Với đề văn này, giáo viên muốn hướng cho các bạn học sinh lối tư duy tự do, không gò bó từ những đề bài định sẵn vấn đề. Điều này khiến cho nhiều học sinh khá thích thú
- Lần đầu tiên 2 trường ĐH của Việt Nam lọt top 1000 thế giới
- Tự chủ Đại học đồng nghĩa học phí cũng sẽ tăng
- Bỏ bác sĩ đa khoa thi lại sư phạm: Cần lắng nghe mình khi chọn ngành nghề
Đề văn chỉ có số 6 và 2 ký tự lạ khiến học sinh thích thú
Mới đây trên diễn đàn về học đường, tài khoản có tên P.H.X đăng tải đề thi môn Ngữ văn dài 90 phút khiến nhiều học sinh thích thú. Điều đặc biệt là đề Văn này chỉ gồm hai ký tự “lạ” và một số sáu (6) cùng dòng nội dung: “Hãy ghi những gì bản thân nghĩ”.
Bạn P.H.X, cũng là thành viên trong lớp cho biết đó là đề thi môn Ngữ văn của lớp 11 trường THPT Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Đây là lần đầu tiên lớp được tiếp xúc với đề thi dạng mở và tư duy tư do theo suy nghĩ của bản thân. Hầu hết các bạn trong lớp đều hào hứng.
H.X chia sẻ: “Đây là đề bài mở, nội dung độc đáo, mới lạ, tưởng chỉ dành cho các bạn học sinh chuyên Văn. Qua đề bài này, cô giáo muốn chúng em có thể mở rộng tư duy, nhìn nhận nhiều vấn đề hơn chứ không chỉ bó hẹp trong một đề văn đặt ra sẵn vấn đề cần giải quyết”.
H.X thông tin, với đề bài trên cô giáo nói rằng không quá đặt nặng vấn đề điểm số mà chủ yếu muốn phát hiện thêm những tài năng văn học. Sau khi đăng tải, đề thi thu hút được nhiều sự quan tâm từ các bạn học sinh trên diễn đàn. Cao đẳng Y Dược trích một số comment như sau:
T.N bình luận: “Với đề thi này, mỗi người sẽ đều có cách hiểu riêng. Theo tôi, hai ký tự ở trên và dưới số Sáu nhằm chỉ những con người khác nhau, họ đang tranh luận về vấn đề con số đó là 6 hay là 9.
Qua đó, ta có thể thấy rằng mỗi người đều có góc nhìn, hoàn cảnh khác nhau, vì vậy suy nghĩ sẽ chẳng bao giờ dung hợp được. Điều quan trọng là không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác mà hãy nhìn nhận mọi thứ ở góc độ khách quan. Đó mới chính là chân lí của cuộc sống”.
“Đề thi này dựa trên bức ảnh hai người đàn ông tranh luận, đâu là số 6 và đâu là số 9. Có nghĩa là khi đánh giá 1 sự việc, 1 người hay bất kỳ một thứ gì đó, mỗi người đều có cách nhìn nhận riêng, giống như có người sẽ nói số 6 cũng có người bảo số 9.
Ý sâu xa đề bài này muốn ngụ ý làm gì cũng nên sáng suốt, đừng chỉ đứng ở một chiều mà phải hiểu ở nhiều khía cạnh, sâu sắc và biết cái gì đúng và sai”, là ý kiến của L.M.
K.M viết: “Đề bài rất hay và sâu sắc. Cô giáo muốn thông qua đề Văn để khai thác chiều sâu từ học sinh. Bên cạnh đó, đề cũng mang ý nghĩa sâu xa, với hai ký tự được cho là chữ Nhân và số Sáu, cô sẽ dạy cho các học sinh biết cách cư xử, phân biệt đúng sai, không chỉ nhìn từ một phía mà phải chín chắn trong mọi chuyện”.
Đề Văn độc đáo đang nhận được hơn 10.000 lượt yêu thích dù chỉ mới đăng tải vài giờ. Nhiều học sinh và sinh viên vẫn tiếp tục đưa ra bình luận phân tích chiều sâu đề thi này.