Hầu hết các trường đều không tuyển đủ thí sinh vào ngành sư phạm Dù đã giảm mạnh chỉ tiêu trong năm nay nhưng nhiều ngành sư phạm vẫn không tuyển đủ thí sinh. Đáng chú ý có những ngành, trường ĐH không tuyển được thí sinh nào. Bộ GD&ĐT sẽ vào cuộc nếu các trường đại học hạ điểm chuẩn quá thấp Các trường Đại học phía Nam ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Hầu hết các trường đều không tuyển đủ thí sinh vào ngành sư phạm

Hầu hết các trường đều không tuyển đủ thí sinh vào ngành sư phạm

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Dù đã giảm mạnh chỉ tiêu trong năm nay nhưng nhiều ngành sư phạm vẫn không tuyển đủ thí sinh. Đáng chú ý có những ngành, trường ĐH không tuyển được thí sinh nào.

Hầu hết các trường Sư phạm không tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1

Hầu hết các trường Sư phạm không tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1

Các trường gần như đều không tuyển đủ thí sinh đợt 1

Để “siết” chặt chất lượng đào tạo khối ngành giáo viên, năm nay lần đầu tiên Bộ GD&ĐT công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển tối thiểu riêng cho khối ngành này (phương án xét kết quả thi bậc Đại học là 17 và bậc Cao đẳng là 15). Bộ cũng cắt giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo khối ngành này trong cả nước.

Nhưng kết thúc đợt 1 tuyển sinh, nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã không tuyển đủ thí sinh vào các ngành sư phạm.

Theo Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, trong công bố kết quả tuyển sinh đợt 1 của Trường ĐH Đồng Nai, có 2 ngành bậc ĐH và 4 ngành bậc CĐ đào tạo sư phạm không có tuyển sinh nào trúng tuyển. Cụ thể 2 ngành bậc ĐH gồm sư phạm lịch sử và sư phạm sinh học, mỗi ngành tuyển 20 chỉ tiêu.

Bậc ĐH, ngành sư phạm vật lý tuyển 20 chỉ tiêu nhưng hiện mới có 11 tuyển sinh trúng tuyển. Các ngành bậc CĐ không có tuyển sinh nào trúng tuyển gồm: SP mỹ thuật, SP âm nhạc, sư phạm tin học và giáo dục thể chất (mỗi ngành cũng tuyển 20 chỉ tiêu).

Đại diện Trường ĐH Đồng Nai cho biết, có 3 ngành CĐSP điểm chuẩn bằng 0 vì ngay thời điểm trường tổ chức thi năng khiếu đã không có tuyển sinh dự thi (gồm sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật và giáo dục thể chất).

Ngay sau công bố điểm chuẩn đợt 1, Trường ĐH Tây Nguyên đã công bố xét tuyển bổ sung nhiều ngành. Trong đó có một số ngành sư phạm tuyển chỉ tiêu khá nhiều như: sư phạm toán 14 chỉ tiêu, sư phạm vật lý 12, sư phạm sinh 20, sư phạm hóa 10…

Tình trạng này còn xảy ra với nhiều trường CĐSP ở các địa phương. Trường CĐSP Ninh Thuận chỉ tuyển sinh 3 ngành trong năm nay nhưng ngành sư phạm tin học không có sư phạm trúng tuyển, sư phạm tiếng Anh chỉ tuyển được 10 thí sinh.

Tương tự, Trường CĐSP Đắk Lắk thông báo tuyển sinh 7 ngành sư phạm với mức điểm 15. Nhưng theo danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1, một số ngành rất ít tuyển sinh trúng tuyển như: sư phạm toán học 3 thí sinh, sư phạm tiếng Anh 3, sư phạm ngữ văn 3, sư phạm địa lý 2, đặc biệt SP sinh học chỉ có 1. Còn lại hầu hết thí sinh trúng tuyển đợt này đều vào ngành giáo dục tiểu học.

Số lượng thí sinh đăng ký ngành sư phạm có dấu hiệu giảm

Số lượng thí sinh đăng ký ngành sư phạm có dấu hiệu giảm

Dường như hiện nay thí sinh bớt quan tâm đến ngành sư phạm

Tiến sĩ Bùi Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đà Lạt, cho biết số lượng tuyển sinh đăng ký vào các ngành sư phạm của trường năm nay giảm mạnh. Có ý kiến cho rằng, dường như câu chuyện ngành sư phạm lại trở về thời kỳ những năm bao cấp trước đây, “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”.

Nếu tính tổng số nguyện vọng vào sư phạm thì giảm tới 40% so với năm ngoái, riêng nguyện vọng 1 cũng giảm 40% và nguyện vọng 2 giảm tới 50%. Theo tiến sĩ Duy, các năm trước điểm chuẩn ngành sư phạm luôn ở mức cao, năm nay giảm mạnh. Nếu tuyển sinh không nhập học đủ số lượng trường đã gọi thì khả năng phải xét tuyển thêm một số ngành thuộc nhóm này như: sư phạm lý, sư phạm sinh, sư phạm hóa.

Thực tế cho thấy, dù số tuyển sinh đăng ký vào ngành sư phạm đủ so với chỉ tiêu nhưng nói chung lượng tuyển sinh quan tâm khối ngành này giảm nhiều trong năm nay. Dù giảm nhiều chỉ tiêu nhưng nhiều ngành sư phạm điểm chuẩn năm nay bằng “sàn” 17 điểm (trong khi năm ngoái có ngành trên 22 điểm).

Bên cạnh đó, cùng với sự lo ngại của người học về cơ hội việc làm thì quy định điểm “sàn” riêng cho các ngành sư phạm trong năm nay là nguyên nhân chính khiến các trường khó tuyển. Điều này có thể nhìn thấy rõ khi “soi” vào điểm chuẩn rất thấp của nhiều trường sư phạm địa phương trong năm 2017, có trường chỉ lấy 9 điểm 3 môn. Đây có lẽ là bài toán cần có lời giải đối với ngành sư phạm hiện nay.

Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng sưu tầm

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi