Cảnh báo tai biến khó lường nếu cứ thấy mệt là truyền dịch Truyền dịch giúp cơ thể hồi phục sức khỏe, lấy lại năng lượng đã mất. Tuy nhiên nếu lạm dụng truyền dịch quá mức có thể gây tai biến, thậm chí là tử vong. Sở Y tế đình chỉ lưu hành đối với hai loại thuốc Nexium và Neopeptine Điều kiện thành lập Công ty ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Cảnh báo tai biến khó lường nếu cứ thấy mệt là truyền dịch

Cảnh báo tai biến khó lường nếu cứ thấy mệt là truyền dịch

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 đánh giá, trung bình: 3,33 trong tổng số 5)
Loading...

Truyền dịch giúp cơ thể hồi phục sức khỏe, lấy lại năng lượng đã mất. Tuy nhiên nếu lạm dụng truyền dịch quá mức có thể gây tai biến, thậm chí là tử vong.

lạm dụng truyền dịch có thể gây tai biến

Lạm dụng truyền dịch có thể gây tai biến 

Hiện nay có không ít người người hễ cứ thấy trong người mệt mỏi là lại đến bệnh viện hay các phòng khám tư nhân đi truyền nước , truyền hoa quả . Nhiều người chỉ bị đau đầu nhẹ hay chỉ là những cái hắt hơi bình thường nhưng cứ nằng nặc đòi được truyền . Khi các bác sĩ, dược sĩ tư vấn không nên truyền dịch thì họ tỏ ý không bằng lòng và tìm đến nơi khác để được thỏa mãn nhu cầu.

Họ không hiểu được rằng nếu như lạm dụng truyền dịch ngoài việc tốn kém tiền bạc và thời gian còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong

Theo trang Cao đẳng Y Dược cập nhật được, trước đây bệnh viện Nhi từng tiếp nhận một trẻ mắc sốt xuất huyết bị phù phổi do truyền dịch quá nhiều. Bé sốt cao và tình trạng này cứ kéo dài, bố mẹ đưa bé đến cơ sở gần nhà để khám chữa bệnh. Bé được truyền nước biển 3 ngày liền , đến chai thứ 9 bé trở nặng . Rất may các bác sĩ đã cứu được .

Một trường hợp khác nguy hiểm hơn đó là ông Đ.V. L (Hoài Ân, Bình Định) đã tử vong vì tự ý truyền dịch khi người đang mệt. Trước đó, ông bị cảm sốt nên gọi người đến truyền nước . Chỉ sau vài phút truyền dịch, ông có biểu hiện co giật , sốc và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Khi người bệnh cảm thấy mệt mỏi mà cứ thế thực hiện truyền dịch là không đúng. Đừng nghĩ rằng truyền dịch là giải pháp tối ưu cho sức khỏe vì chúng chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi sử dụng đúng bệnh. Dịch truyền là dạng thuốc cần thiết trong trường hợp bệnh nặng cần cấp cứu hoặc trong trường hợp người bệnh không thể uống thuốc . Tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định sử dụng loại dịch truyền nào , liều lượng cho phù hợp.

Thực hiện truyền dịch phải được sự cho phép của các bác sĩ, những người có chuyên môn. Cần tuân thủ tuyệt đối các quy định trong truyền dịch về tốc độ, thời gian , số lượng , dụng cụ phải đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối .

“Kỹ thuật truyền tuy khá đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách có thể gặp tai biến . Nhẹ thì gây sưng phù , đau tại vùng tiêm truyền . Trường hợp nặng  gây sốc phản vệ do tốc độ truyền quá nhanh , cơ địa bệnh nhân dị ứng với thành phần trong dịch truyền . Hơn nữa , truyền dịch đưa vào cơ thể đột ngột một số lượng lớn nước, dinh dưỡng  và các chất điện giải gây nên rối loạn các chức năng trong cơ thể

Thực hiện truyền dịch khi chó chỉ định của các Y bác sĩ

Thực hiện truyền dịch khi chó chỉ định của các Y bác sĩ

Theo Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng – Giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược cho biết , việc truyền dịch phải an an toàn , đảm bảo không gây ra tai biến, rối loạn điện giải, không dị ứng, nhiễm khuẩn , phù não, sốc phản vệ. tuy nhiên không phải bất cứ ai đều có thể làm được.

Ví dụ như bệnh nhân choáng do chạy bộ đổ mồ hôi , mất nước nhiều truyền dịch thì cơ thể sẽ mất cả muối lẫn nước . Nếu như các y bác sĩ lúc này lại truyền một chai dung dịch ngọt sẽ chỉ bù nước mà không bù ion. Bệnh nhân sẽ dễ rơi vào trường hợp bị ngộ độc nước, gây ra hiện tượng phù não, lên cơn co giật làm cho bệnh nhân tử vong

Đối với những người khỏe mạnh muốn truyền dịch hoa quả để bồi bổ sức khỏe , làm đẹp da cũng phải thận trọng . Khi truyền dịch hoa quả, cơ thể sẽ tiếp nhận một lượng dinh dưỡng và lượng nước quá lớn và đột ngột sẽ khiến cho bản thân có cảm giác “lười ăn”, có thể khiến phù tim , thận. Chính vì thế thực hiện truyền dịch cần tuân thủ theo chỉ định bác sỹ có chuyên môn và thực hiện ở những nơi có dụng cụ và thiết bị xử lý các tai biến .

Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi