Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện, chuẩn chỉnh ngân hàng câu hỏi, phong phú hơn, đạt chất lượng, phù hợp với tính chất của kỳ thi THPT Quốc gia 2019
- Đề xuất đề thi THPT quốc gia tách làm 2 phần: tốt nghiệp và đại học
- Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt 4 sao theo chuẩn quốc tế
- Đại học Công đoàn vươn lên nhóm top đầu các trường Đại học ở Việt Nam
Câu hỏi đề thi THPT Quốc gia 2019 sẽ phong phú hơn
Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có buổi tọa đàm chủ đề “Đổi mới thi cử – Thực tiễn và những vấn đề đặt ra”. Tại cuộc tọa đàm này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, về phương thức tổ chức thi, Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương thức thi này cho đến năm 2020. Những năm tiếp theo sẽ triển khai trên tinh thần kế thừa kết quả phương án thi các năm trước và khắc phục tồn tại của kỳ thi năm 2018.
Theo tin tức Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, để đảm bảo cho kỳ thi THPT diễn ra minh bạch, trong khâu chấm thi, các giáo viên sẽ không chấm thi bài thi của địa phương mình. Các giảng viên Đại học địa phương cũng không được coi thi, chấm thi ở địa phương mình.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trong thời gian tới Bộ GD-ĐT cũng sẽ sớm bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chuẩn hóa chất lượng, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để kỳ thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra.
Những hạn chế trong kỳ thi THPT Quốc gai trước cũng sẽ được Bộ GD-ĐT khắc phục, làm sao tạo rào cản kỹ thuật chặt chẽ, không có sơ hở; có cơ chế kiểm soát, để cho những người có nghề về công nghệ thông tin nếu có ý gian lận cũng khó có thể thực hiện được.
Sẽ khắc phục những gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cũng cho hay, từ sự cố gian lận của kỳ thi 2018, Bộ GD-ĐT đã thấy cần hoàn thiện một số vấn đề cơ bản để chống gian lận như đã từng diễn ra gây bức xúc trong dư luận
Ngân hàng câu hỏi sẽ được Bộ GD-ĐT điều chỉnh theo hướng phù hợp với tính chất của kỳ thi để từ đó xây dựng đề thi phù hợp với sứ mệnh với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá năng lực của học sinh, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ vào đó để tuyển sinh theo mức độ khác nhau. Các kỹ thuật công nghệ tiếp tục hoàn thiện và sẽ rà soát toàn bộ quy trình để làm rõ hơn trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi này. Cụ thể sẽ cụ thể hóa trách nhiệm bộ ở mức độ nào, trách nhiệm của địa phương ở mức độ nào, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh trách nhiệm ra sao, để từ đó có giải pháp phù hợp, vừa tăng cường trách nhiệm vừa xử lý.
Theo ông Mai Văn Trinh, hiện Bộ GD-ĐT đang tích cực hoàn thiện kỳ thi từ nay cho đến khi kết thúc thi theo chương trình sách giáo khoa hiện hành. “Đây cũng là sự chuẩn bị nhuần nhuyễn để phục vụ cho tổ chức kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, dự kiến kỳ thi đầu tiên sẽ vào năm 2024. Trong lộ trình này cần tính toán để việc đổi mới thi là lộ trình không bị ngắt quãng, không bị sốc”, ông Mai Văn Trinh nói.
Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng