Top 5 ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất hiện nay Có những ngành nghề cách đây vài năm thì hot tuy nhiên đến giờ đã trở nên bão hòa và dư thừa lao động. Dưới đây là danh sách 5 ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất hiện nay. Học Cao đẳng Dược là hướng đi đúng đắn cho Cử nhân thất nghiệp? ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Top 5 ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất hiện nay

Top 5 ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất hiện nay

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 đánh giá, trung bình: 3,67 trong tổng số 5)
Loading...

Có những ngành nghề cách đây vài năm thì hot tuy nhiên đến giờ đã trở nên bão hòa và dư thừa lao động. Dưới đây là danh sách 5 ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất hiện nay.

Tỷ lệ sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường ngày càng tăng

Tỷ lệ sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường ngày càng tăng

Ngành sư phạm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất

Mỗi năm số lượng sinh viên ngành sư phạm ra trường lên tới hơn 60.000 người. Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cả nước hiện có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa và còn khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp. Nguyên nhân số lượng sinh viên sư phạm dư thừa và thất nghiệp “khổng lồ” theo các chuyên gia giáo dục từng phân tích là do:

  • Giảm số lượng học sinh ở các bậc học do tác động của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình
  • Hệ thống các trường ĐH, CĐ sư phạm được mở chưa hợp lý, chỉ tiêu đào tạo chưa được kiềm chế kịp thời
  • Chính sách hỗ trợ học phí đã khiến thí sinh thi vào ngành này và khi quá nhiều sinh viên ra trường xin việc ngành sư phạm quá tải dẫn đến việc rất nhiều sinh viên thất nghiệp, không có việc làm.

Ngành Kế toán – Kiểm toán

Khoảng 5 năm trước ngành kế toán là 1 trong những ngành hot được đông đảo sinh viên lựa chọn nhất. Chính vì thế mà điểm chuẩn của ngành này luôn ở mức cao. Tuy nhiên, hiện nay, đây là một trong những nhóm ngành đang dư thừa lao động và cảnh báo vẫn còn dư thừa trong các năm tới.

Theo thông tin từ ban tin tức Y tế giáo dục cho biết: Hồi tháng 2/2016 Bộ LĐTB&XH đã có công bố trên bản tin thị trường lao động rằng ngành kế toán – kiểm toán có số lượng người tìm kiếm việc làm nhiều nhất, theo sau đó là ngành quản trị kinh doanh.

Nguyên nhân của sự dư thừa nhân lực nhóm ngành này là do việc ồ ạt mở ngành của các trường đào tạo trong mấy năm trước. Hiện nay, cả nước vẫn có khoảng 200 trường ĐH, CĐ đào tạo ngành nghề kế toán làm cho có quá nhiều sinh viên ra trường thừa nguồn nhân lực hàng nghìn sinh viên thất nghiệp phải làm công việc không đúng với ngành nghề của mình.

Ngành Tài chính – Ngân hàng

Trong bản tin thị trường lao động quý II/2016 được công bố bởi Viện Khoa học Lao động và xã hội, ngành Tài chính – Ngân hàng mặc dù có tăng nhưng số lượng tân cử nhân ngành này không có việc làm đúng chuyên ngành cũng tiếp tục gia tăng. Cũng thống kê của Viện Khoa học Lao động và Xã hội vào năm 2015 cho biết đối với ngành tài chính ngân hàng, có đến 12.000 tân cử nhân thất nghiệp trong tổng số khoảng 29.000 tân cử nhân của ngành này.

Trong mùa tuyển sinh 2017-2018 các ngành này vẫn tiếp tục là ngành mũi nhọn với chỉ tiêu tuyển sinh không hề giảm của top trường kinh tế. Dự báo trong thời gian tới, sinh viên nhóm ngành này ra trường tìm việc vẫn chưa dễ dàng và chắc chắn là thất nghiệp.

Thực trạng tại Việt Nam: Thừa thầy thiếu thợ

Thực trạng tại Việt Nam: Thừa thầy thiếu thợ

Ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh thực sự là một ngành “hot” gần đây. Đặc biệt trong thời kì đất nước ta đang ngày càng hội nhập vươn ra cùng thế giới, sự hội nhập kinh tế chắc chắn đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực kinh tế kinh doanh, nhưng cũng đem lại nhiều khó khăn, lúng túng cho các công ty, doanh nghiệp, thì nhu cầu nhân sự về quản trị kinh doanh lại càng trở nên đắt giá và càng có “đất phát triển” cho sinh viên học quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, khi mà quản trị kinh doanh trở nên hot thì số lượng sinh viên theo học ngành này tỉ lệ thuận với độ “hot” của nó.

Chính vì hot như vậy nên mỗi năm số lượng sinh viên ra trường lại gia tăng một cách nhanh chóng. Nguồn tuyển dụng cao nhưng các doanh nghiệp tuyển dụng lại yêu cầu chất lượng chứ không phải số lượng cử nhân đã qua đào tạo, do đó số lượng sinh viên bị doanh nghiệp từ chối sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tìm hướng đi phù hợp cho bản thân. Và chắc chắn rồi ngành quản trị kinh doanh đang thừa người và khi ra trường nguy cơ thất nghiệp rất cao.

Ngành công nghệ môi trường

Công nghệ môi trường là một chuyên ngành có sự kết hợp đồng bộ cả hai yếu tố nghiên cứu và kỹ thuật. Học chuyên ngành này, bạn cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn bao gồm: công nghệ xử lý nước thải, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hoá học.

Với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, công tác bảo vệ môi trường còn yếu kém cũng như chưa được sự quan tâm, quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý chuyên ngành nên doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng rất ít. Vì thế, không ít người tốt nghiệp ngành công nghệ môi trường phải chấp nhận cảnh thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề đào tạo.

Nguồn: Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi