Những thói quen nên thực hiện và chế độ ăn cho người huyết áp thấp Huyết áp thấp là một bệnh nguy hiểm không kém so với cao huyết áp, có thể gây ra tình trạng hết sức nghiêm trọng đe dọa tính mạng, đặc biệt đối với người cao tuổi. Sử dụng Vitamin đúng cách cho tác dụng thần kỳ Lưu ý khi ăn cua đồng: Hãy bảo vệ ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Những thói quen nên thực hiện và chế độ ăn cho người huyết áp thấp

Những thói quen nên thực hiện và chế độ ăn cho người huyết áp thấp

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Huyết áp thấp là một bệnh nguy hiểm không kém so với cao huyết áp, có thể gây ra tình trạng hết sức nghiêm trọng đe dọa tính mạng, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Người bị huyết áp thấp thường hay hoa mắt chóng mặt

Người bị huyết áp thấp thường hay hoa mắt chóng mặt

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp là áp lực máu tác động lên thành động mạch – một chỉ số quan trọng trong theo dõi dáu hiệu sinh tồn của bệnh nhân, được biểu thị bằng 2 con số. Số đầu tiên là huyết áp tâm thu hay còn viết tắt là SBP, huyết áp tâm trương viết tắt là DBP. Mức huyết áp bình thường của người trưởng thành là 120/80 mmHg. Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp đột ngột giảm xuống còn dưới 90/60 mmHg, co mạch nên thể tích máu giảm. Người ta chia huyết áp thấp thành 2 loại là : huyết áp thấp sinh lý và huyết áp thấp bệnh lý.

Huyết áp thấp sinh lý: gặp ở những người khỏe mạnh, tình trạng huyết áp thấp duy trì trong suốt cuộc đời.

Huyết áp thấp bệnh lý: gồm có huyết áp thấp mãn tính, tụt huyết áp cấp.

Biểu hiện của huyết áp thấp

Theo số liệu mà Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được thì hiện nay có khoảng 10 % đến 20% người trên 65 tuổi bị hạ huyết áp tư thế. Tụt huyết áp cấp có biểu hiện là hoa mắt, chóng mặt, ngất.

Huyết áp thấp nguy hiểm khi huyết áp và lượng máu cung cấp cho não bị giảm đột ngột nên dễ dẫn đến chóng mặt, choáng váng. Hạ huyết áp tư thế có thể hiểu là hệ thống tim mạch hoặc hệ thần kinh chưa kịp đáp ứng với những thay đổi đột ngột của cơ thể, thường xảy ra nhất khi một người đang nằm sang đứng. Hạ huyết áp tư thế được xem là một rối loạn phổ biến dễ dẫn đến tình trạng ngất, thậm chí tử vong và có những tổn thương đáng kể.

Nguy cơ của cả huyết áp thấp và cao thường tăng theo độ tuổi, một phần do những thay đổi bình thường trong quá trình lão hóa. Ngoài ra, lưu lượng máu tới não và cơ tim cũng giảm dần theo độ tuổi, thường là kết quả của sự tích tụ mảng bám trong các mạch máu.

Người huyết áp thấp cần có chế độ ăn uống hợp lý

Người huyết áp thấp cần có chế độ ăn uống hợp lý

Lời khuyên dành cho những bệnh nhân bị huyết áp thấp

Những thói quen mà các giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược khuyên bạn nên thực hiện là:

Hiện nay chưa có loại thuốc Tây y nào có hiệu quả điều trị dứt điểm đối với bệnh huyết áp thấp. Những trường hợp cần thiết thì bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc, giúp nâng huyết áp tạm thời cho bệnh nhân.

Không đứng lâu một chỗ mà cần thiết phải vận động, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao trương lực mạch máu và khả năng đẩy máu của tim. Bạn có thể tập luyện các bài tập đi bộ, chạy, bơi hay cầu lông đều tốt.

Thời gian tập luyện các bài tập thể dục từ 10 đến 15 phút. Tuy nhiên, những người huyết áp thấp cần tránh nhữngbài tập cần nhiều sức có cường độ lớn và trong thời gian dài. Một khi cảm thấy không được khỏe hay có dấu hiệu mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu thì bạn có thể tập luyện nhẹ nhàng tại nhà.

Chế độ ăn uống:

Những người ăn ít hay bỏ bữa, các bữa ăn có khoảng cách quá xa dẫn đến giảm trương lực mạch máu, giảm hàm lượng đường máu nên dễ bị huyết áp thấp. Các giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng khuyên nên uống nhiều nước, hạn chế uống rượu vì giúp tăng thể tích máu và chống mất nước.Bạn cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, không nên bỏ bữa.

Những người bị huyết áp thấp cần chú ý tới giấc ngủ nhiều hơn. Bởi lẽ, ngủ ngon làm cho tâm trạng chúng ta thoải mái, có lợi trong việc điều hòa hoạt động các trung tâm thần kinh, trong đó có trung tâm vận mạch. Bệnh nhân bị huyết áp thấp không nên tùy tiện sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần. Phương pháp tắm nóng lạnh luân phiên cũng nên sử dụng cho người bị huyết áp thấp vì việc thay đổi nhiệt độ nước liên tục luân phiên từ nóng sang lạnh và ngược lại có tác dụng cải thiện trương lực mạch máu.

Bạn nên gặp bác sĩ ngay khi có bất kỳ triệu chứng dưới đây: chóng mặt hay tối sầm mặt khi đứng lên ( trên 5 giây), buồn nôn, mờ mắt, tim nhanh, toát mồ hôi, mê sảng

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi