Công dụng và liều dùng vị thuốc YHCT trị huyết áp mang tên hoa hòe Theo YHCT, hoa hòe vị đắng,tính bình, quả vị đắng tính hàn. Hoa vào hai kinh can và đại tràng. Quả vào kinh can, có tác dụng lương huyết thanh nhiệt, chỉ huyết (hoa). Điều trị ung thư trực tràng bằng phương pháp Y học cổ truyền Hướng dẫn cách nhận biết hội chứng buồng ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Công dụng và liều dùng vị thuốc YHCT trị huyết áp mang tên hoa hòe

Công dụng và liều dùng vị thuốc YHCT trị huyết áp mang tên hoa hòe

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Theo YHCT, hoa hòe vị đắng,tính bình, quả vị đắng tính hàn. Hoa vào hai kinh can và đại tràng. Quả vào kinh can, có tác dụng lương huyết thanh nhiệt, chỉ huyết (hoa).

Hoa hòe có tác dụng điều trị huyết áp cực tốt

Hoa hòe có tác dụng điều trị huyết áp cực tốt

Hoa hòe – vị thuốc hay điều trị huyết áp cao

Hoa hòe là hoa của cây hòe, còn được gọi là hòe hoa, hòe mễ hay hòe hoa mễ; tên khoa học Sophora japonica L.Thuộc họ cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae). Trong hoa hòe có chứa một loại hoạt chất tên Rutin có tác dụng giúp nâng cao độ đàn hồi của mạch máu và giảm tính thấm của mao mạch, giảm tác dụng của adrenalin trong cơ thể, giảm trương lực cơ trơn và chống co thắt nên thường được sử dụng để giảm huyết áp và phòng các biến chứng của huyết áp cao như: tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch.

Hoa hòe dùng làm thuốc là hoa sấy khô của cây hòe. Hoa phải hái lúc còn nụ mới. Phơi hoặc sấy khô. Những loại hoa đầu sắp nở nhưng chưa nở, nguyên vẹn, không vụn nát, màu vàng, không tạp chất là loại tốt. Một số các thầy thuốc y học cổ truyền dùng quả hòe là gọi là hòe giác (Fructus Sophorae japonicae) làm thuốc.

Tác dụng dược lý và cách bào chế hoa hòe

Trong hoa hòe có từ 6 – 30% rutin (rutozit). Rutin là một glucosit, thủy phân sẽ cho glucose hay ramnoza, quexitin, quexetola.Hợp chất này cũng có trong quảhòe. Rutin là một chất có tinh thể hình trâm nhỏ màu vàng hay trắng vàng, tan trong 10.000 phần nước, 650 phần rượu, tan nhiều trong rượu methylic và dung dịch kiềm. Rutin có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch, từ đó được sử dụng trong điều trị các bệnh huyết áp, tai biến,…

Dùng hòe hoa phải dùng vào lúc hoa chưa nở. Trong các tài liệu giảng dạy y học cổ truyền tại Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur cho biết hoa hòe càng để lâu năm càng tốt. Hoa vị đắng, tính bình, vào hai kinh can và đại tràng. Quả vị đắng tính hàn, vào kinh can, có tác dụng lương huyết thanh nhiệt, chỉ huyết(hoa). Quả tính chất gần như hoa nhưng có thể gây ra thai. Dùng chữa trĩ ra máu, chảy máu cam, xích bạch lỵ, thổ huyết, phụ nữ băng huyết.

Tuyển sinh Trung cấp Y học cổ truyền Hà Nội 2019

Tuyển sinh Trung cấp Y học cổ truyền Hà Nội 2019

Tác dụng hạ mỡ trong máu: Hòe bì có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu của gan và ở cửa động mạch, giúp phòng ngừa xơ mỡ động mạch.

Tác dụng với mao mạch: Hoa hòe có tác dụng giảm bớt tính thẩm thấu của mao mạch và làm tăng độ bền của thành mao mạch.

Chữa cao huyết áp, đau mắt: Ngày dùng 12 – 16g dạng thuốc hãm hoặc sắc. Quả hòe có công dụng gần như hoa nhưng có thể gây ra thai.

Tác dụng cầm máu: Khi dùng vào thuốc thì sao vàng để dùng. Hái hoa lúc còn nụ, phơi hay sấy khô, có thể dùng sống hay sao hơi vàng để pha nước uống, hoặc cho vào nồi đất đun to lửa sao cháy tồn tính 7/10 để cầm máu. Nhờ những tác dụng dược lý từ hoa hòe có thể rút ngắn thời gian chảy máu, sao thành than tác dụng càng tăng. Hoặc ngày uống 5 –  20g dưới dạng thuốc sắc có tác dụng chữa bệnh ho ra máu, đổ máu cam, tiểu tiện ra máu, ruột chảy máu theo hướng dẫn của Y sĩ y học cổ truyền.

Trị băng huyết, chảy máu cam, ho ra máu, đại tiểu tiện ra máu, đau đầu, chóng mặt, mắt đỏ, dễ cáu gắt. Ngày dùng 8 – 12g dạng thuốc hãm hoặc sắc.

Bên cạnh việc sắc uống, việc dùng hoa hòe để pha trà cũng là một cách để điều trị bệnh hiệu quả. Dùng khoảng 20 – 30g hoa hòe khô, cho vào ấm, sau đó rót nước vừa đun sôi vào. Sau đó đợi khoảng 3 – 5 phút sau khi hoa hòe ngấm nước chìm xuống là có thể dùng được.  Ngoài ra, có thể có thể cho hoa hòe vào ấm sau đó bạn đổ nước và đun sôi trong vòng 1 – 2 phút.

Người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc trên nếu không may gặp phải. Tuy nhiên nếu không có kiến thức Y Dược thì bạn có thể đăng ký học lớp Văn bằng 2 Trung cấp Y học cổ truyền hoặc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để có thể sử dụng vị thuốc hoa hòe hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi