Làm thế nào để vượt qua sự sợ hãi khi thuyết trình môn tiếng anh? Đứng tuyết trình bằng Tiếng Việt trước đám đông đã khó, nay còn phải thuyết trình bằng tiếng anh trên giảng đường Đại học còn khó hơn. Vậy có cách nào để vượt qua sự sợ hãi đó? Top 10 trường Đại học thi tuyển khối A tốt nhất miền Bắc Muốn nhận bằng tốt ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Làm thế nào để vượt qua sự sợ hãi khi thuyết trình môn tiếng anh?

Làm thế nào để vượt qua sự sợ hãi khi thuyết trình môn tiếng anh?

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Đứng tuyết trình bằng Tiếng Việt trước đám đông đã khó, nay còn phải thuyết trình bằng tiếng anh trên giảng đường Đại học còn khó hơn. Vậy có cách nào để vượt qua sự sợ hãi đó?

Ai cũng mắc lỗi ở những lần đầu tiên khi thuyết trình

Ai cũng mắc lỗi ở những lần đầu tiên khi thuyết trình

Những khó khăn của lần đầu tiên

Theo số liệu thống kê tổng hợp được từ tổ chức International Journal on English Language and Literature, một trong 8 rào cản tâm lý phổ biến khi học tiếng Anh, đó là sợ nói tiếng Anh bất ngờ. Điều này sẽ càng “khủng khiếp” khi bạn lần đầu dùng tiếng Anh trong các tình huống trọng đại như phỏng vấn xin việc, thuyết trình trước đám đông, họp với đối tác, du lịch nước ngoài…

Mặc dù bạn đã chuẩn bị bài thuyết trình bằng tiếng anh của mình rất kỹ nhưng trong khi thuyết trình vẫn sẽ có những trường hợp bất ngờ xảy ra như nói sai ngữ pháp, quên lời thoại hay giọng điệu, câu hỏi bất ngờ từ phía dưới… Và khi trả lời không như mong đợi, bạn rất dễ rơi vào trạng thái thất vọng, cảm thấy mình tồi tệ, thậm chí thấy xấu hổ vì câu trả lời vừa rồi.

Sau đây là 3 cách đơn giản mà chuyên mục tin tức Y tế Giáo dục tổng hợp được có thể giúp bạn dần lấy lại tự tin với tiếng Anh để có những “lần đầu” thuận lợi và thành công:

Hãy tin tưởng vào bản thân nhưng cũng đừng bắt buộc phải hoàn hảo

Ai cũng có những lần vấp ngã, tuy nhiên phải biết học cách đứng dậy sau mỗi vấp ngã. Mỗi lần vấp ngã sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm cho những lần thuyết trình sau đó. Hãy tin tưởng mình có thể làm được và khi bạn tin mình làm được điều đó, bạn đã ở một nửa chặng đường.

Khi nào bạn cảm thấy nghi ngờ chính mình, hãy nhắc mình rằng, người khác cũng như bạn. Họ đã từng lo lắng, sợ hãi khi lần đầu đứng thuyết trình trước lớp bằng tiếng Anh. Nhưng mọi chuyện đều đã ổn thoả. Họ đã tự tin sau những lần đầu. Bạn cũng sẽ như vậy.

Và để tránh những cảm xúc tiêu cực, thất vọng khi nói tiếng Anh không như ý, bạn đừng quá khắt khe và kì vọng quá mức vào chính mình. Vì khi nói tiếng mẹ đẻ, đôi khi bạn cũng mắc lỗi sai. Hãy cho mình cơ hội được sai khi nói tiếng Anh lần đầu. Đừng để nỗi sợ sai cản trở việc giao tiếp tiếng Anh của bạn.

Dự đoán trước những tình huống có thể xảy ra giúp vượt qua nỗi sợ hãi

Dự đoán trước những tình huống có thể xảy ra giúp vượt qua nỗi sợ hãi

Dự tính trước những tình huống có thể xảy ra

Để giải quyết tình trạng thiếu tự tin khi thuyết trình cô giáo Lê thị Thu – Giảng viên tiếng anh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ hãy luôn lường trước những tình huống có thể xảy ra, những câu hỏi bạn sẽ gặp phải, và hãy lên những kịch bản ứng biến sẵn trong đầu. Ví dụ, khi thuyết trình bằng tiếng anh về chủ đề về tình trạng thất nghiệp ở Việt Nam hiện nay thì bạn có thể suy luận ra những câu hỏi chung như: nguyên nhân thất nghiệp, thực trạng hiện nay như thế nào, các giải pháp tránh trình trạng thất nghiệp… sau đó tìm ra các câu trả lời để ứng phó. Tất cả những sự chuẩn bị này giúp bạn tự tin hơn, bớt lúng túng và giảm những cảm xúc tiêu cực nếu như bạn ứng biến chưa như ý.

Không để tiếng Anh khiến bạn mất tự tin

Tiếng Anh tự tin không tự nhiên mà có. Để tự tin trong mọi tình huống sử dụng tiếng Anh, bạn cần đầu tư thời gian, công sức và đam mê để học và sống với ngôn ngữ này.

Bên cạnh một lịch học nghiêm túc để đảm bảo bạn tiến bộ và theo đúng lộ trình học tiếng Anh. Bạn nên tận dụng cơ hội học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi và nói tiếng Anh nhiều nhất có thể. Cách này giúp bạn học nhanh, nhớ lâu để có thể thuần thục tiếng Anh dù bạn bận rộn và luôn thấy không đủ thời gian cho việc học ngôn ngữ này.

Nguồn: Văn bằng 2 Cao đẳng Dược

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi