Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2018, thí sinh ảo rất nhiều nên Bộ GD-ĐT cần cân nhắc không nên cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng trong đợt xét tuyển 2019
- Đề xuất chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3 vẫn được học thẳng lên cao đẳng
- Điểm danh những trường ĐH lọt TOP những trường tốt nhất thế giới 2018
- Chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh của ĐH Bách khoa TPHCM 2019
Để hạn chế thí sinh ảo đã có đề nghị thí sinh không được đăng ký nhiều nguyện vọng
Nhiều trường đào tạo sư phạm không tuyển được sinh viên theo chỉ tiêu đề ra, có sự mâu thuẫn về cung-cầu giáo viên ở các địa phương và cần có chính sách mạnh mẽ hơn để thu hút học sinh giỏi đầu quân vào trường sư phạm là những vấn đề chính được nhiều đại diện các trường đại học (ĐH) nêu ý kiến tại Hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ĐH và trường Sư phạm năm 2018 diễn ra sáng 28/12.
GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2018, thí sinh ảo rất nhiều, có nhiều em có điểm trúng tuyển đăng ký vào các trường nhưng sau đó lại không nhập học. Điều này gây khó khăn cho các trường ĐH trong việc tuyển sinh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT có thể cân nhắc cho thí sinh không đăng ký nhiều nguyện vọng.
Nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào các trường sư phạm, năm 2018, Bộ GD-ĐT đưa ra quy định điểm xét tuyển vào các trường ĐH sư phạm phải đạt 17 điểm. Tuy nhiên, qua quá trình tuyển sinh, nhiều trường đào tạo phạm không tuyển được 50-60% chỉ tiêu. Từ thực tế này, GS.TS Hồng Quang cho rằng cần phải tính toán như thế nào để vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào cho các trường sư phạm với việc tuyển sinh vì còn tính đến yếu tố chọn lựa người say mê nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức.
GS Hồng Quang đưa ra thực tế, hiện nay ở khu vực có người dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc, số lượng thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH sư phạm đếm trên đầu ngón tay. Điều này là sự mâu thuẫn về cung-cầu giáo viên và tuyển dụng giáo viên ở các Sở GD-ĐT. Do đó, để khắc phục bất cập này cần có chính sách đặc biệt cho những vùng khó khăn trong việc đảm bảo giáo viên cấp mầm non và THCS.
Ngoài ra, để giảm thiểu tuyển sinh manh mún, nâng cao chất lượng hoạt động của các trường sư phạm, Bộ GD-ĐT cần tiến hành nhanh quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Theo đó, chỉ những cơ sở đào tạo giáo viên đã được kiểm định chất lượng mới được tuyển sinh.
Trước những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo các trường sư phạm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An cho biết, về phía Bộ GD-ĐT, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước có 2 đề án xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Đề án sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm; Đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục ĐH. Theo đó, Bộ sẽ tăng cường thanh tra hoạt động đào tạo, tuyển sinh của các trường ĐH. Nếu trường nào vi phạm hay không đáp ứng được yêu cầu đề ra, Bộ sẽ dừng tuyển sinh.
Nguồn: Cao đẳng Y Dược tổng hợp