Dấu hiệu giúp sinh viên Y Dược nhận biết nhà tuyển dụng lừa đảo Nhiều nhà tuyển dụng thường dùng những từ ngữ “rót mật vào tai” khiến sinh viên mới ra trường “tiền mất tật mang” nếu không tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo.
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Dấu hiệu giúp sinh viên Y Dược nhận biết nhà tuyển dụng lừa đảo

Dấu hiệu giúp sinh viên Y Dược nhận biết nhà tuyển dụng lừa đảo

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Nhiều nhà tuyển dụng thường dùng những từ ngữ “rót mật vào tai” khiến sinh viên mới ra trường “tiền mất tật mang” nếu không tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo.

Dấu hiệu giúp sinh viên Y Dược nhận biết nhà tuyển dụng lừa đảo

Dấu hiệu giúp sinh viên Y Dược nhận biết nhà tuyển dụng lừa đảo

Sinh viên mới ra trường cần hết sức “tỉnh đòn” trước những chiêu trò của nhà tuyển dụng không uy tín, thậm chí phải nộp tiền đặt cọc hoặc một số khoản phí khác trước khi được nhận vào làm việc.

Cảnh giác trước thông tin tuyển dụng quá chung chung

Sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng Y dược ngày càng năng động, nhiều bạn ngay từ thời sinh viên đã quyết tâm đi tìm việc làm thêm. Thế nhưng, tìm được một công việc ưng ý không phải điều dễ dàng gì. Hãy luôn giữ tỉnh táo trước những thông tin tuyển dụng “có mùi lừa đảo, đặc biệt những thông tin tuyển dụng quá chung chung.

Đặc điểm thường gặp nhất là những mẩu tin tuyển dụng chỉ ghi công việc như “Tuyển điều dưỡng viên, Tuyển dược sĩ nhà thuốc, Tuyển dụng Bác sĩ…” với mức lương rất hấp dẫn nhưng không hề không có tên và địa chỉ công ty, không có thời hạn tuyển dụng cũng chẳng có yêu cầu rõ ràng về bằng cấp, kinh nghiệm…

Mới đọc có vẻ hấp dẫn, tuy nhiên rất có thể đây chỉ là chiêu trò lôi kéo của các trung tâm môi giới hoặc các công ty lừa đảo. Bởi chẳng có công ty nào đăng tải thông tin tuyển dụng một cách mập mờ và tràn lan như thế. Và tất nhiên, cũng chẳng có công việc nào nhẹ nhàng, lương cao mà dễ dàng như thế cả!

Cảnh giác trước thông tin tuyển dụng quá chung chung

Cảnh giác trước thông tin tuyển dụng quá chung chung

Nhà tuyển dụng bắt phải nộp tiền đặt cọc khi đến xin việc

Nếu nhà tuyển dụng đòi hỏi bạn phải “nộp tiền đặt cọc”, “tiền hồ sơ” hay bất cứ khoản phí nào khác trước khi nhận vào làm việc, hãy hết sức tỉnh táo. Họ thường nói rất hay khiến sinh viên cảm thấy tin tưởng mà rút ví, nhưng thông thường, những khoản tiền này sẽ một đi không trở lại. Sinh viên đi tìm việc vừa mất tiền vừa không có việc làm như lời hứa hẹn.

Chia sẻ về một lần “tiền mất tật mang” cho công ty “ma”, Trần Tuấn Anh (sinh viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược ngoài giờ hành chính) cho biết: “Một lần mình đọc được tin tuyển dụng rất hấp dẫn của một công ty Dược ở Thanh Xuân, khi đến phỏng vấn mình không phải trả lời câu hỏi nào cả, nhà tuyển dụng yêu cầu mình để lại chứng minh thư gốc và hồ sơ nói sẽ thông báo lịch đến làm việc, tuy nhiên 1 tuần sau vẫn không thấy công ty gọi đi làm, mình đến xin lại chứng minh thư và hồ sơ thì họ nói phải nộp tiền chuộc chứng minh thư và đền bù phủy hợp đồng là 500.000 đồng”.

Việc thu chứng minh nhân dân hay bất cứ giấy tờ tùy thân nào cũng là một chiêu trò để “buộc chân” ứng viên tìm việc. Vì thế, đừng bao giờ giao nộp bản gốc của giấy tờ tùy thân nào khi được yêu cầu nhé.

Sinh viên cần tìm hiểu kỹ về địa chỉ tuyển dụng

Sinh viên cần tìm hiểu kỹ về địa chỉ tuyển dụng

Địa chỉ nộp hồ sơ và phỏng vấn ngoài trụ sở công ty

Những thông tin tuyển dụng có địa chỉ công ty một đằng nhưng địa điểm nộp hồ sơ và phỏng vấn một nẻo cũng là một trong những chiêu trò mà sinh viên mới ra trường nên cẩn thận. Không ít trường hợp ứng viên tìm việc đến điểm hẹn để phỏng vấn không phải công ty mà là quán café, nhà riêng… không liên quan gì đến công việc. Rõ ràng, đây là tín hiệu mập mờ  – dấu hiệu của những công ty tuyển dụng được dựng lên để lừa đảo người tìm việc, mà đối tượng chính được hướng tới là những sinh viên mới ra trường còn ngây thơ, non nớt nhưng hừng hực quyết tâm kiếm tiền.

Thầy Đặng Nam Anh – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ với sinh viên trong buổi ngoại khóa hướng nghiệp của trường: Trước khi nộp hồ sơ tại bất cứ công ty nào, hãy tìm hiểu thật kĩ về công việc, công ty tuyển dụng thông qua internet, tránh bị mất tiền của, thời gian và công sức cho những thông tin tuyển dụng không rõ ràng.

Cảnh giác trước các địa chỉ nộp hồ sơ và phỏng vấn

Cảnh giác trước các địa chỉ nộp hồ sơ và phỏng vấn 

Bị bắt ép ký những giấy tờ vô lý, mập mờ

Một trường hợp khác mà Thu Trang (cử nhân Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội) trải qua khi xin việc là nhà tuyển dụng không yêu cầu phải đóng tiền, cũng chẳng bắt nộp giấy tờ gốc, nhưng lại có một mánh khóe khác là yêu cầu sinh viên ký hợp đồng với các điều khoản rất mập mờ, vô lý. May mắn được Thầy cô và các anh chị đi trước cảnh báo trước khi xin việc, Trang đủ tỉnh táo để từ chối ký tên vào những công việc này.  Không ít bạn không tỉnh táo bị những điều khoản hợp đồng này ràng buộc, sau khi đi làm sẽ không thể nghỉ việc hoặc nghỉ việc mà không được hưởng lương.

Trong bất cứ trường hợp nào, các bạn hãy luôn đọc thật kĩ nội dung hợp đồng, hỏi luôn những điều cảm thấy thắc mắc để được giải đáp hoặc yêu cầu bổ sung, tìm hiểu kỹ những thông tin về nhà tuyển dụng. Nếu cảm thấy không ổn, hãy dứt khoát từ chối ký hợp đồng để tự bảo vệ chính mình!

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi