Cùng Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội tìm hiểu về ốm nghén Ốm nghén là tập hợp của các triệu chứng vô cùng khó chịu do sự thay đổi nội tiết tố sinh lý khi mang thai. Ốm nghén mức độ nặng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ bà bầu
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Cùng Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội tìm hiểu về ốm nghén

Cùng Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội tìm hiểu về ốm nghén

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ốm nghén là tập hợp của các triệu chứng vô cùng khó chịu do sự thay đổi nội tiết tố sinh lý khi mang thai. Ốm nghén mức độ nặng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ bà bầu

Hầu hết các phụ nữ bắt đầu cảm thấy khó chịu khi bị ốm nghén

Hầu hết các phụ nữ bắt đầu cảm thấy khó chịu khi bị ốm nghén

CÙNG TÌM HIỂU ỐM NGHÉN NHƯ THẾ NÀO?

Ốm nghén là buồn nôn xảy ra trong thai kỳ. Ốm nghén là một cái tên nhầm lẫn, tuy nhiên, vì nó có thể tấn công bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm.

Ốm nghén ảnh hưởng đến 50 – 90% ước tính của phụ nữ mang thai. Ốm nghén là phổ biến nhất trong ba tháng đầu, nhưng đối với một số bệnh phụ nữ lưu lại trong suốt thai kỳ. Điều trị thường không cần thiết cho bệnh buổi sáng – mặc dù trợ giúp khác nhau, chẳng hạn như ăn vặt suốt cả ngày và nhấm nháp rượu bia, gừng thường xuyên giúp giảm buồn nôn.
Hiếm khi, ốm nghén quá nghiêm trọng được phân loại là Viêm thận thai nghén với nôn kéo dài (gravidarum hyperemesis). Đây là loại bệnh buổi sáng có thể phải nhập viện và điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV) chất lỏng và thuốc.

Triệu chứng khi bị ốm nghén là gì?

Bệnh buổi sáng có đặc điểm là buồn nôn có hoặc không có nôn. Ốm nghén là phổ biến nhất trong ba tháng đầu tiên, đôi khi bắt đầu sớm nhất là hai tuần sau khi thụ thai. Các triệu chứng khi bị ốm nghén là:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa nặng.
  • Lượng nhỏ nước tiểu ít hoặc nó có màu tối
  • Cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu khi đứng lên.
  • Tim bất thường.

Ngoài ra còn nôn ra máu khi ốm nghén.

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ bị ốm nghén?

Nguyên nhân gây bệnh buổi sáng là không hoàn toàn rõ ràng, nhưng những thay đổi nội tiết tố của thai kỳ được cho là đóng một vai trò. Hiếm khi, nặng hay kéo dài buồn nôn hoặc nôn có thể là do một điều kiện y tế không liên quan đến thai kỳ – chẳng hạn như tuyến giáp, bệnh gan.

Yếu tố nguy cơ nào khiến phụ nữ bị ốm nghén?

Ốm nghén có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai đang mang thai. Có thể có nhiều khả năng bệnh buổi sáng nếu:

  • Có trải nghiệm buồn nôn hoặc nôn mửa từ say tàu xe, đau nửa đầu, một số mùi hoặc vị, hoặc tiếp xúc với estrogen (trong thuốc ngừa thai) trước khi mang thai.
  • Có trải nghiệm ốm nghén trong thai kỳ trước.
  • Đang mang thai đôi hoặc bội khác.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Dược

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Dược

CẦN LƯU Ý GÌ KHI BỊ ỐM NGHÉN?

Các biến chứng khi bị ốm nghén

Trường hợp điển hình của bệnh buổi sáng không gây ra nguy cơ cho mẹ hoặc em bé. Tuy nhiên, nếu đang thiếu cân trước khi mang thai và ốm nghén ngăn đạt được một số lượng lành mạnh của trọng lượng trong thai kỳ, em bé có thể được sinh ra nhẹ cân. Hiếm khi, thường xuyên nôn mửa có thể dẫn đến những tổn thương trong thực quản.

Những biện pháp khắc phục khi bị ốm nghén

Các bác sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết những biện pháp khắc phục khi bị ốm nghén như sau:

  • Chọn thực phẩm cẩn thận.
  • Lựa chọn cho các loại thực phẩm có nhiều chất carbohydrates, ít chất béo và dễ tiêu hóa. Thức ăn mặn đôi khi hữu ích, cũng như các thực phẩm có chứa gừng – như kẹo gừng. Tránh dùng dầu mỡ, nhiều gia vị và thực phẩm béo.
  • Bữa ăn nhẹ thường xuyên.
  • Trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng, ăn một vài bánh quy giòn soda hay một miếng bánh mì khô. Gặm suốt ngày, thay vì ăn ba bữa ăn lớn hơn. Một dạ dày trống rỗng có thể làm nặng thêm buồn nôn.
  • Uống nhiều chất lỏng.
  • Nhắp nước hoặc rượu bia gừng. Nó cũng có thể giúp đỡ để ngậm kẹo cứng, mẫu nước đá hoặc nước đá bật.
  • Chú ý đến buồn nôn gây nên.
  • Tránh các loại thực phẩm hoặc mùi mà dường như làm cho buồn nôn tồi tệ hơn.
  • Nhận được rất nhiều không khí trong lành.
  • Thời tiết cho phép mở các cửa sổ trong nhà hoặc nơi làm việc. Hãy đi bộ ngoài trời mỗi ngày.
  • Hãy cẩn thận với các vitamin trước khi sinh.

Nếu bạn cảm thấy hay buồn nôn sau khi uống vitamin trước khi sinh thì bạn có thể dùng thay thế bằng sinh tố hoặc với một bữa ăn nhẹ. Nếu các bước này không giúp đỡ, hãy yêu cầu nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe về việc chuyển sang một loại vitamin trước khi sinh không chứa sắt.

Địa chỉ nhận hồ sơ đăng ký học: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội, Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội
Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 024.66.895.895 – 0926.895.895

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi