Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần phải điều chỉnh mức điểm cộng ưu tiên Cộng điểm ưu tiên là chủ trương mang tính nhân văn tuy nhiên cần phải điều chỉnh mức điểm  cộng giữa các vùng cho phù hợp – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. Quy hoạch giáo dục: Trường kém chất lượng sẽ phải đóng cửa Xét tuyển ĐH năm 2017: Lưới lọc ảo vẫn ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần phải điều chỉnh mức điểm cộng ưu tiên

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần phải điều chỉnh mức điểm cộng ưu tiên

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Cộng điểm ưu tiên là chủ trương mang tính nhân văn tuy nhiên cần phải điều chỉnh mức điểm  cộng giữa các vùng cho phù hợp – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016 – 2017

Theo nguồn tin tức Y tế – Giáo dục, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ thẳng thắn về nhiều vấn đề nóng trong ngành tại hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 diễn ra ngày 11/8. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT thực trạng hiện nay “chất lượng kéo theo số lượng”. Vì vậy những trường nào chất lượng tốt sẽ thu hút số lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Vì thế sẽ không quá khó hiểu khi có hiện tượng 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Các trường đại học nên nhìn vào cung – cầu của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Tránh tình trạng không phải ngành nào có thế mạnh cũng đổ xô đào tạo trong khi thực tế xã hội lại không cần. Do đó nền giáo dục đại học hiện đại phải nghĩ đến tiếp cận theo nhu cầu thị trường.

Trong đợt xét tuyển vừa qua dư luận phẫn nộ về câu chuyện cộng điểm ưu tiên. Phải nói rằng đây là chủ trương tốt và đầy nhân văn, không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng. Không chỉ cộng điểm ưu tiên khi thi mà còn có chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong suốt quá trình học. Mặc dù vậy ở các khu vực 1-2-3, sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa, cần phải điều chỉnh. Bộ GD&ĐT sẵn sàng lắng nghe về việc điều chỉnh mức điểm cộng ưu tiên.

Tình trạng mưa điểm 10 có đúng với năng lực của thí sinh?

Tình trạng mưa điểm 10 nhưng thí sinh vẫn rớt nguyện vọng 1

Trong buổi tổng kết đánh giá, rất nhiều ý kiến cũng nêu ra về việc tình trạng mưa điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Dư luận băn khoăn liệu đây có thực sự đúng với năng lực của thí sinh không? Trả lời vấn đề này Bộ trưởng nhận định: Năm nay áp dụng phương thức thi trắc nghiệm nên các thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối là hoàn toàn có cơ sở. Như năm trước, điểm 10 thường rơi vào trường hợp rất giỏi hoặc học tủ thì năm nay, đề thi trắc nghiệm khách quan, tạo cơ hội cho nhiều học sinh được điểm cao. Hơn nữa trong quá trình học tập, học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi khi ôn tập. Vì vậy trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua nhiều điểm 10 tuyệt đối. Mặc dù vậy có không ít trường hợp đạt điểm tuyệt đối nhưng vẫn rớt nguyện vọng 1. Do đó Bộ GD-ĐT sẽ xem xét để điều chỉnh về mức điểm chuẩn, điểm ưu tiên cho phù hợp. Mặc dù vậy về phía các trường ĐH, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào năng lực đào tạo và sở thích của người học như lâu nay là chưa đủ. Cần phải nhìn vào thị trường để đào tạo, không phải đào tạo ngành học theo thế mạnh mà phải quan tâm tới thị trường.

Bàn luận xung quanh về ý kiến của Bộ GD-ĐT về những vấn đề nóng trong thời gian qua, độc giả Đặng Nam Anh – hiện đang công tác tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nêu quan điểm: Trong kỳ thi vừa qua các thí sinh đạt điểm 10 tối đa vừa thể hiện năng lực của các thí sinh. Tuy nhiên mặt bằng chung, điểm thi cao nên dẫn đến việc điểm chuẩn vào trường cũng khá cao. Đặc biệt ở nhóm ngành Công an, Quân sự, Y Dược… rất nhiều thí sinh gần ngưỡng điểm tuyệt đối nhưng vẫn rớt nguyện vọng 1. Một điểm bất cập nữa là những thí sinh có điểm thực cao nhưng vẫn rớt ĐH trong khi các thí sinh khác đỗ nguyện vọng 1 nhờ được cộng 3,5 điểm. Vì vậy Bộ GD-ĐT cũng nên xem xét về mức điểm cộng ưu tiên để quyền lợi của các thí sinh được đảm bảo công bằng.

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi