Đề xuất đề thi THPT quốc gia tách làm 2 phần: tốt nghiệp và đại học Tại hội thảo đổi mới thi cử đã có đề xuất hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia theo hướng “2 trong 1 buổi”. Các bài thi nên được chia thành 2 phần đề: Tốt nghiệp THPT và thi đại học. Trường Đại học xét tuyển bổ sung cả hệ dự bị đại học 9 ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Đề xuất đề thi THPT quốc gia tách làm 2 phần: tốt nghiệp và đại học

Đề xuất đề thi THPT quốc gia tách làm 2 phần: tốt nghiệp và đại học

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 đánh giá, trung bình: 3,00 trong tổng số 5)
Loading...

Tại hội thảo đổi mới thi cử đã có đề xuất hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia theo hướng “2 trong 1 buổi”. Các bài thi nên được chia thành 2 phần đề: Tốt nghiệp THPT và thi đại học.

Nhiều chuyên gia hiến kế cho phương án tổ chức thi THPT quốc gia

Nhiều chuyên gia hiến kế cho phương án tổ chức thi THPT quốc gia

Tại Hội thảo Đổi mới thi cử – Thực tiễn và những vấn đề đặt ra tổ chức ngày 13/9, nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia đã được các đại biểu nêu ra.

Xem xét về kỹ thuật, tổ hợp xét tuyển

PGS.TS Phạm Tất Thắng – Đại biểu Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội – cho biết kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có nhiều điểm ghi nhận nhưng cũng bộc lộ hạn chế bất cập, lỗ hổng trong tổ chức, quản lý kỳ thi này.

“Quan điểm của chúng tôi là điều gì xác định về phương thức tổ chức cơ bản phù hợp, đáp ứng thì đổi mới. Những gì tồn tại bất cập, lỗ hổng thì khắc phục theo hướng làm cho kỳ thi tốt lên. Việc khắc phục các sự cố giúp cho chất lượng kỳ thi tốt hơn thuộc vấn đề kỹ thuật, triển khai”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng nhấn mạnh thêm cần xác định lộ trình duy trì phương thức kỳ thi này cho đến khi có thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới để tiếp tục đổi mới thi.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội – cho rằng với 156 tổ hợp dự thi là quá nhiều. Với 26 điểm tổ hợp Toán, Vật lý, Hóa học rõ ràng khác với 26 điểm tổ hợp Địa lý, Giáo dục công dân và một môn thứ 3 về chất lượng học tập.

Ông Đức chỉ ra rằng tron các tổ hợp xét tuyển phải có môn Toán và Ngữ văn làm giá trị cốt lõi. Với ngành ngoại ngữ có thêm ngoại ngữ, ngành y có thêm môn Sinh học, Hóa học. Xây dựng tràn lan tổ hợp xét tuyển là không nên.

TS Quách Tuấn Ngọc đề xuất thi "2 trong 1 buổi"

TS Quách Tuấn Ngọc đề xuất thi “2 trong 1 buổi”

Đề thi THPT Quốc gia nên tách làm 2 phần riêng

Trong buổi hội thảo, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT – TS Quách Tuấn Ngọc – lại đề xuất tổ chức kỳ thi “2 trong 1 buổi”. Trong đề thi THPT Quốc gia nên có 2 phần đề dành cho tốt nghiệp THPT và thi đại học.

Về phân chia chỗ ngồi thì những thí sinh thi tố nghiệp sẽ được sếp ngồi riêng, thi xong sẽ được nghỉ. Những thí sinh thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Bài thi để xét tuyển đại học phải do đại học chủ trì.

Ông cũng cho biết thêm, có những đề xuất thi cử như thành lập các trung tâm khảo thí độc lập hay thi trên máy tính nhưng đó chỉ là trên lý thuyết. Trên thực tế, để có thể  xây dựng một thư viện đề thi như vậy không dễ dàng. Trong bối cảnh thực tế của Việt Nam hiện nay, việc có một trung tâm khảo thí độc lập là khó để kiểm định độ tin cậy.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi