Vấn nạn thuốc giả tràn lan ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người Hiện nay, một trong những nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân tử vong chính là các loại thuốc giả và thuốc kém chất lượng. Vậy những mánh khóe trên thị trường vấn nạn thuốc giả là gì? Các dấu hiệu phân biệt vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý Trẻ bị “Rôm sảy” ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Vấn nạn thuốc giả tràn lan ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Vấn nạn thuốc giả tràn lan ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Hiện nay, một trong những nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân tử vong chính là các loại thuốc giả và thuốc kém chất lượng. Vậy những mánh khóe trên thị trường vấn nạn thuốc giả là gì?

Vấn nạn thuốc giả tràn lan ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Vấn nạn thuốc giả tràn lan ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Theo quy định của Tổ chức y tế thế giới, thuốc giả là chế phẩm được sản xuất không đúng với nhãn ở khía cạnh nhận dạng hay nguồn gốc thuốc, với sự cố ý và mang tính chất lừa đảo của nhà sản xuất. Sản xuất sai thành phần công thức đã đăng ký, không có hay không đủ hàm lượng hoạt chất, hoặc được đóng gói trong các bao bì giả mạo.

Những mánh khóe tinh vi của kẻ làm thuốc giả là gì?

Hiện nay thị trường thuốc trên thế giới cũng như ở Việt Nam xuất hiện vô số thuốc giả, gây ra các tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, lợi ích của người bệnh.

Vì lợi ích cá nhân bất chính, họ làm giả các thuốc để lừa người tiêu dùng, với những mánh khóe tinh vi như:

  1. Làm giả bất kì loại thuốc nào

Theo Dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Người ta có thể làm giả bất kì một loại thuốc nào, chỉ cần có đầu mối, gọi điện thoại sang Trung Quốc để đặt hàng thì mọi yêu cầu đều được thực hiện: Từ việc lấy bột thuốc, làm cốm, dập viên, làm viên nang, siro thuốc, dung dịch thuốc…  rồi in ấn luôn bao bì của các hãng nổi tiếng.

 Chúng ta đã thấy hàng trăm vụ cơ quan chức năng bắt được hàng loạt xe container chở thuốc nhập lậu từ Trung Quốc, gồm rất nhiều loại thuốc kể cả thuốc điều trị ung thư, kháng sinh, giảm đau… Còn rất nhiều trường hợp chưa được phanh phui thì những thuốc đó đã đến tay người tiêu dùng rồi.

  1. Làm giả thuốc không có hoạt chất của thuốc

Thuốc có thể làm thuốc giả hoàn toàn, nghĩa là trong thuốc đó không hề chứa hoạt chất ghi trên nhãn hoặc có hoạt chất nhưng không đủ liều lượng.

Hẳn dư luận vẫn còn đang ồn ào về vụ thuốc điều trị ung thư Vinaca làm từ bột than tre…

Nhiều trường hợp các kháng sinh do không đủ liều lượng ghi trên nhãn đã gây ra tình trạng kháng thuốc, bệnh nặng thêm…

  1. Thuốc quá hạn và được làm mới bao bì

Thuốc hết hạn sử dụng nhưng được làm lại bao bì mới, in ấn thêm hạn sử dụng. Vậy thì thuốc sao đảm bảo được hiệu quả điều trị cũng như các tác dụng phụ sẽ xảy ra…

  1. Thuốc hết quyền bảo hộ

Khi một thuốc hết quyền bảo hộ, các công ty dược phẩm sẽ sao chép công thức để làm ra thuốc đó, giá thành rẻ hơn rất nhiều so với thuốc chính hãng. Khi đó những nơi làm giả thuốc sẽ mua hoạt chất về làm thuốc, hoặc thành phẩm giá rẻ, in ấn theo bao bì của các hãng dược phẩm nổi tiếng rồi tung ra thị trường.

  1. Thuốc giả vẫn lưu hành tràn lan

Vấn đề đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc giả, thuốc kém chất lượng cũng chưa được thực hiện nghiêm ngặt. Thực tế cho thấy, nhiều thuốc bị cấm bán vẫn thấy xuất hiện ở 1 số nhà thuốc, hiệu thuốc. Người dân thì không đọc được các thông tin thuốc này, thuốc kia bị thu hồi…

  1. Người dân chủ quan khi mua thuốc

Thói quen tự ý mua thuốc của người dân cũng dẫn đến thuốc giả lan tràn. Ngày nay, người dân còn tự ý mua thuốc trên mạng xã hội, giá thành rẻ hơn… sẽ là thị trường béo bở cho thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Còn rất nhiều, rất nhiều mánh khóe để thuốc giả xâm nhập vào thị trường thuốc. Để trừ nạn thuốc giả, cần phải có sự chung tay góp sức của tất cả những đại lý bán thuốc, nhà thuốc… và sự quản lý nghiêm ngặt hơn nữa của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi