Dược sĩ Hà Nội chia sẻ biến chứng của bệnh tiểu đường Biến chứng tiểu đường có hai loại: Biến chứng cấp tính và biến chứng mạn tính. Tuy có nguyên nhân và triệu chứng khác nhau, các biến chứng này đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Xét nghiệm nước tiểu ở phụ nữ mang thai để bảo vệ thai nhi ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Dược sĩ Hà Nội chia sẻ biến chứng của bệnh tiểu đường

Dược sĩ Hà Nội chia sẻ biến chứng của bệnh tiểu đường

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Biến chứng tiểu đường có hai loại: Biến chứng cấp tính và biến chứng mạn tính. Tuy có nguyên nhân và triệu chứng khác nhau, các biến chứng này đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh tiểu đường gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường là gì?

Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường là các biến chứng xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, không có tiến trình phát triển, và có thể gây tử vong tức thì cho người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời.

  • Hạ đường huyết – biến chứng tiểu đường nguy hiểm

Khi người bệnh uống thuốc hạ đường huyết quá liều (nhiều người bệnh nghĩ rằng tăng liều thuốc thì bệnh sẽ nhanh khỏi, đây là quan niệm sai lầm), uống thuốc khi chưa ăn, ăn uống kiêng khem quá độ, hay tập luyện – vận động quá sức, họ rất dễ bị hạ đường huyết bất ngờ (lúc này, đường huyết của người bệnh nhỏ 3.6 mmol/l hay 65 mg/dl, ngất xỉu, hôn mê và tử vong.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng – Giảng viên Cao Đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ cách nhận biết một cơn hạ đường huyết tức thì:

– Đói cồn cào, chân tay bủn rủn, vã mồ hôi

– Bồn chồn, hồi hộp, trống ngực đánh liên hồi, rồi choáng váng, quay cuồng

  • Biến chứng tăng đường huyết

Tăng đường huyết cấp tính là biến chứng tiểu đường xảy ra do người bệnh không ổn định đường huyết hiệu quả, đây là thể là hệ lụy của việc không ăn uống khoa học điều độ, không vận động luyện tập thường xuyên và không uống thuốc theo đúng đơn kê của bác sỹ.

Khi đường huyết tăng quá cao, người bệnh có thể nhiễm toan ceton hoặc bị tăng áp lực thẩm thấu, dẫn đến hôn mê sâu, và tử vong tức thì nếu không được xử lý kịp thời.

Biến chứng tiểu đường mạn tính là gì?

Các biến chứng mạn tính là nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết các ca tử vong ở người bệnh tiểu đường. Chúng là hệ lụy tất yếu của bệnh, thường tiến triển trong âm thầm và thường chỉ được phát hiện ở vào giai đoạn cuối, khi đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Bệnh tiểu đường gây ra biến chứng về tim mạch

Bệnh tiểu đường gây ra biến chứng về tim mạch

  • Biến chứng về tim mạch của bệnh tiểu đường

Các vấn đề về tim mạch thuộc nhóm biến chứng mạch máu lớn của bệnh tiểu đường. Khi mắc tiểu đường, người bệnh không chỉ bị rối loạn chuyển hóa chất đường, mà còn bị chuyển hóa chất béo và chất đạm. Các rối loạn này làm xơ vữa động mạch vành, gây ra nhiều vấn đề về tim như:

-Bệnh tim động mạch vành,

-Tăng huyết áp,

– Huyết khối,

– Suy tim,

– Bệnh động mạch ngoại biên,

– Nhồi máu cơ tim,

– Đột quỵ.

Tất cả các biến chứng tim mạch tiểu đường đều dễ dàng gây tử vong chỉ trong vài phút, và gần như không có dấu hiệu nhận biết sớm bệnh.

  • Biến chứng mắt của bệnh tiểu đường

Tiểu đường biến chứng lên mắt gây đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, phù hoàng điểm. Ban đầu, người bệnh có thể chỉ thấy nhức mỏi đau nhức hốc mắt, thị lực suy giảm, tầm nhìn bị hạn chế bởi nhiều đốm đen, lâu dần các biểu hiện dần dần trở nặng. Đến cuối tiến trình phát triển của biến chứng mắt, người bệnh có thể vĩnh viễn mù lòa.

  • Biến chứng thần kinh

Bệnh lý thần kinh là biến chứng tiểu đường phổ biến nguy hiểm nhất với khoảng 70% người bệnh mắc phải. Biến chứng cũng xuất hiện sớm nhất với những biểu hiện rõ ràng cụ thể hơn nhiều so với các biến chứng.

Ngoài ra, khi hệ thống thần kinh bị tổn thương, người bệnh còn có thể bị biến chứng bàn chân tiểu đường. Biến chứng bàn chân có thể là hệ lụy của cả biến chứng thần kinh ngoại biên, và biến chứng thần kinh tự chủ. Và khi bị biến chứng tiểu đường ở bàn chân, từ một vết xước nhỏ xíu, người bệnh cũng có thể bị nhiễm trùng và phải đoạn chi.

  • Biến chứng thận của bệnh tiểu đường

Đường huyết tăng cao kết hợp với quá trình stress oxy hóa và viêm mạn tính làm viêm và chít hẹp hệ thống vi mạch dẫn máu nuôi dưỡng cơ thể, khiến dòng máu đến các cầu thận không đủ. Cầu thận hoạt động lâu ngày trong tình trạng thiếu năng lượng sẽ bị tổn thương, và mất dần khả năng lọc máu. Lúc này, người bệnh tiểu đường được chẩn đoán mắc biến chứng suy thận.

Ngoài suy thận, bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn cho biết tiểu đường còn gây ra một số biến chứng khác trên thận như: biến chứng nhiễm trùng đường tiểu (tiết niệu), tổn thường mạch thận và bệnh cầu thận.

Làm thế nào để phòng ngừa biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường?

Như đã nói ở trên, biến chứng mạn tính là hệ lụy tất yếu của bệnh tiểu đường, biến chứng phát triển âm thầm và chỉ biểu hiện rõ ràng khi đã ở vào giai đoạn cuối. Vì vậy, nếu bạn mắc tiểu đường, đừng đợi đến khi nhìn thấy các dấu hiệu biến chứng mới nghiêm túc điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, ấy là thời điểm muộn màng để tìm lại sự cân bằng giữa cuộc sống và bệnh tiểu đường.

Để sống vui sống khỏe, phòng ngừa biến chứng tiểu đường mạn tính ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh là vô cùng cần thiết. Để làm được điều ấy, người bệnh cần:

– Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ: về liều lượng, về thời gian,…

– Ổn định đường huyết

– Ăn uống khoa học, tuyệt đối không đồng nghĩa với nhịn ăn

– Tập thể dục thường xuyên

– Tái khám định kỳ để được bác sỹ tư vấn điều chỉnh lộ trình điều trị thích hợp (nếu cần).

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi