Chứng rối loạn vận động và những kiến thức mọi người cần biết Rối loạn vận động là hiện tượng suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng kiểm soát các cơ trên cơ thể như lưỡi, môi, mặt, thân, các chi,... khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Chứng rối loạn vận động và những kiến thức mọi người cần biết

Chứng rối loạn vận động và những kiến thức mọi người cần biết

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Rối loạn vận động là hiện tượng suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng kiểm soát các cơ trên cơ thể như lưỡi, môi, mặt, thân, các chi,… khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt

Chứng rối loạn vận động do nhiều nguyên nhân bệnh khác nhau gây nên

Chứng rối loạn vận động do nhiều nguyên nhân bệnh khác nhau gây nên

Cùng tìm hiểu rối loạn vận động là gì?

Rối loạn vận động là hiện tượng suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng kiểm soát các cơ trên cơ thể như lưỡi, môi, mặt, thân, các chi,… làm cho người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt. Từng chuyển động của cơ thể là kết quả của quá trình phối hợp giữa não, hệ thống thần kinh, cơ bắp,…

Bất kỳ sự tổn thương nào của não bộ tại khu vực đảm nhận chức năng liên quan đến vận động cũng đều gây ra hiện tượng rối loạn vận động. Tình trạng rối loạn vận động phụ thuộc vào mức độ và vị trí não bộ bị tổn thương.

Nguyên nhân nào gây nên tình trạng rối loạn vận động?

Não có vai trò là trung tâm điều khiển hệ thần kinh trung ương chịu trách nhiệm chỉ huy mọi hoạt động của con người. Mỗi vùng não bộ đóng vai trò điều khiển một nhóm các chức năng của cơ thể.

Vì vậy, khi một vùng não bộ bị tổn thương, chức năng mà nó đảm nhận sẽ bị suy giảm hoặc mất đi. Điển hình là các dạng rối loạn chức năng thường gặp như: Rối loạn nhận thức, rối loạn vận động, rối loạn cảm giác và rối loạn ngôn ngữ,…

Rối loạn vận động là một dạng di chứng rất phổ biến mà phần lớn người bị bệnh lý – tổn thương não bộ đều phải hứng chịu ở nhiều mức độ khác nhau. Một số bệnh lý, tổn thương não bộ có khả năng để lại di chứng rối loạn vận động như sau:

Chứng đột quỵ não

Là tình trạng tắc mạch máu não hoặc vỡ mạch máu não gây ra hiện tượng các tế bào thần kinh não bộ bị thiếu oxi hoặc bị chèn ép dẫn đến hoại tử. Nếu phần não bị tổn thương là phần đảm nhận chức năng điều khiển vận động thì người sẽ gặp phải vấn đề rối loạn vận động.

Đột quỵ não là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay với số lượng bệnh nhân mắc phải ngày càng nhiều. Xơ vữa động mạch, tiểu đường, cao huyết áp là những bệnh lý có liên quan trực tiếp tới đột quỵ não.

Tổn thương não bộ

Có nhiều lý do dẫn đến các tổn thương não bộ phổ biến nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bạo lực, va đập mạnh vùng đầu…

Não bị tổn thương do hộp sọ bị xuyên thủng, nứt vỡ hoặc sự va chạm mạnh khiến não quay tròn và xoắn vào trục của nó gây đứt các đường truyền thần kinh và để lại nhiều di chứng trong đó có di chứng rối loạn vận động.

Bệnh nhân có thể bị U não

U não là hiện tượng các tế bào tổn thương phát triển một cách bất thường trong não. U não có hai dạng: u lành tính và u ác tính hay còn gọi là ung thư não.

U có thể khởi phát ở não hoặc do ung thư ở một bộ phận khác và di căn lên não, tuy nhiên bởi bất dạng nào thì u não cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng khác của não. U não chính là nguyên nhân gây rối loạn vận động cho người bệnh.

Các bệnh lý não bộ khác

Viêm não, viêm màng não, thoái hóa tế bào thần kinh não bộ đều là những bệnh lý có khả năng gây nên tình trạng rối loạn chức năng vận động nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và chăm sóc sức khỏe tích cực.

Đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng với thời gian là 03 năm

Đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng với thời gian là 03 năm

Rối loạn vận động có thể kể đến những triệu chứng nào?

Đặc trưng về triệu chứng khi bị rối loạn vận động dễ nhìn thấy nhất là ở dáng đi:

– Người có dáng đi như sau rượu, hai chân dang rộng, liêu xiêu như muốn đâm vào nhau.

– Người có dáng đi ủ rũ, chân buông thõng, phần mũi bàn chân sẽ tiếp đất trước, bước chân cao hơn so với bình thường. Triệu chứng rối loạn vận động này thường gặp ở những người bị tổn thương ngoại vi.

– Người có dáng đi hình vòng cung, chân duỗi thẳng đứng, liệt cứng người thường là triệu chứng của bệnh đột quỵ não di chứng.

– Người có dáng đi hai chân dang rộng, chân giơ cao, tiếp đất nhanh, mắt luôn hướng xuống dưới, đi lại khó khăn khi bị thiếu ánh sáng. Biểu hiện này thường là của những người mắc bệnh giang mai.

– Hội chứng Parkinson cũng là chứng rối loạn vận động mà người bệnh thường để hai tay co gấp, nét mặt không cảm xúc, hay chớp mắt, bước đi ngắn, khi đi thường lao đầu về phía trước không dừng lại được.

Cách khắc phục khi bị rối loạn vận động như thế nào?

Theo các chuyên gia sức khỏe Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay: Vì rối loạn vận động bao gồm nhiều thể nên để chữa trị hiệu quả, triệt để bệnh cần tìm ra nguyên nhân chính xác. Trong trường hợp bị rối loạn vận động như hội chứng Parkinson, người bệnh cần uống thuốc để bổ sung chất truyền dẫn đến thần kinh Dopamine.

Loại thuốc này chỉ có tác dụng trì hoãn, khi bệnh tiến triền nặng hơn thì thuốc sẽ không còn tác dụng. Để việc chữa trị có hiệu quả thì người bệnh cần uống thuốc kết hợp ăn uống, sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Ngoài ra có thể sử dụng thêm một số loạn thực phẩm chức năng có tác dụng tăng cường chức năng não, giúp bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng.

Một số trường hợp bị rối loạn vận động tiến triển nặng, việc uống thuốc đã không còn tác dụng thậm chí còn phải nuôi cơ thể nhờ truyền qua ống để đảm bảo sức khỏe vì bệnh nhân không thể tự nuốt được.

Rối loạn vận động có rất nhiều biến thể với những triệu chứng, biểu hiện khác nhau. Để có cách chữa trị triệt để thì cần phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh và có cách khắc phục kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi