Theo như kế hoạch, từ năm 2021 sẽ thí điểm việc thi THPT quốc gia trên máy tại một số nơi. Vì thế, hiện nay một số trường học đã bắt đầu cho học sinh làm quen với phương thức thi này
- Xóa bỏ “hình thức đào tạo” trong bằng cao đẳng, trung cấp nghề
- Nam sinh Đại học 1 đêm trộm 5 laptop trong ký túc xá
- Đề nghị các trường kỷ luật 160 học sinh TPHCM vi phạm luật giao thông
Thí sinh được thực hành thi thử trên máy tính
Tại cuộc họp bàn về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020 diễn ra mới đây tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT cho biết năm 2020 kỳ thi sẽ giữ ổn định như năm 2019. Còn giai đoạn từ năm 2021-2025 là kết hợp thi THPT trên giấy và máy tính nhưng tăng dần thi trên máy ở những nơi có điều kiện theo từng năm với sự chuẩn bị kỹ.
Tạo cơ hội để học sinh cọ xát
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cho biết ông hoàn toàn ủng hộ việc tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính. Điều đó chứng tỏ sự hội nhập quốc tế cũng như sự ứng dụng công nghệ thông tin trong kỷ nguyên thời đại 4.0.
Theo ông Phú, để học sinh có thể tiếp cận với phương thức thi mới, trong thời gian qua nhà trường đã tổ chức hoạt động hướng nghiệp online, làm một số bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy và trên smartphone. “Đây là lộ trình để các em có cơ hội làm quen và tạo tâm thế sẵn sàng khi bước vào kỳ thi trên máy tính như bộ đưa ra” – ông Phú nói.
Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, thầy Nguyễn Viết Đăng Du cho hay việc kiểm tra trên máy đã được thực hiện từ lâu tại một số bộ môn khoa học tự nhiên. Thậm chí nhà trường còn sử dụng phần mềm để các em có thể làm trắc nghiệm trên điện thoại di động. “Đối với các bộ môn xã hội chưa được thực hiện. Cho nên theo phương án của bộ, chúng tôi rất háo hức để có thể triển khai” – thầy Du nói.
Ông Nguyễn Văn Đông, Hiệu trường Trường THPT Lý Thường Kiệt, tỉnh Bình Thuận, cho hay hiện nay học sinh đã làm quen với việc tham gia các kỳ thi khảo sát năng lực do các trường đại học tổ chức. Bên cạnh đó, tại trường, các em cũng được tham gia các cuộc thi tin học trực tuyến, bài thi khảo sát trên máy cho nên thi THPT quốc gia trên máy tính sẽ không gây khó. Hơn nữa, việc tổ chức nhiều đợt thi trong năm là hướng mở để các em có quyền chọn lựa và đem lại nhiều cơ hội trúng tuyển.
Còn theo thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, cho biết có rất nhiều bài toán đặt ra cho Bộ GD&ĐT khi tổ chức thi THPT trên máy tính như điều kiện cơ sở vật chất cũng như hệ thống ngân hàng câu hỏi như thế nào để đáp ứng kỳ thi. “Thiết nghĩ bộ nên tham khảo cách tổ chức thi của các đơn vị cấp chứng chỉ quốc tế, cho biết kết quả ngay sau khi thi, có tính bảo mật về đề thi” – thầy Chính nói.
Thí điểm thực hiện thi THPT Quốc gia trên máy tính tại một số điểm
Sẽ thí điểm tại một số nơi có điều kiện
Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho hay dù có nhiều ưu điểm nhưng kỳ thi THPT quốc gia vẫn có những hạn chế về mặt kỹ thuật, đặc biệt vụ gian lận thi cử diễn ra ở năm 2018 đã được khắc phục triệt để trong năm 2019. Ứng dụng công nghệ thông tin trong thi cử đang ở mức độ vừa phải nên sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường đại học vào kỳ thi lớn đã tạo sự nặng nề cho kỳ thi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Bộ GD&ĐT tính toán thay đổi kỳ thi THPT quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, thi trên máy tính phải tuân thủ nguyên tắc không gây sốc cho thí sinh, hoàn toàn mang tính khả thi. Vì thế, những nơi nào thuận lợi sẽ thực hiện trước, còn những chỗ nào chưa thi được trên máy sẽ thi trên giấy theo nguyên tắc giảm dần việc thi trên giấy và mở rộng việc thi trên máy tính trên quan điểm phù hợp và công bằng cho tất cả thí sinh.
Theo giảng viên Trường Trung học phổ thông Sài Gòn cập nhật được từ ông Trinh cho biết thêm: Về thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập; kết quả nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng tuyển sinh.
Cũng theo ông Trinh, để thực hiện tốt phương án trên cần năm nhóm điều kiện cơ bản. Thứ nhất, hệ thống ngân hàng câu hỏi phong phú. Thứ hai, sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, thiết bị giám sát cho kỳ thi. Thứ ba, hệ thống quy chế, hướng dẫn cho phương thức thi. Thứ tư, công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, cán bộ phục vụ kỳ thi. Và cuối cùng, chuẩn bị tâm thế, kỹ năng cho học sinh.