Làm như thế nào để kiểm soát bệnh tim mạch vào mùa lạnh Thời tiết chuyển lạnh, nhiều bệnh nhân mắc tim mạch phải nhập viện. Mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Làm như thế nào để kiểm soát bệnh tim mạch vào mùa lạnh

Làm như thế nào để kiểm soát bệnh tim mạch vào mùa lạnh

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Thời tiết chuyển lạnh, nhiều bệnh nhân mắc tim mạch phải nhập viện. Mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch

 Thời tiết lạnh khiến một số thành phần trong máu thay đổi tác động tiêu cực tới trái tim.

Thời tiết lạnh khiến một số thành phần trong máu thay đổi tác động tiêu cực tới trái tim.

THỜI TIẾT LẠNH ẢNH HƯỞNG TỚI SỨC KHỎE TIM MẠCH?

Theo các Bác sĩ, Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi nhiệt độ trung bình hàng ngày giảm 100C, nguy cơ đau tim tăng 2% trong khoảng thời gian 28 ngày.

– Không mặc quần áo thích hợp khi trời lạnh có thể dẫn đến hạ thân nhiệt, trong khi cơ thể không thể sản xuất đủ năng lượng để giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, người có bệnh tim, mạch vành có thể bị cơn đau thắt ngực khi ra ngoài trong thời tiết lạnh.

– Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến trái tim, vì tim phải làm việc chăm chỉ hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tăng huyết áp cũng như sự gia tăng nhịp tim. Ngoài ra, ở nhiệt độ lạnh hơn các mạch máu co lại, tiếp tục làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ cho bệnh tim mạch.

– Làm việc trong thời tiết lạnh, thường sẽ có tình trạng gắng sức hơn do vừa gắng sức công việc vừa cố gắng tạo năng lượng giữ ấm, có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Đặc biệt, những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường có nguy cao hơn người bình thường dù chỉ cần gắng sức nhẹ trong mùa lạnh.

Nhà trường đào tạo Liên thông Cao đẳng Xét nghiệm năm 2020

Nhà trường đào tạo Liên thông Cao đẳng Xét nghiệm năm 2020

CẦN BẢO VỆ TIM MẠCH NHƯ THẾ NÀO TRONG THỜI TIẾT LẠNH?

Thời tiết lạnh, đặc biệt tác động tiêu cực tới trái tim do cơ chế tự bảo vệ bằng cách tăng huyết áp và nhịp tim để giữ cho cơ thể ấm áp. Qua đó mọi người cần bảo vệ hệ tim mạch của mình vào thời tiết lạnh như sau:

– Mặc ấm để ngăn ngừa hạ thân nhiệt: Mặc đủ ấm ngay cả khi ở nhà và khi ra ngoài bằng áo ấm, đi tất dày. Mặc đủ ấm giúp cơ thể tránh mất nhiệt trong thời tiết lạnh. Đặc biệt ở người lớn tuổi càng cần được mặc đủ ấm hơn, do khối cơ giảm theo tuổi dễ hạ thân nhiệt trong thời tiết lạnh.

– Che đầu và cổ: Sử dụng khăn quàng cổ, mũ len khi đi ra ngoài trời lạnh, tránh không khí lạnh tiếp xúc những vùng nhạy cảm như da đầu, mặt, cổ gây co mạch ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động hệ tim mạch

– Che miệng và tránh hít thở không khí lạnh: Đeo khẩu trang, khăn len che mũi miệng khi ra ngoài trời lạnh để tránh hít thở trực tiếp không khí lạn

– Không nên làm việc nặng trong 30 phút sau khi thức dậy: Nhiều cơn đau tim xảy ra vào buổi sáng và rơi đúng vào thời điểm mới ngủ dậy, nhất là vào những tháng mùa lạnh. Cần khởi động trước khi đi ra ngoài và làm việc trong thời tiết lạnh.

– Thực hiện chế độ ăn hợp lý: Bù đủ nước hàng ngày, uống 6-8 ly nước ấm hàng ngày, người lớn tuổi cần uống nhiều lần trong ngày không đợi đến lúc thấy khát do dự trữ nước cơ thể thấp so với người trẻ. Không ăn một bữa ăn nặng trước khi làm việc, chọn các món ăn theo chế độ dinh dưỡng đủ chất và giàu năng lượng đã được bác sĩ hướng dẫn. Không uống cà phê hay hút thuốc trong vòng 1 giờ trước khi làm việc nặng vì chúng làm tăng nhịp tim.

– Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc: Ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, ngủ trong phòng ấm nhưng thông thoáng trong mùa lạnh.

– Duy trì tập thể dục đều đặn: Tập thể dục 30 phút/ngày trong nhà kín gió, không nên ra ngoài đường trong thời tiết lạnh, thực hiện tập trong nhà với các môn như đi bộ, dưỡng sinh, khí công, yoga, thái cực quyền…

– Đo huyết áp: theo dõi, kiểm tra huyết áp hàng ngày.

– Khi có các dấu hiệu như chóng mặt, đau ngực và khó thở cần đi khám và điều trị bệnh. Đối với bệnh nhân có bệnh tim mạch cần thực hiện nghiêm các y lệnh của bác sỹ.

– Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc: Mục tiêu là 7-8 giờ ngủ mỗi đêm để giữ sức khỏe, cần đảm bảo một phòng ngủ đủ ấm nhưng thông thoáng trong mùa lạnh.

– Duy trì tập thể dục đều đặn trong những ngày trời lạnh: Tốt nhất là duy trì đ i bộ 30 phút/ngày trong nhà kín gió. Có thể tập trong nhà, không nên ra ngoài đường trong thời tiết lạnh, những môn phù hợp và tập trong nhà như tập dưỡng sinh, khí công, yoga, thái cực quyền.

– Đo huyết áp hàng ngày: Cần tự kiểm tra huyết áp hàng ngày trong các ngày trời lạnh, ghi vào nhật ký và có thể điều chỉnh liều thuốc nếu cần thiết, tất nhiên đã được tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ trước đó.

Qua đó, mọi người nên để ý đến cơ thể của mình để phát hiện sớm bệnh: Chú ý những dấu hiệu của một số biến chứng của bệnh tim mạch gây ra. Khi có các dấu hiệu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi