Dược sĩ Cao đẳng cung cấp thông tin đầy đủ về thuốc Sertraline Thuốc Sertraline có tác dụng điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoảng loạn, rối loạn lo âu xã hội,… Người dùng cần có kiến thức cơ bản cũng như tuân thủ liều dùng để đạt kết quả tốt nhất.
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Dược sĩ Cao đẳng cung cấp thông tin đầy đủ về thuốc Sertraline

Dược sĩ Cao đẳng cung cấp thông tin đầy đủ về thuốc Sertraline

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Thuốc Sertraline có tác dụng điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoảng loạn, rối loạn lo âu xã hội,… Người dùng cần có kiến thức cơ bản cũng như tuân thủ liều dùng để đạt kết quả tốt nhất.

Dược sĩ Cao đẳng cung cấp thông tin đầy đủ về thuốc Sertraline Dược sĩ Cao đẳng cung cấp thông tin đầy đủ về thuốc Sertraline

Dạng và hàm lượng của thuốc Sertraline

Thuốc sertraline hiện có dạng và hàm lượng sau: dạng viên 25 mg, 50 mg, 100 mg.

Tác dụng của thuốc Sertraline

Thuốc Sertraline có tác dụng điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoảng loạn, rối loạn lo âu xã hội, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu xã hội và rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (một dạng nặng của hội chứng tiền kinh nguyệt).

Sertraline còn có tác dụng trong việc cải thiện tâm trạng, cải thiện giấc ngủ, ăn không ngon, mức độ năng lượng và có thể giúp khôi phục lại hứng thú của bạn trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, thuốc còn có thể làm giảm chứng sợ hãi, lo lắng, suy nghĩ không mong muốn và các cơn hoảng loạn, làm giảm sự thôi thúc thực hiện ngay các hoạt động lặp đi lặp lại (như rửa tay, đếm và kiểm tra) can thiệp vào cuộc sống hàng ngày.

Sertraline còn được biết đến như một chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI). Thuốc hoạt động bằng cách khôi phục lại sự cân bằng của chất tự nhiên nào đó (serotonin) trong não.

Thông tin liều dùng thuốc sertraline cho người lớn

– Liều dùng thuốc sertraline dành cho người lớn bị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế:

  • Liều khởi đầu: dùng 50 mg uống mỗi ngày một lần,
  • Liều tăng thêm là 50 mg nhưng bạn không uống liều như vậy thường xuyên mỗi tuần,
  • Liều duy trì: có thể tăng một lần một tuần, đến tối đa là 200 mg mỗi ngày một lần.

– Liều dùng thuốc sertraline cho người lớn rối loạn hoảng sợ, rối loạn căng thẳng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương:

  • Liều khởi đầu: dùng 25 mg uống mỗi ngày một lần. Sau một tuần, bạn có thể tăng liều đến 50 mg mỗi ngày một lần. Không dùng liều tăng thêm 50 mg thường xuyên mỗi tuần.
  • Liều duy trì: có thể tăng một lần một tuần, đến tối đa là 200 mg mỗi ngày một lần.

– Liều dùng thuốc sertraline cho người lớn rối loạn lo lắng tiền kinh nguyệt:

  • Liều khởi đầu: dùng 50 mg uống mỗi ngày một lần hoặc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt hoặc giới hạn trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt (tùy thuộc vào đánh giá lâm sàng của bác sĩ).

Lưu ý: Giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nếu người dùng không đáp ứng với liều 50 mg mỗi ngày có thể tăng liều thêm 50 mg mỗi chu kỳ kinh nguyệt lên đến 150 mg mỗi ngày khi dùng thuốc hàng ngày trong suốt chu kỳ kinh nguyệt hoặc 100 mg mỗi ngày khi dùng thuốc trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu một liều 100 mg mỗi ngày trong giai đoạn hoàng thể, 50 mg mỗi ngày chuẩn độ cho ba ngày nên được uống ở đầu mỗi giai đoạn này.

Thông tin liều dùng thuốc sertraline cho trẻ em

Hiện liều dùng cho trẻ em dưới 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Thuốc Sertraline

Thuốc Sertraline

Tương tác thuốc

Không nên sử dụng thuốc sertraline với bất kỳ các loại thuốc sau đây. Bác sĩ có thể quyết định không điều trị bằng thuốc này hoặc thay đổi các loại thuốc khác, đặc biệt là: Furazolidone, Isocarboxazid, Moclobemide, Phenelzine, Pimozide, Procarbazin, Toloxatone, Clorgyline, Iproniazid, Linezolid, Xanh Methylene, Nialamide, Pargyline, Rasagiline, Selegilin, Tranylcypromin.

Không nên sử dụng thuốc này với bất kỳ các loại thuốc sau, nhưng có thể được chỉ định trong một số trường hợp. Nếu cả hai loại thuốc được kê cùng, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc tần suất sử dụng một hoặc cả hai loại thuốc.

  • Thuốc trị trầm cảm: amitriptyline, citalopram, clomipramine và các thuốc khác;
  • Thuốc chống đông máu: abciximab, bivalirudin, acenocoumarol và các thuốc khác;
  • Thuốc trị đau nửa đầu: almotriptan, naratriptan, eletriptan và các thuốc khác.

Sử dụng thuốc này với bất kỳ các loại thuốc sau đây có thể gây ra một nguy cơ tác dụng phụ, nhưng sử dụng hai loại thuốc này có thể là điều trị tốt nhất cho bạn. Nếu cả hai loại thuốc được kê cùng, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc tần suất sử dụng một hoặc cả hai loại thuốc, đặc biệt là: Carbamazepine, Darunavir, Fluphenazine, Lamotrigine, Metoclopramide, Rifampin, Ginkgo, Alprazolam, Cimetidine, Efavirenz, Lithium, Propranolol, Thiotepa, Zolpidem.

Lưu ý gì trước khi dùng thuốc sertraline?

Lời khuyên từ các Dược sĩ Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, trước khi dùng thuốc sertraline, bạn nên bảo với bác sĩ/dược sĩ nếu:

  • Bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc sertraline;
  • Bạn đang mang thai; chuẩn bị mang thai, đang cho con bú hay có thai trong thời gian dùng thuốc;
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác;
  • Bạn đang mắc hay có tiền sử bệnh;
  • Bạn có ý định dùng thuốc cho trẻ em hay người già.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý, chúng không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ/dược sĩ và chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, nếu nhận thấy sức khỏe không tốt, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi