Điều Dưỡng nói về người hay ngáp mang dấu hiệu bệnh tật? Ngáp là hành động tự phát do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên nếu bạn ngáp nhiều, điều dưỡng đa khoa khuyên bạn nên tìm hiểu, vì có thể bạn đang mắc chứng bệnh nào đó. Điều dưỡng viên cảm phục trước những “chiến binh” đánh bại bệnh ung thư Điều Dưỡng Hộ Sinh bật mí ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Điều Dưỡng nói về người hay ngáp mang dấu hiệu bệnh tật?

Điều Dưỡng nói về người hay ngáp mang dấu hiệu bệnh tật?

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ngáp là hành động tự phát do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên nếu bạn ngáp nhiều, điều dưỡng đa khoa khuyên bạn nên tìm hiểu, vì có thể bạn đang mắc chứng bệnh nào đó.

ngap ngu

Thế nào là ngáp thông thường?

Theo đó, cơ thể chúng ta ngáp để lấy thêm oxygen và thải bớt khí carbonic. Giả thuyết này cũng giải thích hiện tượng tại sao người ta hay ngáp trong nhóm đông người như hội họp, hội nghị, rạp hát…

Trong phòng càng đông người thì tích lũy khí carbonic càng nhiều. Do vậy, người ta phải ngáp để thải khỏi cơ thể khí carbonic đồng thời nạp thêm oxygen cho cơ thể.

Ngáp cảnh báo về bệnh tật

Ở một số người, việc ngáp nhiều có thể là một phản ứng gây ra bởi dây thần kinh phế vị và đó có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch. Trong một số trường hợp, ngáp có thể là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề không tốt ở não, tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm gặp.

ngap ngu 2

Ngáp ngủ là biểu hiện của bệnh nào?

Ngáp nhiều theo khoa học điều dưỡng là dấu hiệu của một hoặc nhiều chứng bệnh như đa xơ, bệnh thoái hóa các thần kinh vận động của cột sống, bị nhiễm phóng xạ, bệnh Parkinson…

Ngáp ít hơn bình thường xảy ra trên những người bị chứng tâm thần phân liệt. Nhiều thí nghiệm cho thấy nếu kích thích điện ở một số vùng trong não thì sẽ kích thích sự ngáp. Một vài hóa chất trong não cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngáp.

xet-tuyen-cao-dang-dieu-duong-nam-2015-

Luôn buồn ngủ (có thể ngủ từ 14 – 16 tiếng mỗi ngày) còn là dấu hiệu đặc trưng của suy tuyến giáp. Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể như hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa… Khi chức năng của tuyến giáp suy giảm sẽ làm cơ thể uể oải và lúc nào cũng buồn ngủ.

Cơ thể bị rối loạn đường huyết cũng thường xuyên buồn ngủ, mãnh liệt nhất là sau bữa ăn.

Ngoài ra, buồn ngủ nhiều có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh trầm cảm, nhiễm trùng, huyết áp giảm..

Vì vậy cao đẳng điều dưỡng khuyên bạn hãy nhanh chân gõ cửa phòng mạch bác sĩ nếu bỗng dưng ngáp liên tục, ngáp nhiều hơn bình thường hoặc ngáp nhiều kèm theo buồn ngủ giữa ban ngày.

Nguồn: phunutoday.net

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi