Y học cổ truyền nói gì về lợi ích của mật ong Mật ong là một loại gia vị được dùng hằng ngày trong các bửa ăn gia đình. Ngoài ra, mật ong còn được xem là một vị thuốc dùng trong y học cổ truyền. Vậy, mật ong có tác dụng như thế nào? Công dụng và liều dùng vị thuốc YHCT trị huyết áp mang ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Y học cổ truyền nói gì về lợi ích của mật ong

Y học cổ truyền nói gì về lợi ích của mật ong

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Mật ong là một loại gia vị được dùng hằng ngày trong các bửa ăn gia đình. Ngoài ra, mật ong còn được xem là một vị thuốc dùng trong y học cổ truyền. Vậy, mật ong có tác dụng như thế nào?

Mất ong tham gia vòa nhiều bài thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền

Mật ong tham gia vòa nhiều bài thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền

Mật ong có thể sử dụng trong những trường hợp nào?

Mật ong là một vị thuốc có khả năng tiêu diệt vi khuẩn tự nhiên, có khả năng sát trùng cao. Nó tham gia vào thành phần cùa nhiều phương thuốc, bài thuốc cổ truyền trong dân gian và được mọi người tin dùng. Các giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền cho biết, mật ong có thể kết hợp với các loại thảo dược, hoa quả và thực phẩm giúp làm tăng khả năng chữa lành vết thương, giảm bệnh hiệu quả. Ví dụ như mật ong có thể kết hợp với chanh đào, gừng, cam, dứa, tinh bột nghệ để điều trị các bệnh như rát họng, ho, ho khan, ho nhiều đờm, viêm amidan. Ngoài ra, mật ong còn có thể giúp điều trị các bệnh như táo bón do tỳ vị hư nhược, giảm như động ruột, đau vùng thượng vị. Không những vậy, mật ong còn dùng chữa tăng huyết áp, đau dây thần kinh, mất ngủ, giảm stress, chữa thấp khớp, viêm mũi xoang, nhiệt miệng, cai thuốc lá và làm đẹp. Tóm lại, những người có khí hư bất túc, tỳ vị hư nhược, da mặt vàng, người gầy, cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, cơ thể hư, sau khi ốm dậy hoặc bệnh lâu ngày đề có thể dùng mật ong.

Tuyển sinh đào tạo Y sĩ y học cổ truyền Sài Gòn 2019

Tuyển sinh đào tạo Y sĩ y học cổ truyền Sài Gòn 2019

Mật ong có thể chữa những bệnh gì?

Nhằm làm tăng tác dụng của các vị thuốc như tang bạch bì, ma hoàng, tỳ bà điệp, chúng ta có thể chích các vị thuốc này với mật ong. Theo nhiều chuyên gia Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur cho hay, ma hoàng là một trong những vị thuốc có tác dụng giúp thoát ra mồ hôi, giảm ho, đờm, hạ sốt, được dùng trong các trường hợp sốt cao, cảm phong hàn, mồ hôi không thoát ra được. Mặc dù vậy, nếu bạn muốn dùng ma hoàng để điều trị chứng ho trong bệnh viêm phế quản mạn tính thì bạn phải chích ma hoàng với mật ong, khi này tác dụng làm ra mồ hôi sẽ giảm và tăng cường tác dụng chỉ ho, bình suyễn của chúng.

Không những vậy, do tỳ vị không thể điều hòa, không nghiền kỹ được thủy cốc một cách tinh vi nên lúc chữa tỳ vị hư nhược phải có thuốc bổ khí giúp thêm mới giúp được tỳ vị vận hóa được. Sâm, Kỳ vốn thường dùng, lúc cần gia thêm Phụ, Quế để ôn vận tỳ dương. Bài này dù dùng Nhân sâm, Cam thảo bổ khí, Bạch truật, Phục linh kiện tỳ phối với nhau là xử lý theo khí hư, tỳ hư có quan hệ chặt chẽ với nhau, phù hợp cho người tỳ hư khí nhược. Nhưng do sự vật phát triển thường không cân bằng trong lâm sàng có lúc nặng về khí hư, nhưng lúc nặng về tỳ hư thêm cả khí trệ, có khi thiên về thấp đàm nên lúc dùng bài thuốc này cần căn cứ theo tình trạng bênh nặng hay nhẹ, hoãn cấp mà chú trọng kiện tỳ hoặc chú trọng bổ khí mới chữa trúng bệnh để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhìn chung, mật ong có nhiều công dụng, vừa có thể làm gia vị, vừa có thể làm thuốc trong y học cổ truyền. Ngoài ra, mật ong còn có thể dùng làm tá dược trong bào chế thuốc tây y. Do đó, chúng ta phải tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu này nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi