Cảnh báo sự nguy hiểm mang tên viêm tụy cấp từ Dược sĩ Hà Nội Viêm tụy cấp là bệnh vô cùng nguy hiểm, có tiên lượng xấu và để lại nhiều biến chứng có thể gây tử vong. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của bệnh? Dược sĩ Hà Nội chia sẻ một số lưu ý khi sử dụng thuốc Digoxin Phòng và trị bệnh ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Cảnh báo sự nguy hiểm mang tên viêm tụy cấp từ Dược sĩ Hà Nội

Cảnh báo sự nguy hiểm mang tên viêm tụy cấp từ Dược sĩ Hà Nội

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Viêm tụy cấp là bệnh vô cùng nguy hiểm, có tiên lượng xấu và để lại nhiều biến chứng có thể gây tử vong. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của bệnh?

Cảnh báo sự nguy hiểm khi mắc viêm tụy cấp

Cảnh báo sự nguy hiểm khi mắc viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm sưng ở tụy xảy ra đột ngột và kéo dài trong vài ngày. Có thể có nhiều đợt viêm tụy cấp trong một năm và dần dần sẽ tiến triển thành viêm tụy mãn tính. Hầu hết người bị viêm tụy cấp tính đều hồi phục hoàn toàn sau khi được điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên các Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cảnh báo những trường hợp nặng, đến muộn có thể dẫn đến xuất huyết, nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim, phổi, gan, lách, thận. Điều đáng lo ngại ở đây và nhiều người có thể bỏ qua là bệnh có dấu hiệu đau gần giống với đau dạ dày, ta tràng. Chính vì thế mà nhiều người chủ quan, để bệnh kép dài và tự điều trị không đúng cách. Tiên lượng của bệnh rất xấu nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh sẽ dễ tái phát, khi bị sẽ nặng hơn và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Những triệu chứng của viêm tụy cấp

Đau bụng: Cơn đau bắt đầu từ bụng phía trên sau đó lan lên ngực và sau lưng. Đau bụng có thể kéo dài vài ngày và thường bị nặng. Cơn đau có thể đột ngột, lúc nặng, lúc nhẹ, có thể trầm trọng hơn khi ăn uống đặc biết là sau khi ăn thực phẩm giàu chất béo. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như: chướng bụng, buồn nôn, ói mửa, sốt từ 38 độ trở lên và tăng nhịp tim.

Những trịêu chứng của viêm tụy mãn

Tương tự như viêm tụy câp tính nhưng kèm theo sụt cân nhiều do giảm khả năng hấp thu, tế bào sản xuất insulin của tụy bị hư hỏng. Tụy không tiết đủ số lượng enzym để tiêu hóa thức ăn.

Nguyên nhân gây viêm tụy thường là: Nghiện rượu, bị sỏi mật, phẫu thuật ổ bụng, hút thuốc lá, gia đình có người bị viêm tụy, chấn thương vùng bụng, ung thư tuyến tụy…

Tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur năm 2019

Tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur năm 2019

Điều trị viêm tụy như thế nào?

Nếu bạn có các triệu chứng trên các dược sĩ văn bằng 2 Cao đẳng Dược khuyên bệnh nhân nên tới gặp bác sĩ ngay để điều trị và chăm sóc. Các biện pháp ban đầu giúp kiểm soát tình trạng viêm tụy và làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn là:

+ Nhịn ăn một vài ngày để tụy có thời gian hồi phục. Khi mà tình trạng viêm tụy được kiểm soát, bạn có thể uống chất lỏng đến đặc dần như nước, sữa, cháo, súp… Dần dần có thể quay trở lại chế độ ăn bình thường. Khi có cơn đau dữ dội thì có thể dùng thuốc giảm đau. Để hạn chế tiến triển của bệnh cũng như phòng chống bệnh xảy ra thì bạn nên có thói quen sinh hoạt điều độ.

+ Ngưng uống rượu, bỏ thuốc lá: Nếu không bỏ được hãy nhờ bác sĩ giúp đỡ và tư vấn.

+ Thực hiện chế độ ăn ít chất béo: Hạn chế chất béo, thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu, dầu đậu phộng. Hạn chế các món chiên xào, thức ăn nhanh thay vào đó là bổ sung nhiều rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein.

+ Uống nhiều nước: Bạn nên uống ít nhất 2 kít nước mỗi ngày. Có thể uống nước ép trái cây, nước rau luộc vừa cung cấp đủ nước, mà còn bổ sung vitamin và chất khoáng cho cơ thể.

Viêm tụy là căn bệnh có diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, mọi người cần lưu ý tới các dấu hiệu để được cấp cứu kịp thời. Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi