng đồng, đặc biệt có ý nghĩa đối với trẻ nhỏ và những đối tượng cụ thể như người bị suy giảm miễn dịch, người già, người có bệnh nền. Để việc tiêm phòng đạt hiệu quả, người dân nên tiêm phòng càng sớm càng tốt, tiêm đầy đủ các mũi nhắc lại theo đúng phác đồ tiêm phòng”, bác sĩ Trần Tú – giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nói.

Phân loại vaccine hiện nay

Mỗi loại vaccine lại có một cách thức hoạt động riêng dựa trên cùng một mục đích là giúp cơ thể có khả năng miễn dịch chống lại các căn nguyên virus, vi khuẩn  gây bệnh. Hiện nay có thể phân loại vaccine thành 4 loại chính, đó là:

– Vaccine sống giảm độc lực: Là vaccine có chứa kháng nguyên – là toàn bộ virus đã được làm yếu đi để nó không còn khả năng gây bệnh. Vì là vaccine từ chính căn nguyên virus sống nên nó kích thích cơ thể sinh miễn dịch tương tự như miễn dịch tự nhiên khi nhiễm trùng. Tuy đã bị làm yếu nhưng đây vẫn là virus sống, do vậy mà những đối tượng bị suy giảm miễn dịch không được khuyến cáo tiêm loại vaccine này.

Một số vaccine sống giảm độc lực như: Sởi, quai bị, rubella, thủy đậu.

– Vaccine bất hoạt: Là vaccine được điều chế từ vi sinh vật (vi khuẩn, virus) đã bị bất hoạt hay bị giết chết nhưng vẫn bảo toàn nguyên vẹn tính kháng nguyên. Ví dụ như vaccine ho gà.

– Vaccine giải độc tố: “Là vaccine được điều chế từ độc tố của vi khuẩn gồm nội độc tố hoặc ngoại độc tố, nhưng đã làm mất đi khả năng gây độc sao cho vẫn bảo toàn tính kháng nguyên”, giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm Nguyễn Hiền  – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết.

Một số vaccine giải độc tố như: Vaccine giải độc tố uốn ván, vaccine giải độc tố bạch hầu.

– Vaccine tiểu đơn vị: Là vaccine chỉ gồm một phần mang tính kháng nguyên của vi sinh vật và loại bỏ những phần khác không có ý nghĩa và thậm chí là gây ra những phản ứng bất lợi khi đưa vào cơ người.Có thể kể đến như vaccine ho gà vô bào.

Vaccine được phân thành 4 loại chính

Vaccine được phân thành 4 loại chính

Ngoài ra còn có vaccine tái tổ hợp hay còn gọi là loại nucleic acid vaccine, trong đó gen mã hóa cho protein đặc hiệu của vi sinh vật gây bệnh được tái tổ hợp vào vật chất di truyền của vector chuyển (thường là virus – phage, hoặc có thể là vi khuẩn như E. coli), sau đó tiêm bào tế bào vật chủ, nhờ đó phản ứng miễn dịch được khởi động. Một số loại vaccine tái tổ hợp đã được nghiên cứu và đưa vào sử dụng như vaccine tả, vaccine thương hàn; một số vẫn đang được nghiên cứu như HIV, dại, sởi,…

Với sự tiến bộ của khoa học – công nghệ, ngày càng có nhiều loại vaccine được nghiên cứu và sản xuất, không những thế còn được sản xuất với quy mô lớn, áp dụng thực nghiệm trên người một cách nhanh chóng. Tiêu biểu như vaccine phòng đại dịch COVID-19.

Công tác tiêm phòng vaccine tại Việt Nam

Hiện nay, theo thống kê có khoảng 30 loại vaccine được cho phép lưu hành trên thế giới và tại Việt Nam. Kể từ năm 1981, Việt Nam đã áp dụng chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, trong đó có hơn 10 loại vaccine được tiêm miễn phí cho trẻ nhỏ tại các cơ sở y tế, cùng với đó chương trình còn bao gồm vaccine phòng uống ván cho phụ nữ đang mang thai.

Bên cạnh đó, nhiều loại vaccine phòng bệnh khác không có trong chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia nhưng người dân vẫn được khuyến cáo chủ động đi tiêm phòng. Trong đó, một số loại vaccine lại cần thiết hơn cho một số nhóm đối tượng cụ thể hay nói cách khác là nhóm đối tượng nguy cơ cao.

Chương trình đã mang đến hiệu quả to lớn không chỉ với cá nhân được tiêm phòng mà còn với cả cộng đồng, không chỉ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà còn trong cả đời sống kinh tế. Trẻ em được bảo vệ khỏi những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao, tránh được những di chứng nặng nề sau nhiễm trùng; cộng đồng được bảo vệ khỏi những đại dịch truyền nhiễm khi tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 80% dân số cả nước. Nền kinh tế tăng trưởng nhanh khi số lượng người lao động lớn hơn, chất lượng lao động đảm bảo, nguồn lực kinh tế được tập trung và không bị phân tán.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Cycloserine: Tác dụng, liều dùng, tình trạng sức khỏe sử dụng

Thuốc Cycloserine chỉ dùng điều trị nhiễm khuẩn. Thuốc thường kết hợp với các loại thuốc khác để trị bệnh lao, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Chat với chúng tôi