Điều dưỡng viên khuyến cáo các kiêng kỵ cần thiết đối với người cao tuổi Cơ thể người cao tuổi khác với người trẻ nên sẽ phát sinh nhiều bệnh tật nếu không ăn uống đúng cách. Vì vậy điều dưỡng viên khuyến cáo những kiêng kỵ cần thiết đối với người già. Điều dưỡng viên khuyên 5 nguyên tắc về giấc ngủ tốt cho phụ nữ. Điều Dưỡng Viên ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Điều dưỡng viên khuyến cáo các kiêng kỵ cần thiết đối với người cao tuổi

Điều dưỡng viên khuyến cáo các kiêng kỵ cần thiết đối với người cao tuổi

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (7 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Cơ thể người cao tuổi khác với người trẻ nên sẽ phát sinh nhiều bệnh tật nếu không ăn uống đúng cách. Vì vậy điều dưỡng viên khuyến cáo những kiêng kỵ cần thiết đối với người già.

benh-nguoi-gia

Người cao tuổi nên kiêng ăn đồ có chất béo.

 Thức ăn béo nói chung rất nhiều mỡ. Loại thức ăn này tuy giá trị dinh dưỡng tương đối cao, nhưng vì hàm lượng mỡ rất cao, dễ làm người cao tuổi béo ra, mỡ trong máu cao, gây ảnh hưởng chức năng tim mạch. Nếu thường xuyên ăn quá nhiều các thức dầu mỡ đối với người cao tuổi tỳ vị đã hư suy, năng lực tiêu hóa hấp thu yếu, còn có thể tăng thêm gánh nặng cho tỳ vị, gây ra tình trạng công năng tỳ vị mất điều hòa, dẫn tới tiêu hóa không tốt, làm ảnh hưởng đến sự hấp thu bình thường các thành phần dinh dưỡng trong ăn uống của người cao tuổi, bất lợi cho sức khỏe, Ngoài ra người cao tuổi nên tránh ăn nội tạng lợn thường xuyên.

Người cao tuổi không nên quá cay

Các thức ăn cay như: hành, gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, trong y học cổ truyền phần nhiều tính ôn nhiệt, có tác dụng phát tán và hành khí, ăn ít thì có thể thông dương hỏa dạ dày, thích hợp với người cao tuổi bị tháo tỏng, đau dạ dày mà tỳ vị hư hàn.

Tuy nhiên do chúng có tính cay, tán, ôn nhiệt, không thể ăn nhiều, ăn nhiều dễ sinh đờm động hỏa, sinh phong, hại mắt. Mà người cao tuổi phần nhiều có biểu hiện công năng tạng phủ suy thoái, âm dương không cân bằng, trong đó số đông là âm hư, huyết hư, khi ăn các thức ăn cay rất dễ làm tổn thương âm và động huyết. Nhất là đối với người âm hư, dương cao, đầu váng, mắt hoa, trong lòng phiền nhiệt, họng khô lưỡi táo, ra mồ hôi trộm về ban đêm cần phải kiêng dùng.

Ăn quá nhiều thức cay còn có thể làm tinh thần không phấn chấn.

kieng-ky-nguoi-gia-1

Người cao tuổi kiêng ăn mặn

Theo khoa học điều dưỡng ăn muối có tác dụng như một chất xúc tác làm tăng huyết áp, nếu ăn mặn quá nhiều sẽ làm tích tụ muối trong tế bào, phá hoại bộ máy thăng bằng trong tế bào thần kinh và mạch máu, làm cho mạch máu hẹp lại, huyết áp tăng cao. Có thống kê cho biết, những người thích ăn mặn nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ăn uống cao hơn người bình thường 12 lần.

 Người cao tuổi không nên ăn quá no

Tỳ vị là bộ phận đặc biệt quan trọn của cơ thể người có tác dụng tiêu hóa, hấp thu và chuyên chở các vật chất dinh dưỡng tới toàn thân. Vì tỳ vị của người cao tuổi bắt đầu bị suy nhược, công năng giảm sút, nếu ăn quá no thì tỳ vị không đủ sức tiêu hóa, hấp thu quá nhiều thức ăn khiến tỳ vị phải hoạt động mệt hơn, thức ăn dư thừa ảnh hưởng đến hoạt động của người già. Những người cao tuổi có bệnh về động mạch vành dễ sinh ra cơn đau thắt ngực. Vì vậy điều dưỡng lão khoa khuyên người già ăn ít, ăn nhiều bữa chẳng những không gây ra béo phì mà còn có ích cho tim.

Người già cần hạn chế ăn đồ ngọt

Do các thức ăn ngọt chứa rất nhiều đường, sinh ra nhiệt lượng cũng rất cao, ăn nhiều có hại cho sức khỏe. Ăn quá nhiều đồ ngọt làm cho nhiệt lượng của cơ thể tăng, nếu thường xuyên ăn uống như vậy thì sẽ hóa nhiệt sinh hỏa, hỏa và nhiệt lại dễ tàn dịch, dẫn tới dịch hao, nhiệt thịnh, sẽ gây ra các biến chứng như ung nhọt lở độc. Ngoài ra còn dễ sinh các bệnh ngoại khoa như đinh nhọt lớn, ung nhọt, ghẻ lở, nhất là công năng tuyến tụy của người cao tuổi có xu hướng giảm sút, ăn nhiều các thức ăn ngọt dễ gây ra bệnh đái tháo đường.

xet-tuyen-cao-dang-dieu-duong-ha-noi

Nộp hồ sơ học Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội để trở thành một Điều dưỡng viên giỏi.

Nộp trực tiếp hoặc gửi chuyển phát nhanh qua đường bưu điện theo địa chỉ: Phòng 115 – Nhà N1 – 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội (gần Cầu vượt Ngã Tư Sở).

Điện thoại liên hệ: 0466.750.010 – 0964.011.243

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi