Đã đến lúc không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia? Kết quả tốt nghiệp với điểm số cao, rất nhiều ý kiến bày tỏ không nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi THPT toàn quốc hoành tráng như hiện nay.
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Đã đến lúc không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia?

Đã đến lúc không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia?

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Kết quả tốt nghiệp với điểm số cao, rất nhiều ý kiến bày tỏ không nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi THPT toàn quốc hoành tráng như hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng nên trả kỳ thi THPT về cho các địa phương

Nhiều ý kiến cho rằng nên trả kỳ thi THPT về cho các địa phương

Đã đến lúc không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia

Đây cũng là ý kiến của PGS.Văn Như Cương bởi việc điểm thi tốt nghiệp cao ngất ngưởng như hiện nay, có nơi 100% đỗ tốt nghiệp thì không cần phải tổ chức một kỳ thi toàn quốc rầm rộ như hiện nay. Năm nay thí sinh đạt mức điểm trên 25 điểm khá nhiều, được đánh giá là giỏi. Tuy nhiên năm nay do đề thi không được tính toán kỹ nên khá nhiều thí sinh đạt điểm cao.

Thí sinh đạt điểm cao khiến các trường Đại học khó khăn trong việc tuyển sinh, có khi thí sinh đạt 28,29 điểm vẫn trượt Đại học là bình thường. Theo PGS. Văn Như Cương đánh giá thì thí sinh năm vẫn không giỏi hơn năm ngoái về trình độ, lý do vì sao có nhiều điểm cao bởi năm nay thay đổi cách thức đề thi và  tổ chức thi.

Đối với kỳ thi năm nay mọi người chỉ đề cập đến mặt kỹ thuật đối với hình thức thi trắc nghiệm mà quên đi việc nó ảnh hưởng đến việc dạy học và tư duy của học sinh như thế nào. Trong những chương trình cuộc thi tú tài ở bậc phổ thông Quốc tế luôn ghê chú hạn chế hình thức đánh giá bằng trắc nghiệm. Vì vậy chúng ta không nên ảo tưởng về cơn mưa điểm 10 và căn cứ vào đó để nói giáo dục đã có sự tiến bộ nhiều.

Tại Việt Nam bệnh thành tích đã ngấm sâu vào trong hệ thống mà không chỉ nằm trong trường, sở mà ngay cả Bộ GD&ĐT cũng không chữa khỏi được căn bệnh thành tích này. Nó ngày càng trầm trọng khiến con người ta rơi vào ảo tưởng, mộng mị và ru chúng ta ngủ trên căn bệnh thành tích đó, đến lúc phát hiện ra chúng ta ảo tưởng thì lại quá muộn.

Không thể lấy số lượng điểm 10 để đánh giá chất lượng giáo dục

Không thể lấy số lượng điểm 10 để đánh giá chất lượng giáo dục

Theo Thạc sĩ Bùi Thu Hà – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết điển hình về bệnh thành tích chính là một cuốn sổ học bạ không tỳ vết. Chất lượng giáo dục không thể tăng được trong ngày một ngày hai hoặc từ năm trước đến năm nay. Nếu lấy bài thi của năm trước để làm thước đo chất lượng giáo dục là sai hoàn toàn. Trước khi thi, Bộ trưởng tuyên bố rằng với cách thi mới này sẽ được làm cẩn thận và không có chuyện mưa điểm 10. Tuy nhiên thật sự mọi thứ diễn ra lại sai hoàn toàn với dự đoán. Mỗi lần bị phê phán thì lại vội vàng điều chỉnh khiến thầy trò trở tay không kịp.

Đổi mới kỳ thi để đánh giá một chất lượng giáo dục thực tế

Đồng quan điểm với ý kiến trên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng kết quả năm nay cao ngất ngưởng thì nên bỏ kỳ thi THPT toàn quốc và nên trả kỳ thi về cho từng địa phương. Đề thi THPT có thể do Bộ GD&ĐT cung cấp. Nếu cứ tổ chức kỳ thi như hiện nay thì các trường Đại học khó trong công tác tuyển sinh, khó lựa chọn thí sinh.

Hơn nữa các trường Đại học nên được tự chủ trong công tác tuyển sinh để lựa chọn được đúng người, tạo công bằng cho thí sinh. Trong khi tiêu chí, ngành học, phương thức đào tạo mỗi trường khác nhau thì không thể chung một mức điểm tuyển sinh, đây là điều bất hợp lý.

Việc Bộ GD&ĐT đưa việc tuyển sinh theo tiêu chí riêng vừa đảm bảo được chất lượng đầu vào mà cũng không gây cho thí sinh sự căng thẳng, mệt mỏi trong việc đăng ký cũng như thay đổi nguyện vọng. Đối với những trường không tổ chức thi tuyển thì có thể xét tuyển theo từng cách thức riêng, giảm tải nhiều vấn đề cho các khối ban ngành, lại mang lại một kỳ thi thực chất.

Nguồn: Tin tức Y tế giáo dục

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi