Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ những biến chứng của người bị sỏi thận Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận lâu ngày kết tụ thành sỏi. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm Lý giải nguyên nhân trẻ dậy thì muộn của các chuyên gia Dược Hà Nội Dược ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ những biến chứng của người bị sỏi thận

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ những biến chứng của người bị sỏi thận

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận lâu ngày kết tụ thành sỏi. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm

Người bị sỏi thận nếu không chữa trị kịp thời có thể để lại những biến chứng nguy hiểm

Người bị sỏi thận nếu không chữa trị kịp thời có thể để lại những biến chứng nguy hiểm

Người bị sỏi thận có những dấu hiệu gì?

Các triệu chứng giúp nhận biết sỏi thận sớm nhằm có biện pháp khắc phục các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Chỉ cần phát hiện 7 dấu hiệu mà các Dược sĩ văn bằng 2 Cao đẳng Dược chia sẻ dưới đây bạn nên nghĩ ngay đến sỏi thận:

– Bị đau lưng: Tùy vào thời điểm người bị sỏi thận sẽ có những cơn đau nhẹ hoặc đau nhói. Riêng đối với nam giới bị sỏi thận có thể đau ở tinh hoàn và ở bìu.

– Nước tiểu có mùi: Người bị sỏi thận khi kiểm tra nước tiểu thường có màu đục và mùi hôi do chứa nhiều chất độc và hóa chất.

– Đau khi ngồi quá lâu: Việc ngồi lâu một tư thế trong một thời gian dài khi những viên sỏi bắt đầu to dần sẽ gây nên các cơn đau. Do áp lực lên các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cọ xát của các viên sỏi vào nhiều cơ quan khác, cơn đau càng nghiêm trọng và dữ dội hơn.

– Tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu máu: Đi tiểu nhiều là dấu hiệu thường thấy ở người bị bệnh sỏi thận. Tình trạng tiểu buốt là do các viên sỏi di chuyển từ bàng quang xuống niệu đạo tạo ra.

– Buồn nôn, nôn: Đây cũng là dấu hiệu thường gặp khi bị sỏi thận. Cảm giác buồn nôn là do các cơn đau quá sức. Hoặc nôn bởi đây là cách duy nhất thải chất độc ra khỏi cơ thể khi thận không còn khả năng bài tiết.

– Bị sưng: Vùng bụng chứa thận, quanh khu vực bụng và háng bị sưng.

– Bị sốt: Do người bị sỏi thận rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, khiến họ bị sốt và gai người.

Các triệu chứng bệnh sỏi thận trên giúp bạn có thể nhận biết bệnh sớm nhưng chúng thường diễn ra một cách thầm lặng và chỉ biểu hiện khi đã có sỏi trong thận. Tuy nhiên, đối với sỏi ở bể thận, các triệu chứng này thường rất khó nhận biết chỉ đến khi sỏi phát triển to.

Tuyển sinh văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược năm 2019

Tuyển sinh văn bằng 2 Cao đẳng Y Dược năm 2019

Bệnh sỏi thận có gây ra biến chứng không?

Sỏi thận diễn ra một cách thầm lặng và thường được phát hiện khi đã xuất hiện các triệu chứng rõ rệt của bệnh. Khi không nhận biết sớm những triệu chứng bệnh sỏi thận ban đầu có thể gây ra các biến chứng khó lường mà các bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ như:

Tắc đường niệu

Sỏi hình thành trong lòng đường tiểu có khả năng rơi vào niệu quản hoặc niệu đạo và gây bế tắc. Lúc này, niệu đạo sẽ co bóp mạnh nhằm tống sỏi ra khỏi chỗ tắc nghẽn. Điều này gây nên các cơn đau tại thận, có thể đau âm ỉ hoặc đau quặn.

Ngoài ra, có thể gây thận ứ nước hoặc niệu quản ứ nước. Tình trạng này mất khi các viên sỏi được lấy ra kịp thời. Nếu không việc ứ nước kéo dài sẽ khiến thận không còn khả năng hồi phục. Cuối cùng là bí tiểu.

Nhiễm trùng đường tiểu

Sỏi lâu ngày trong hệ niệu trở thành nơi vi khuẩn tụ tập và phát triển vì thế sẽ gây nhiễm trùng. Trường hợp nhiễm trùng nhẹ người bệnh có thể bị tiểu dắt, đau lưng, thử nước tiểu có bạch cầu. Khi nhị nặng có thể bị tiểu mủ, sốt cao. Nếu kèm theo tắc đường tiểu có thể gây ra thận ứ mủ hoặc thận hóa mủ. Và nếu để bị nhiễm trùng thì việc điều trị bệnh sỏi thận sẽ gặp nhiều khó khăn.

Suy thận

Nếu cả hai quả thận đều bị tắc cùng một lúc người bệnh rất dễ rơi vào tình trạng không có giọt nước tiểu nào. Khi tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tử vong. Việc nhiễm trùng, ứ nước lâu ngày có thể hủy hoại nhu mô thận.

Khi mất khoảng 50% số đơn vị thận, con người vẫn có thể sống một cách bình thường nhưng nếu mất khoảng 75% thì tình trạng suy thận sẽ xuất hiện. Lúc này, người bệnh cần phải dùng đến các biện pháp tốn kém khác để duy trì sự sống như chạy thận nhân tạo, ghép thận.

Vỡ thận xảy ra khi thận bị ứ nước nặng, vách thận mỏng nhưng thường rất hiếm gặp.

Giải pháp cho người bị sỏi thận là gì?

Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất bạn nên thường xuyên kiểm tra, thăm khám để phát hiện sỏi sớm và có cách điều trị tốt nhất. Điều trị sớm, nhanh chóng, dứt điểm và phục hồi chức năng thận là rất quan trọng. Khi điều trị cần lưu ý đến việc phòng tránh sỏi thận tái phát trở lại vì mỗi lần tái phát nguy cơ bị suy thận sẽ tăng lên.

Các phương pháp loại bỏ sỏi thận như: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng, tán sỏi qua da, phẫu thuật nội soi lấy sỏi, phẫu thuật mổ hở, phẫu thuật bằng robot.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi