Phòng và trị bệnh từ vị thuốc hay cải canh trong YHCT Không đơn giản là thực phẩm trong các món ăn thường nhật, cải canh còn được biết với công dụng phòng cảm mạo, chữa ho, chữa xuất huyết dạ dày, trừ độc tiêu nhọt. Y học cổ truyền chữa bệnh khàn tiếng như thế nào? Y học cổ truyền nói gì về lợi ích của ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Phòng và trị bệnh từ vị thuốc hay cải canh trong YHCT

Phòng và trị bệnh từ vị thuốc hay cải canh trong YHCT

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Không đơn giản là thực phẩm trong các món ăn thường nhật, cải canh còn được biết với công dụng phòng cảm mạo, chữa ho, chữa xuất huyết dạ dày, trừ độc tiêu nhọt.

Cải canh có nhiều công dụng chữa bệnh mà mọi người ít biết đến

Cải canh có nhiều công dụng chữa bệnh mà mọi người ít biết đến

Cải canh – Vị thuốc đến từ thiên nhiên

Cải canh còn được biết đến với các tên gọi khác như cải bẹ xanh, cải cay, tên khoa học: Brassica juncea (L.) Czern. et Coss., họ Cải (Brassicaceae), trong khi y học cổ truyền gọi cải canh bằng một cái tên khác là“Giới tử”. Đây là loại rau ăn quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình. Theo các nghiên cứu, hạt cải canh chứa dầu béo, tinh dầu và chất nhầy; men myrosinase thủy phân cho kali sulfat acid glucose và alyl isothiacynat (tinh dầu mù tạc – một chất lỏng, không màu, dễ bay hơi, gây chảy nước mắt, khi kết hợp với amoni hydroxyd thành alylthioure); hạt cải canh ép dầu điều chế mù tạc làm gia vị hay dùng trong công nghiệp.

Cải canh cung cấp lipid, celulose, acid amin, protid, glucid, caroten, vitamin C, các nguyên tố Ca, P, Fe. Dùng cải canh trong các bữa ăn có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa, hỗ trợ tim mạch, chống lão hóa, chống táo bón, chữa gout, chữa ho hen, làm tan khí trệ, chữa kết hạch, đơn độc sưng tấy và phòng chống ung thư bàng quang…

Trong y học cổ truyền, cải canh có công dụng như hắc giới tử hay bạch giới tử; có vị hơi cay đắng, tính ấm; vào kinh phế. Tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, lợi khí, chỉ thống tiêu đờm do lạnh, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng đàm ẩm khí nghịch, loa lịch đàm hạch, hàn đàm ủng phế, đàm thấp kinh lạc,… Liều dùng: giới tử 4 – 8g. Dùng ngoài không kể liều lượng. Cải canh: 100 – 300g.

Đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền uy tín chất lượng

Đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền uy tín chất lượng

Hướng dẫn cách dùng cải canh làm thuốc trong y học cổ truyền

Nếu gặp phải các chứng bệnh sau, bạn có thể áp dụng các bài thuốc tương ứng có chứa cải canh theo hướng dẫn của các giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền như sau:

– Chữa đờm vướng tắc, đau nhức khớp: Hạt cải canh 4g, hạt gấc 12g, quế tâm 12g, một dược 12g, mộc hương 12g. Chế thành thuốc bột. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 4g với rượu trắng hâm nóng.

– Trừ đờm, chữa ho: Hạt cải canh 4g, hạt rau cải củ 12g, hạt tía tô 12g. Tất cả đem sắc uống. Dùng cho các chứng bệnh do đờm lạnh, đờm nhiều và loãng, , ho, hen suyễn, tức ngực.

– Trừ độc, tiêu nhọt: Bạn có thể lựa chọn một trong những bài thuốc sau:

Bài 1: Hạt cải canh nghiền thành bột, thêm ít giấm hoà đều, đắp chỗ nhọt mới phát.

Bài 2: Hạt cải canh, hành ta liều lượng như nhau. Đem nghiền hạt cải thành bột, cho hành củ vào trộn nhuyễn, đắp vào chỗ bị nhọt hay hạch. Ngày làm 1 lần cho đến khi khỏi. Cũng theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Nguyễn Hữu Định, bài thuốc này cũng được áp dụng đối với các trường hợpcChữa áp-xe lạnh (âm thư), nổi hạch, nhọt lâu ngày mà không có đầu.

Tư vấn tuyển sinh Y sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn 2019

Tư vấn tuyển sinh Y sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn 2019

Món ăn bài thuốc từ cải canh trong YHCT

– Chữa xuất huyết do loét dạ dày, hành tá tràng: Cải canh đem rửa sạch, cắt đoạn, nhúng trong nước sôi 5 – 10 phút, ép lấy 30 – 50ml nước, hâm nóng rồi uống (có thể thêm đường trắng vừa đủ).

– Phòng cảm mạo:  Rễ cải canh 60 – 80g, đường đỏ 30g. Rễ cải canh đem rửa sạch, thái đoạn; sắc lấy nước; uống trong ngày.

– Kiện tỳ, hỗ trợ đường tiêu hóa: Cải canh rửa sạch, phơi héo, cắt đoạn, ngâm chìm trong nước muối (tỷ lệ ≥ 4%) trong khoảng từ 3 – 5 ngày. Ăn rau và uống nước trong bữa ăn. Món ăn bài thuốc áp dụng trong các trường hợp sôi bụng, lạm dụng kháng sinh đường uống dạ dày thiếu acid, phân sống nhờ giúp tái tạo vi khuẩn có ích trong ruột. Do dưa chua sinh nhiệt thấp nên thích hợp làm món ăn cho người đái tháo đường và béo phì.

Mặc dù cải canh là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người, nhưng với những người sức yếu, sốt nóng (khí hư hữu nhiệt), yếu phổi ho khan thì không nên dùng. Thay vào đó, bạn nên đi khám tại các phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền để có thể hướng dẫn điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi