Sau kỳ thi THPT Quốc gia 2018, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã thừa nhận đề thi có những câu hỏi khó so với yêu cầu của kỳ thi. Vì vậy, trong năm tới sẽ thay đổi như thế nào?
- Những nỗi sợ trên Đại học mà tất cả các sinh viên đều phải trải qua
- Trường ĐH tăng điểm liệt lên 3 điểm để trị sinh viên lười học
- Tổng hợp danh sách các trường Đại học công bố mức học phí năm 2018-2019
Thi THPT Quốc gia 2018 sẽ đề cao vai trò của các trường Đại học
Đề cao vai trò của các trường Đại học trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019
Sau những bê bối liên quan đến điểm số của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thừa nhận đề thi của năm 2018 chưa thật sự phù hợp, có những câu hỏi khó so với yêu cầu của kỳ thi. Ông Trinh khẳng định, năm 2019 Bộ sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo chất lượng, đảm bảo các yêu cầu đề thi, phù hợp với tính chất kỳ thi cũng như thời gian làm bài của thí sinh.
Khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT Quốc gia đến năm 2020 nhưng mới đây, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, kỳ thi THPT quốc gia 2019 không phục vụ mục tiêu 2 trong 1 mà chủ yếu nhằm xét tốt nghiệp THPT. Nên đề thi cũng sẽ được thiết kế nhằm đánh giá mức độ học vấn phổ thông, gồm các câu hỏi mức độ cơ bản và phân hóa thay vì đề có mức độ phân hóa cao như năm trước.
Theo lãnh đạo các trường, giáo viên cũng như học sinh nếu có bất kỳ sự thay đổi nào, các trường đều mong muốn được thông báo sớm để có thời gian chuẩn bị ôn luyện. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn chưa có đề minh họa. Tuy nhiên trên các diễn đàn mạng đã có rất nhiều trung tâm mời chào luyện thi, bán bộ đề luyện thi năm 2019.
Cao đẳng Y Dược cập nhật thông tin từ em Nguyễn Quế Tâm, học sinh Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) cho biết em rất lo lắng, áp lực cho kỳ thi THPT quốc gia nên đã luyện thi từ năm học lớp 11. Nếu thi kiến thức 3 năm học mà Bộ GD&ĐT không giới hạn nội dung sẽ rất nặng với học sinh. Bởi kiến thức lớp 12 ngoài học cơ bản cũng phải học thêm để giải các dạng đề nâng cao mới đáp ứng được, ngoài ra kiến thức lớp 10 và 11 cũng không được bỏ sót. Vì vậy, theo Tâm, nếu có sự thay đổi nào em rất muốn được biết sớm vì hiện nay giáo viên trên lớp và ở trung tâm vẫn duy trì cách học, ôn tập như năm trước.
Bạn Trần Thùy An, học sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, em cũng như các bạn trong lớp đã ôn tập theo khối thi từ sớm. Hiện nay chưa có phương án cuối cùng nên giáo viên ở trường cũng như ở trung tâm đều cho học sinh học cơ bản và nâng cao toàn bộ kiến thức 3 năm nên lượng bài tập rất nhiều.
Sẽ có thông báo của Bộ khi có sự thay đổi về kỳ thi THPT Quốc gia
Nên công bố sớm những thay đổi
Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán lớp 12 Trường THCS – THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: Khi dạy trên lớp bên cạnh học kiến thức mới, giáo viên vẫn cho học sinh ôn tập song song kiến thức lớp 10, 11 nhưng nhiều học sinh, giáo viên vẫn rất băn khoăn đề thi năm nay sẽ như thế nào, nội dung kiến thức có bao gồm lớp 10,11 và 12 hay không? Thậm chí, trong đề kiểm tra giáo viên đã cài cắm một số câu hỏi nội dung, kiến thức lớp 10, 11, nhưng học sinh vẫn có tâm lý hoài nghi là liệu năm nay có hay không. Khi đó, giáo viên lại an ủi học sinh phải học hết như phương án trước đó để phòng bị. Như vậy, đã có sự vênh về mặt tâm lý giữa học sinh và giáo viên, nên hiệu quả dạy học sẽ bị ảnh hưởng.
Cũng theo thầy Tùng, thời điểm này học sinh rất quan tâm đề thi như thế nào? Năm nay có trường nào sẽ thi riêng hay không cũng cần được thông tin sớm. “Trên các diễn đàn giáo viên dạy Toán có tới 13.000 giáo viên thường xuyên neey âu hỏi có dự đoán gì không ? Đương nhiên, thời điểm này không ai có căn cứ nào để dự đoán”, thầy Tùng nói.
Vì vậy, thầy Tùng kiến nghị, kỳ thi THPT Quốc gia là kỳ thi lớn, tác động trực tiếp đến rất nhiều học sinh, giáo viên dạy học do đó nếu có sự thay đổi nào Bộ nên sớm công bố đề minh họa để các trường chủ động trong dạy học.
Thầy Nghiêm Qúy Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) cũng chobiết, trường chưa nhận được bất kỳ thông báo mới nào nên vẫn tổ chức dạy học, hướng dẫn học sinh ôn tập như những năm trước. Cụ thể, ngoài học kiến thức mới lớp 12, trường yêu cầu giáo viên lên đề cương ôn tập kiến thức lớp 10 và 11 để học sinh về nhà tự ôn tập. Theo ông Bình, khi chưa có sự chỉ đạo nào, học sinh không nên đi học thêm mà chỉ cần ôn tập lại kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và học kỹ nội dung trên lớp.
Ông Bình kiến nghị, nếu mục tiêu kỳ thi thay đổi thì đề thi trong năm tới không nên quá khó. Ngoài ra, để tránh tiêu cực như năm vừa qua, Bộ nên có phương án chấm tập trung và tránh để cán bộ, giáo viên của địa phương chấm bài học sinh mình.