Cập nhật: Việt Nam đang cực kỳ khan hiếm nhân lực ngành sức khỏe Một trong những lý do khiến các trường ĐH khối ngành Sức khỏe tăng điểm sàn trúng tuyển năm 2020 so với năm 2019 là tình trạng khan hiếm nhân lực. Hot: Nam phi công người Anh dần khỏe lại và sẽ về nước vào ngày 12/7 tới Công ty bảo hiểm sẽ đưa bệnh ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Cập nhật: Việt Nam đang cực kỳ khan hiếm nhân lực ngành sức khỏe

Cập nhật: Việt Nam đang cực kỳ khan hiếm nhân lực ngành sức khỏe

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Một trong những lý do khiến các trường ĐH khối ngành Sức khỏe tăng điểm sàn trúng tuyển năm 2020 so với năm 2019 là tình trạng khan hiếm nhân lực.

Cập nhật: Việt Nam đang cực kỳ khan hiếm nhân lực ngành sức khỏe

Theo thống kê của ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, số lượng sinh viên ra trường có việc làm đạt gần 100%. Điều đó cho thấy xã hội đang rất cần nguồn nhân lực nhóm ngành Y Dược chuyên nghiệp. Dưới đây là nội dung chi tiết.

Nhân lực y tế tại Việt Nam đang rất thiếu và yếu về chất lượng và số lượng

Tại tọa đàm trực tuyến được đăng tải lên trang Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: “Nhân lực ngành chăm sóc giai đoạn 2020-2025: Rộng mở cơ hội việc làm trong và ngoài nước” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, ông Đào Trọng Độ, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, tình trạng thiếu nhân lực được đào tạo, thiếu nhân viên chăm sóc người cao tuổi đang tồn tại và có khả năng sẽ cấp thiết hơn trong tương lai. Đặc biệt là các Điều Dưỡng viên chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện nay đang rất thiếu. Nhu cầu này không chỉ với nước ngoài ở các nước đang phát triển mà còn ngay cả trong nước, tại các cơ sở y tế.

Cụ thể, các ngành y học dự phòng, y tế công cộng, xét nghiệm… cần được lưu ý hơn trong đào tạo. Theo tính toán, hiện nay lĩnh vực y tế dự phòng và y tế cơ sở ngày càng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ bác sĩ. Trong đó, nhiều người học không lựa chọn ngành y học dự phòng mà lựa chọn ngành bác sĩ đa khoa, dược sĩ. Thậm chí ngay trong bác sĩ đa khoa cũng chỉ chọn một số chuyên ngành mà người học cảm thấy sau này có thu nhập cao hơn như sản khoa, nhãn khoa, tai mũi họng…Những chuyên khoa như lao, truyền nhiễm rất ít người học. Khi dịch bệnh xảy ra, có thể thấy ngành y tế công cộng, y học dự phòng không kém phần quan trọng.

Cụ thể, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo Việt Nam cần phải tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng viên, chăm sóc viên, bởi vì nhiều khả năng đến năm 2030 nguồn nhân lực điều dưỡng trong nước sẽ thiếu khoảng hơn 50 nghìn người. Bởi vậy, các trường đào tạo khối ngành sức khỏe cần có phương án chuẩn bị về chương trình đào tạo chuẩn hóa và đào tạo nhân lực ngay từ bây giờ thì sẽ không kịp là những gì được khuyến cáo. Đây cũng là những lưu ý đối với người học cần lựa chọn cho mình những ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của thị trường lao động trong những năm tới. Đặc biệt là các ngành Điều Dưỡng, Xét nghiệm, Dược, Hộ sinh và Vật lý trị liệu. Đây đều là những ngành được đào tạo tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2020.

Nhân lực y tế tại Việt Nam đang rất thiếu và yếu về chất lượng và số lượng

Cần cân nhắc trước khi đăng ký xét tuyển vào Đại học nhóm ngành Y Dược năm 2020

Được biết, theo thông tin được giảng viên dạy Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật thông tin từ năm 2019. Cụ thể, điểm sàn mà Bộ Giáo dục Đào tạo quy định không cao nếu so với điểm trúng tuyển vào các trường Y Dược. Tuy nhiên, khi so sánh với các “sàn” của các ngành khác thì sàn của ngành y dược đã có thể khiến những người quan tâm tới đào tạo Y Dược yên tâm về chất lượng đầu vào khối ngành này. Bởi vì, chất lượng đào tạo của ngành này phải đảm bảo người học làm được việc trên thực tế.

Thêm vào đó, Bộ GDĐT siết đào tạo khối ngành này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thể hiện rõ quan điểm không đánh đổi chất lượng lấy số lượng nhưng không có nghĩa là “cào bằng” ở tất cả các chuyên ngành đào tạo. Được biết, khi tuyển sinh 2019, Bộ không quy định chung một mức điểm sàn mà chia làm ba mức: cao nhất là nhóm y khoa, răng – hàm – mặt với 21 điểm; y học cổ truyền, dược 20 điểm; nhóm còn lại gồm các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đồng mức 18 điểm. Nhìn chung Bộ Giáo dục chỉ quy định mức điểm sàn chung cho khối đào tạo có cấp chứng chỉ hành nghề. Còn các ngành khác như hóa dược, quản lý bệnh viện, y sinh học… không quy định. Vì thế, các bạn thí sinh cần cân nhắc trước khi lựa chọn đăng ký nhóm ngành này.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur miễn học phí năm 2020

Nếu bạn không tự tin để xét tuyển vào đại học Y Dược thì có thể đăng ký trực tuyến vào Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để theo đuổi được ước mơ của mình. Đặc biệt nếu nhập học tại Hà Nội trước ngày 25/10 tới, bạn sẽ được hỗ trợ miễn học phí 100% năm 2020 đối với tất cả các ngành Cao đẳng Y Dược hệ chính quy.

Nguồn caodangyduoc.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi