Hoạt động giao tiếp là một nghệ thuật trong muôn vàn nghệ thuật và để thành công trong cuộc sống đòi hỏi bạn phải có “Kỹ năng giao tiếp tốt”.
- Marketing 4.0 – Thách thức và cơ hội như thế nào?
- Bán hàng trong kinh doanh là một nghệ thuật rất thú vị
- Quản trị kinh doanh là ngành có nhiều áp lực và tính cạnh tranh cao
Giao tiếp tốt chính là chìa khóa vàng của thành công
Kỹ năng giao tiếp có thể được học hỏi và được rèn luyện theo thời gian. Nếu thói quen đó được bạn luyện tập thường xuyên thì chắc chắn bạn sẽ nói chuyện một cách tự tin hơn, thuyết phục hơn và còn cho bạn khả năng gây ảnh hưởng đến những người xung quanh trong bất kỳ hoàn cảnh nào và với bất kỳ ai tiếp xúc với bạn từ sếp hay đồng nghiệp đến khách hàng.
Nghệ thuật giao tiếp không đòi hỏi những ngôn từ hoa mỹ mà chỉ cần những kỹ năng thể hiện sự trân thành khi nói chuyện và luôn phải giữ cho mối quan hệ được diễn ra êm đẹp đến khi kết thúc cuộc nói chuyện. Giao tiếp tốt chính là chìa khóa dẫn đến 90% sự thành công trong công việc và đây cũng chính là lý do giao tiếp là cửa sổ của mọi thành công.
Những nghệ thuật giao tiếp giúp mở khóa thành công
Dưới đây là 5 nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao mà bất cứ ai cũng phải có nếu muốn thành công do Trang tin tức Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ như sau:
1. Nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ
Nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ là đỉnh cao trong các nghệ thuật giao tiếp. Giao tiếp phi ngôn ngữ là giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể hay đơn giản chỉ là ánh mắt, nụ cười. Chúng ta có thể liên hệ với người khác bằng rất nhiều cách khác nhau không nhất thiết phải là trực tiếp. Bạn có thể đoán biết người đối diện đang chuẩn bị nói gì thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ và bạn hãy triệt để sử dụng nghệ thuật đó đúng lúc, đúng thời điểm để mang lại hiệu quả.
2. Nghệ thuật diễn đạt, diễn giải
Trong bất cứ mối quan hệ nào, thương vụ nào thì việc giao tiếp rõ ràng là rất cần thiết để tiến hành mọi việc. Nếu cách diễn đạt, diễn giải của bạn gây khó hiểu thậm chí gây cho đối phương khó chịu thì cả hai sẽ rất dễ hiểu nhầm và có thể là oán giận lẫn nhau. Chỉ đến khi nào vấn đề được giải quyết thì bạn mới vui vẻ và thoải mái.
3. Nghệ thuật lắng nghe
Lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu được những điều mà họ nói và cả những điều họ không hoặc chưa nói ra. Lắng nghe để thấu hiểu khách hàng xem họ cần gì, muốn gì để đáp ứng. Bạn cần tập trung vào người đang nói chuyện với mình và luôn phải thể hiện bạn đang sẵn lòng lắng nghe họ. Bạn không nên ngắt lời họ khi họ đang nói để đưa ra nhận xét hay bình phẩm. Khi đối phương dứt lời bạn đừng nên đáp lại ngay vì nên có chút thời gian để suy nghĩ. Dừng lại một lúc trước khi nói sẽ giúp có thêm sự tin tưởng và làm bạn hiểu người nói ở mức độ cao hơn.
4. Tiếp nhận thông tin
Thông tin mà đối phương đưa đến cho chúng ta rất quan trọng. Chúng ta có thể tiếp nhận thêm những thông tin mới hay ý kiến để hiểu và giảm tải những sai sót không đáng có.
5. Tập trung và thể hiện sự trân thành
Nghệ thuật giao tiếp cơ bản là bạn phải đặt trọng tâm mình vào người mà bạn đang nói chuyện và tập trung vào câu chuyện và thể hiện sự trân thành. Hãy thể hiện thật sự cởi mở, thân thiện và lịch sự nhất có thể để những cuộc gặp gỡ không chỉ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề mà còn mang lại cho bạn những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc cũng như trong cuộc sống!