Nâng cao Y đức Điều dưỡng viên để thay đổi thái độ với người bệnh. Thái độ không tốt của cán bộ Y tế đối với bệnh nhân tồn tại phổ biến ở Bệnh viện và chưa được khắc phục. Vậy đâu là cách khắc phục hiệu quả? Lương ở Việt Nam cao nhất thuộc nhóm ngành Y tế Đổi mới đào tạo nhân lực Ngành điều dưỡng chất lượng ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Nâng cao Y đức Điều dưỡng viên để thay đổi thái độ với người bệnh.

Nâng cao Y đức Điều dưỡng viên để thay đổi thái độ với người bệnh.

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (9 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Thái độ không tốt của cán bộ Y tế đối với bệnh nhân tồn tại phổ biến ở Bệnh viện và chưa được khắc phục. Vậy đâu là cách khắc phục hiệu quả?

thu-hien-chuan-dao-duc-dieu-duong-vien

Thực tế, thái độ với bệnh nhân là điều đã được phản ảnh và đưa ra trong nhiều năm gần đây. Dù rất nhiều bệnh viện đã ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” nhưng từ chủ trương tới hiện thực cũng còn khá xa. Muốn thay đổi thái độ với người bệnh, hãy bắt đầu từ  điều dưỡng viên.

Thái độ không tốt với bệnh nhân, thực trạng phổ biến ở bệnh viện.

Tại một bệnh viện có uy tín ở Hà Nội, cô Nguyễn Thị Ngà, quê Ứng Hòa, cho cháu đi nhập viện bức xúc: Cháu tôi sốt cao, vì lo lắng nên tôi đã phải vào gặp bác sĩ để thông báo tình hình, gõ cửa nhưng không thấy ai mở, tôi liền đẩy cửa vào. Một cô y tá trẻ, chỉ đáng tuổi cháu tôi, quát: “Mắt to thế mà không đọc được chữ ghi trên cửa, cửa đã ghi rõ ràng mà có mắt không nhìn à”. Tôi không dám cãi chỉ ngậm ngùi mượn cặp nhiệt độ rồi về phòng. Trường hợp bị y tá quát mắng như cô Ngà không phải là hiếm.

Câu chuyện trên cho thấy trên thực tế, bệnh nhân khi đến với bất kỳ cơ sở y tế nào, người đầu tiên tiếp xúc thường không phải là bác sĩ mà là những người làm thủ tục hành chính, hộ lý, điều dưỡng viên thậm trí là bảo vệ… nên việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh nên bắt đầu từ những khâu nhỏ nhất.

thay-doi-thai-do-can-bo-y-te

Vì sao cán bộ y tế có thái độ không tốt với người bệnh.

Thái độ phục vụ của y bác sĩ chưa được “mềm” là do tình trạng bệnh nhân quá tải, công việc áp lực… Tuy nhiên yếu tố trên đây không phải là nhân tố chính gây đến một thực trạng phổ biến như vậy.

Yếu tố quan trọng nhất chính là hệ thống đào tạo cán bộ y tế của chúng ta đang đặt vấn đề chuyên môn lên trên, chưa tập trung vào vấn đề nâng cao ý thức, rèn rũa đạo đức.

Thực tế trong hệ thống ngành Y tế có rất nhiều con người đang ngày đêm cống hiến vì sức khoẻ của người bệnh, tuy nhiên việc xảy ra ở phần nhỏ thành phần không tốt, sách nhiễu đang khiến người dân có ý nghĩa sai lệch về các cán bộ y tế. 

Giới thiệu nghề điều dưỡng đa khoa

Giải pháp cần thiết thay đổi thái độ với người bệnh.

Ngành nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp, ngành Y tế luôn đặt đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản. Mỗi cán bộ Y tế đều hiểu rằng, không có một nghề nào mà một lỗi lầm hay thiếu sót dù nhỏ nhất lại gây tai họa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người như trong nghề y.

Theo Bộ Y tế, việc ký cam kết “Thay đổi thái độ phục vụ với người bệnh” chỉ là hình thức không bắt buộc kỷ luật ngay nhưng khi đã cam kết thì cán bộ y tế phải nhận thức để sửa dần dần chứ không phải Bộ Y tế, Sở Y tế hay giám đốc BV dựa vào cam kết đó để xử phạt.

Bộ Y tế cần đưa ra những tiêu chí, thậm chí phải đưa vào kế hoạch khen thưởng và xếp hạng cho mỗi bệnh viện. Bên cạnh đó, cần thanh tra đột xuất các bệnh viện, khảo sát và lấy ý kiến trực tiếp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Là một sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng, các em hãy tự rèn rũa một ý thức tốt, làm theo chuẩn đạo đức người điều dưỡng viên ngay trên ghế nhà trường, để tự hào là một cán bộ y tế vì sức khoẻ cộng đồng, vì xã hội.

cao-dang-dieu-duong-ha-noi

Nộp hồ sơ học Cao đẳng điều dưỡng Hà Nội

Nộp trực tiếp hoặc gửi chuyển phát nhanh qua đường bưu điện theo địa chỉ: Phòng 115 – Nhà N1 – 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội (gần Cầu vượt Ngã Tư Sở).

Điện thoại liên hệ: 0466.750.010 – 0964.011.243

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi