Tổng quan kiến thức về thuốc Cysteine cho hiểu quả sử dụng cao Cysteine có khả năng giải ngộ độc carbon monoxide và giải độc acetaminophen (Tylenol), trị đau ngực, bệnh Alzheimer,…
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Tổng quan kiến thức về thuốc Cysteine cho hiểu quả sử dụng cao

Tổng quan kiến thức về thuốc Cysteine cho hiểu quả sử dụng cao

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Cysteine có khả năng giải ngộ độc carbon monoxide và giải độc acetaminophen (Tylenol), trị đau ngực, bệnh Alzheimer,… và đạt hiệu quả  cao nếu sử dụng đúng cách.

Tổng quan kiến thức về thuốc Cysteine cho hiểu quả sử dụng cao Tổng quan kiến thức về thuốc Cysteine cho hiểu quả sử dụng cao

Dạng và hàm lượng của thuốc cysteine

Trên thị trường hiện nay, thuốc cysteine hiện lưu hành ở dạng là: dung dịch tiêm truyền.

Thuốc cysteine có tác dụng gì?

Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, thuốc cysteine thường được dùng để giải ngộ độc carbon monoxide và giải độc acetaminophen (Tylenol).

Bên cạnh đó, cysteine còn được dùng để trị đau ngực (đau thắt ngực không ổn định), bệnh teo cơ xơ cứng một bên (bệnh Lou Gehrig, ALS), bệnh Alzheimer, đau ngực (đau thắt ngực không ổn định), tắc nghẽn ống dẫn mật ở trẻ sơ sinh, dị ứng với thuốc chống co giật phenytoin (Dilantin) và viêm kết giác mạc.

Ngoài ra, thuốc cũng được dùng để làm giảm nồng độ homocysteine (một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim), nồng độ của một loại cholesterol được gọi là lipoprotein (a) và nguy cơ đau tim và đột quỵ ở những bệnh nhân bị bệnh thận nghiêm trọng.

Hướng dẫn liều lượng dùng thuốc cysteine cho người trưởng thành

Liều lượng dùng thuốc cysteine cho người trưởng thành mắc bệnh suy dinh dưỡng:

  • Uống 0,5-1,5 g hàng ngày cùng với ít nhất 6-8 ly nước để ngăn ngừa sỏi thận.

Hướng dẫn liều lượng dùng thuốc cysteine cho trẻ nhỏ

Liều lượng dùng thuốc cysteine cho trẻ nhỏ mắc bệnh suy dinh dưỡng:

  • Nên dùng như thuốc tiêm hoàn toàn dinh dưỡng cho trẻ. Mỗi 0,5 g nên được kết hợp vô trùng với 12,5 g axit amin. Pha loãng hỗn hợp với 250 ml dung dịch dextrose 50% hoặc thấp hơn theo chỉ định.

Lưu ý: Chỉ dùng sau khi pha loãng trong dung dịch axit amin kết tinh.

Uống thuốc cysteine theo chỉ dẫn của bác sĩ

Uống thuốc cysteine theo chỉ dẫn của bác sĩ

Tác dụng phụ của thuốc cysteine là gì?

Thuốc cysteine có thể làm tăng hấp thụ kẽm. Việc dùng chung với axit ascorbic có thể ức chế quá trình oxy hóa của L-cysteine thành L-cystine.

Tuy nhiên không phải ai cũng gặp tác dụng phụ trên. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ khác. Theo đó, bạn chỉ nên dùng và dùng theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý dùng và nếu có bất kỳ thắc mắc hay tác dụng phụ khác thường nào thì liên hệ với bác sĩ ngay.

Lưu ý gì trước khi dùng thuốc cysteine?

Giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đặc biệt lưu ý không dùng thuốc cysteine cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, dự định mang thai, người bị sỏi thận, suy thận. Thận trọng khi cho trẻ nhỏ sử dụng.

Người dùng cần báo đến bác sĩ/dược sĩ nếu:

  • Bạn bị dị ứng với thuốc cysteine hay các loại thuốc, vitamin, thực phẩm chức năng, thảo dược,… nào khác;
  • Sức khỏe của bạn đang có vấn đề nào đó.
  • Tổng hợp các loại thuốc bạn đang dùng hoặc có ý định dùng.

Bảo quản thuốc cysteine

Bạn nên bảo quản thuốc cysteine ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng, tránh ẩm. Đồng thời để ở vị trí cao, cách xe tầm với của trẻ hay vật nuôi.

Không nên xử lý thuốc không dùng bằng cách xả theo đường ống tolet hay ống dẫn nước. Bạn nên tham khảo hướng dẫn vút thuốc đúng cách bằng cách hỏi dược sĩ hay công ty xử lý rác thải địa phương.

Lưu ý: Các thông tin trên mang ý nghĩa tham khảo, bạn không nên tự ý sử dụng cũng như tự ý ngưng, thay đổi liều dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ/dược sĩ.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi