Chữa thống phong theo phương pháp Y học cổ truyền Tùy theo từng thể thống phong mà các thầy thuốc y học cổ truyền sẽ áp dụng liệu pháp điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả của thuốc cũng như an toàn sức khỏe của người bệnh. Dược sĩ Hà Nội hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clarithromycin Dược sĩ Hà Nội chia sẻ ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Chữa thống phong theo phương pháp Y học cổ truyền

Chữa thống phong theo phương pháp Y học cổ truyền

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Tùy theo từng thể thống phong mà các thầy thuốc y học cổ truyền sẽ áp dụng liệu pháp điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả của thuốc cũng như an toàn sức khỏe của người bệnh.

Tùy theo từng thể mà sẽ có bài thuốc y học cổ truyền điều trị hiệu quả

Tùy theo từng thể mà sẽ có bài thuốc y học cổ truyền điều trị hiệu quả

Trong y học hiện đại, bệnh gout là bệnh rối loạn chuyển hóa và tăng lắng đọng các tinh thể acid uric tại các khớp. Đối với y học cổ truyền, gout được gọi là “Thống phong” thuộc chứng tý.

Nguyên nhân gây bệnh do phong, hàn và thấp làm ảnh hưởng đến công năng của Can, Thận và Tỳ gây khí trệ huyết ứ và đàm trọc ách trở sinh bệnh. Để có thể điều trị bệnh hiệu quả, các thầy thuốc y học cổ truyền sẽ căn cứ vào từng thể mà người bệnh mắc phải để đưa ra bài thuốc điều trị phù hợp.

Đơn thuốc chữa bệnh theo các thể của bệnh thống phong

Bài thuốc trị Thể khí trệ trọc ứ

Ở thể này, người bệnh có biểu hiện sung đau khớp, đi lại khó khăn, thậm chí không đi lại được, bệnh hay tái phát, kéo dài dai dẳng, ngực sườn đầy tức, người mệt mỏi. Theo thời gian, các khớp xương xơ cứng biến dạng, mạch huyền hoạt sác, lưỡi ám tối, rêu lưỡi trắng dày

Các Y sĩ y học cổ truyền tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay, phép chữa chủ yếu là thông lạc trừ ứ, hành khí hoạt huyết. Dùng bài Trừ ứ thông lạc thang: hoàng kỳ 30g, ý dĩ 24g, tỳ giải 24g, mao đông thanh 24g, thương truật 15g, ngưu tất 15g, xích thược 15g, uy linh tiên 15g, xuyên sơn giáp 10g, đương quy 12g, xuyên khung 8g, trần bì 6g. Sắc uống.

Bài thuốc trị Thể phong thấp nhiệt

Người bệnh có biểu hiện đau khớp đột ngột, nhất là vào lúc nửa đêm, có khi phát sốt. Tại các khớp xuất hiện cự án, sưng nóng đỏ đau; mạch huyền sác, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng dày.

Phép chữa: Thanh nhiệt trừ thấp, tiết trọc thông lạc. Sử dụng bài thuốc Thanh trọc thống tý thang: nhẫn đông đằng 30g, ý dĩ 24g, thổ phục linh 24g, thất diệp 24g, huyền sâm 16g, hoàng bá 15g, đương quy 12g, ngưu tất 12g, phòng kỷ 12g, tần giao 12g, một dược 10g. Sắc uống.

Khi bị thống phong các khớp sẽ nổi các u cục

Khi bị thống phong các khớp sẽ nổi các u cục

Bài thuốc trị Thể thận hư trọc ứ

Đây là tình trạng nặng của bệnh sau khi diễn ra trong thời gian dài, khiến các khớp biến dạng nổi u cục, có biến chứng tại thận (viêm thận, sỏi thận), đau đầu huyễn vựng, tâm quý, tiểu tiện ít, phù thũng; lưỡi đỏ, rêu ít; mạch trầm huyền sáp.

Ở thể này, các thầy thuốc y học cổ truyền thường áp dụng phép chữa Bổ thận tiết trọc, trừ ứ thông lạc. Dùng một trong các bài thuốc sau:

  • Bài 1: Đào hồng tứ vật gia giảm: sinh địa 24g, xích thược 12g, đương quy 12g, đào nhân 12g, hồng hoa 12g, xuyên khung 8g.
  • Bài 2: Lục vị địa hoàng hoàn gia vị: thục địa 24g, ích mẫu thảo 24g, xa tiền thảo 24g, hoàng kỳ 24g, phục linh 15g, sơn dược 12g, sơn thù 12g, đỗ trọng 12g, trạch tả 10g, đan bì 10g. Sắc uống.

Bài thuốc trị Thể tỳ hư trọc ứ

Người bệnh đau khớp ê ẩm, tay chân tê bì, nổi u cục, cử động không linh hoạt, người mệt mỏi, vô lực; khí đoản, tâm quý, buồn nôn; chất lưỡi hồng nhạt có dấu răng; rêu lưỡi trắng nhạt; mạch trầm hoãn tế sáp.

Phép chữa: Kiện tỳ tiết trọc, trừ ứ thông lạc.

Dùng bài Phòng kỷ hoàng kỳ thang gia vị: hoàng kỳ 24g, ý dĩ 24g, tỳ giải 24g, thổ phục linh 24g, phòng kỷ 12g, bạch truật 12g, tàm sa 12g, xích thược 12g, cam thảo 6g. Sắc uống.

Thống phong là căn bệnh phổ biến hiện nay với số lượng ngày càng lớn cũng như biến chứng ngày càng nguy hiểm. Theo đó, để có thể chăm sóc cho bản thân cũng như những người xung quanh bạn có thể theo học các lớp ngắn hạn như Trung cấp Y học cổ truyền hoặc tìm hiểu thông tin từ các trang web sức khỏe chính thống, uy tín hay các thầy thuốc giàu kinh nghiệm và đừng quên khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện, điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi