Cách học tiếng Nhật không qua sách vở để nói như người bản xứ Bạn đã quá quen thuộc với các đầu sách, bộ tài liệu học tiếng Nhật được chia sẻ khắp nơi trên mạng đúng không?. Tuy nhiên, cách học tiếng Nhật qua sách vở không giúp chúng ta giao tiếp tiếng Nhật tốt. Cơ hội làm việc tại Nhật Bản lương nghìn đô cho sinh viên ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Cách học tiếng Nhật không qua sách vở để nói như người bản xứ

Cách học tiếng Nhật không qua sách vở để nói như người bản xứ

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Bạn đã quá quen thuộc với các đầu sách, bộ tài liệu học tiếng Nhật được chia sẻ khắp nơi trên mạng đúng không?. Tuy nhiên, cách học tiếng Nhật qua sách vở không giúp chúng ta giao tiếp tiếng Nhật tốt.

Học tiếng Nhật không qua giáo trình

Học tiếng Nhật không qua giáo trình

Vậy ngoài sách vở giáo trình, các bạn có thể tự học tiếng Nhật giao tiếp như thế nào? Học ở đâu? Hôm nay, chúng tôi sẽ bày cho bạn thêm một số mẹo tự học tiếng Nhật. Hy vọng bạn tham khảo và rèn được khả năng nói tiếng Nhật thật tự nhiên.

Cách học tiếng Nhật không qua sách vở là gì?

Là…bạn quẳng hết sách vở đi, cách học tiếng Nhật này đơn giản là bạn không cần mở giáo trình tiếng Nhật lên mà vẫn học được.

Nói cách khác, đó là cách học ngoài giờ lên lớp/sách giáo khoa, “outside the classroom/textbook”. Học không qua sách vở giúp bạn tự học tiếng Nhật bằng chính cách người Nhật học tiếng Nhật. Người Nhật học thông qua các môi trường, tình huống xung quanh mình. Họ không học tiếng Nhật bằng cách mở sách hay sổ tay ra xem cấu trúc ngữ pháp rồi ghép câu.

Chính chúng ta từ khi thơ bé cũng học tiếng Việt theo cách đó. Chúng ta học ngôn ngữ bằng cách nghe người khác nói và bắt chước. Chúng ta chứng kiến các hội thoại, tình huống trong cuộc sống và bắt chước theo người khác. Đó là cách học ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất và nhớ lâu nhất.

Tất nhiên là, chúng mình cũng phải nhắc trước, đây là cách học cần thời gian đầu tư của người học. Một đứa trẻ để nói thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ cũng mất đến 3-5 năm đầu đời, đúng không?

Học tiếng Nhật có rất nhiều lợi ích

Học tiếng Nhật có rất nhiều lợi ích

Vì sao bạn cần đến cách học tiếng Nhật này?

Giảm stress và tạo hứng thú khi học tiếng Nhật

Nếu các bạn học tiếng Nhật lâu đến mức bị “ám ảnh”, bạn sẽ hiểu tác dụng to lớn của việc học mà không cần sờ đến sách vở. Bất kể là tiếng Nhật hay bộ môn, ngôn ngữ nào, bạn đã từng mơ thấy mình trong phòng thi nhìn vào đề thi toàn câu hỏi mình không biết làm chưa? Cảm giác hoàn toàn tuyệt vọng và hoảng loạn. Đó chính là khi bạn bị ám ảnh và stress bởi sách vở và thi cử.

Để học tiếng Nhật hiệu quả và thoải mái hơn, đôi khi bạn cần gạt sách vở qua một bên. Hãy chỉ tập trung vào mặt “giải trí”, “thú vị”, “tìm tòi khám phá” trong tiếng Nhật. “Giải trí” ở đây là xem những bộ phim, nghe những bài hát Nhật bạn thích. “Thú vị” là khi bạn lướt web thấy những banner tiếng Nhật ấn tượng chẳng hạn và bạn quyết định “nghiên cứu”, “khám phá” cách dùng từ trong đó.

Hãy học tiếng Nhật để có thể kết nối với người Nhật và văn hóa của họ. Đừng học vì một tấm bằng hay áp lực điểm số.

Học cách trò chuyện như người Nhật

Ở Việt Nam, trình độ tiếng Nhật của các bạn trẻ ngày một cao. Càng ngày càng có nhiều người có bằng tiếng Nhật (JLPT). Tuy nhiên, chỉ có số ít giao tiếp tiếng Nhật thành thạo. Thành thạo ở đây là nói trôi chảy và có thể trò chuyện được với người Nhật mà không phải toát mồ hôi nghĩ câu trong đầu.

Hơn nữa, số người có thể phát âm hay cũng như dùng đúng từ lại càng ít. Một phần là do bản thân tiếng Nhật cũng như văn hóa Nhật Bản rất khó và phức tạp.

Thử nghĩ mà xem, nếu người nước ngoài biết trò chuyện tiếng Việt mà không vấp, chúng ta đã thấy họ rất giỏi đúng không? Nhưng nếu người đó biết dùng cả những từ tiếng lóng như “trẻ trâu” thì sao? Hay biết cả các câu người Việt thường nói trong cuộc sống, như “thích thì chiều”, “quẩy nhiệt tình”? Chắc chắn chúng ta còn ấn tượng hơn nữa. Người Nhật cũng vậy. Nếu chúng ta có thể vận dụng cách họ dùng từ trong những hoàn cảnh cụ thể, họ sẽ rất thích trò chuyện cùng.

Học tiếng Nhật qua các bộ phim hoạt hình

Học tiếng Nhật qua các bộ phim hoạt hình

Cách tự học tiếng Nhật giao tiếp không qua sách vở

Học qua đọc manga

Bạn Hoàng Hoa sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyên các bạn trẻ hãy tìm những bộ truyện thuộc thể loại đời sống hàng ngày (Slice of life, shoujo) để tăng vốn từ hội thoại tiếng Nhật. Morning Japan xin đề cử một vài bộ “đời thường” dễ đọc như Yotsuba (よつばと!), Doraemon (huyền thoại), Danshi Koukousei Nichijou (tựa Việt: Ngày thường của nam sinh trung học)…

Hãy lựa những tựa ít/vừa chữ, có hiragana đi kèm. Đừng tham đọc những truyện phức tạp như One Piece, Conan chẳng hạn. Nó chỉ hay khi bạn đã rất khá tiếng Nhật. Nếu không chẳng mấy mà bạn sẽ nản bởi khung thoại cả đống chữ. Cộng thêm là logic lắt léo, chủ đề “khó thẩm thấu” nữa.

Vì sao bạn cần đọc manga? Bởi những manga đời thường sử dụng chính những hội thoại thường ngày của người Nhật. Nếu không thì ai thèm mua truyện chứ, đúng không? Đọc manga bạn được học thêm cách dùng từ trong hoàn cảnh hội thoại cụ thể. Thêm vào đó, kết hợp với tranh vẽ cũng sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn.

Học qua anime

Tương tự với manga, hãy chọn những bộ anime nội dung đơn giản một chút. Nếu thoại quá nhiều trong khi nội dung phức tạp, thì bạn sẽ không thể tận hưởng và thư giãn để học nữa.

Các cách học tiếng Nhật qua anime hiệu quả đó là:

  • Xem không xem sub, tự luận nội dung
  • Hoặc xem kèm sub, nhưng bạn vừa xem vừa nói đuổi/nói nhại lại âm điệu của nhân vật.
  • Xem anime kèm load sub và dịch từng từ theo sub khi click vào (bạn không cần tra).

Học qua trò chuyện với người Nhật

Phần lớn người Nhật dùng mạng xã hội là LINE, Twitter, sau đó mới đến Facebook. Tuy nhiên chúng mình không khuyên các bạn là hễ gặp ai cũng vào inbox làm quen. Các bạn hãy lên các trang MXH này và follow các thần tượng, các mangaka hoặc các trang thông tin bạn quan tâm. Sau đó comment, reply các comment của các bạn trẻ người Nhật trên đó trước.

Ngoài ra, có một cách nữa để bạn trao đổi thông tin và làm quen với người Nhật. Đó là tham gia trả lời câu hỏi về tiếng Nhật hoặc giúp các bạn Nhật học tiếng Việt trên các nhóm, các hội.

Trên đây là một số cách mà các Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội  – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur giúp bạn học tiếng Nhật một cách thoải mái hơn, không bị bó buộc vào sách giáo khoa. Hy vọng những cách này sẽ giúp bạn vẫn học tốt tiếng Nhật mà không stress.

 

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi