Nữ Điều dưỡng đầu tiên của Việt Nam kể về 50 năm trong nghề “Cô Hai vô trùng” đó là từ để người ta nói về Cô Ngô Thị Hai, người mới bước qua tuổi 100 không lâu là nữ Điều dưỡng viên đầu tiên ở Việt Nam, người có 50 năm sống với Nghề Điều dưỡng. Thực hư về Cấp giấy phép hành nghề Y Dược có niên ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Nữ Điều dưỡng đầu tiên của Việt Nam kể về 50 năm trong nghề

Nữ Điều dưỡng đầu tiên của Việt Nam kể về 50 năm trong nghề

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

“Cô Hai vô trùng” đó là từ để người ta nói về Cô Ngô Thị Hai, người mới bước qua tuổi 100 không lâu là nữ Điều dưỡng viên đầu tiên ở Việt Nam, người có 50 năm sống với Nghề Điều dưỡng.

nu dieu duong vien dau tien cua nuoc ta

Bà Ngô Thị Hai mới mừng thọ 100 tuổi

“Cô Hai vô trùng” hồi tưởng về thời gian đến với Điều dưỡng

Nói về thời điểm bắt đầu đến với Nghề Điều dưỡng trong những năm 1930 bà Hai kể: “Vào thời của tôi chỉ có nam giới mới học điều dưỡng, phụ nữ quan niệm là chỉ lấy chồng sớm, không phải học. Ba tôi là người hướng ngoại, đến với Nghề Điều dưỡng chính là nhờ Ba cho đi học tại Trường nữ Điều dưỡng của Pháp (Lúc đó chỉ có 3 người là nữ thi vào). Năm 1940 tôi ra trường và vào làm việc trong Bệnh viện Lalung Bonnaire (nay là Bệnh viện Chợ Rẫy)

Sau  này 10 năm, bà được Bệnh viện cử sang Canada, một nước phát triển và có nhiều thành tựu về Ngành Y tế học chuyên Ngành Điều dưỡng ngoại – nội khoa để về giảng dạy tại Trường Y tế quốc gia Việt Nam – Trường Điều dưỡng nữ đầu tiên ở Việt Nam. Cô Hai được dạy nhiều đến bài học về vô trùng, về việc chăm sóc vết thương dùng găng tay vô trùng, vết khâu vô trùng,… điều mà ở Việt Nam chưa làm được. Mãi sau này cái biệt danh “Cô hai vô trùng” được các thế hệ học trò, sinh viên y khoa đặt cho cô – Nữ Điều dưỡng viên đầu tiên của Việt Nam.

xet tuyen cao dang dieu duong 1

Xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng năm 2016

Thế hệ học trò sau này của Nữ Điều dưỡng này hầu hết đều là các giảng viên có tiếng ở trong nước về chuyên Ngành Điều dưỡng, rất nhiều là các Điều dưỡng viên, Bác sĩ tại các bệnh viện lớn.

Lời khuyên của Cô Hai cho thế hệ Điều dưỡng viên trẻ

  • Theo cô Hai, là Điều dưỡng viên cần phải có cho mình những phẩm chất quan trọng dưới đây:
  • Trau dồi kiến thức chuyên môn liên tục để hoàn thiện kĩ năng cũng như sự thay đổi của Y học, của bệnh mỗi ngày.
  • Coi bệnh nhân như người trong gia đình, thấu hiểu họ và đặc biệt không cãi hay nóng nặng lời với người bệnh.
  • Đối với cô, học Nghề Điều dưỡng cốt yếu phải có đạo đức nghề nghiệp. Rèn rũa được Y Đức tốt thì hãy theo nghề. Làm thầy thuốc bằng phải làm bằng cả Trái tim.

Đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng ở đâu tốt?

Trường Cao đẳng Công Nghê và Thương Mại Hà Nội từ lâu là trường cung cấp nguồn nhân lực lớn Sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội, Cao đẳng Điều dưỡng ra trường cho Ngành Y tế. Với phương trâm học Ngành Điều dưỡng phải gắn liền với bệnh viện, sinh viên tại Cao đẳng Điều dưỡng được trang bị kiến thức chuyên sâu về Nghề chăm sóc sức khỏe, số tiết thực hành nhiều cùng hệ thống phòng thực hành đạt chuẩn Bộ Y tế để đảm bảo hoàn thành những công việc được giao sau khi tốt nghiệp và làm việc tại các bệnh viện, phòng khám, cơ sở Y tế.

dia-chi-truong-cao-dang-y-duoc-hn

Địa chỉ Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội

Địa chỉ Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội – Nộp hồ sơ

Văn Phòng Tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội:Phòng 115 – Nhà N1 tầng 1 – Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội.(Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở).

Điện Thoại liên hệ :0466.750.010 – 0964.011.243

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi