Những nỗi buồn sau kỳ thi Đại học – Cha mẹ hãy ứng xử có văn hoá Không phải thí sinh nào cũng thuận lợi sau mỗi kỳ thi Đại học, vì vậy khi thấy con mình bị trượt cha mẹ không nên tạo áp lực lên tâm lý của con cái.
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Những nỗi buồn sau kỳ thi Đại học – Cha mẹ hãy ứng xử có văn hoá

Những nỗi buồn sau kỳ thi Đại học – Cha mẹ hãy ứng xử có văn hoá

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Không phải thí sinh nào cũng thuận lợi sau mỗi kỳ thi Đại học, vì vậy khi thấy con mình bị trượt cha mẹ không nên tạo áp lực lên tâm lý của con cái.

Cha mẹ hãy là người có văn hoá khi ứng xử với con cái

Cha mẹ hãy là người có văn hoá khi ứng xử với con cái

Cha mẹ hãy ứng xử một cách có văn hoá với con cái

Bên cạnh những niềm vui sau mỗi kỳ thi Đại học thì cũng có nhiều trường hợp học sinh không đạt kết quả như mong đợi dẫn đến tình trạng nhiều học sinh bị sốc tâm lý, trầm cảm thậm chí là tự tử. Các em thất vọng vì bản thân mình luôn kém cỏi so với bạn bè, nhưng điều mà khiến các em đau buồn nhất lại chính là không nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ chính những người thân yêu trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ. Không đỗ Đại học, hàng ngày lại nhìn thấy gương mặt thất thần từ ba mẹ, những lời chửi rủa, đay nghiến khiến nhiều em rơi vào tình trạng tuyệt vọng.

Các em đều đang trong độ tuổi mới lớn, không chịu được những cú sốc tâm lý như vậy, trong giây phút nông nổi đã khiến các em tìm đến cái chết như một sự giải thoát cho chính bản thân và gia đình, không muốn bản thân trở thành một gánh nặng cho xã hội.

Chính vì vậy, khi các em không đạt được số điểm như cha mẹ mong đợi hay không đỗ được vào trường mà ba mẹ mong muốn thì các bậc phụ huynh cũng nên có những cách ứng xử như nào để vực các em dậy và bước tiếp trên con đường học tập. Ứng xử như nào được coi là có văn hoá của các bậc cha mẹ giúp các con vượt qua được rào cản học tập là một điều không mấy dễ dàng.

Cha mẹ đừng vì sĩ diện bản thân mà tạo áp lực học hành lên con cái

Theo chuyên gia tâm lý Phạm Thu Ngọc – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết sau mỗi kỳ thi có rất nhiều thí sinh rơi vào tình trạng trầm cảm, nếu ba mẹ gây áp lực lên con cái sẽ gây nên nhiều hậu quả đáng tiếc.

Đừng vì sĩ diện hão của bản thân mà đánh mất đi tương lai của con

Đừng vì sĩ diện hão của bản thân mà đánh mất đi tương lai của con

Trường hợp một học sinh được ba mẹ tự hào, ba mẹ đi đến đâu cũng đưa con lên tận mây xanh với những kỳ tích mà con cái đạt được từ thủa bé đến khi trưởng thành. Không những vậy, ba mẹ lại còn luôn răn đe rằng: “mày liệu học hành chứ đừng làm cho ba mẹ mất mặt với bà con làng xóm”. Nhưng khi thấy con muốn đăng ký học Cao đẳng để vừa với sức học thì ba mẹ lại gạt đi và nói: “mày học Cao đẳng không khác nào bôi tro trát trấu vào mặt bố mẹ, học Cao đẳng thì chỉ khiến ba mẹ úp mo vào mặt để mà đi ra đường thôi”.

Thấy ba mẹ đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân nên cố gắng học hành. Ngày thi Đại học xong cũng là ngày bạn đó phải nhập viện do kiệt sức, đầu óc căng thẳng trong một thời gian dài. Đây chỉ là một trong số ít trường hợp học sinh bị căng thẳng sau khi thi Đại học. Còn rất nhiều, rất nhiều trường hợp những cái chết thương thâm của các em sau mỗi kỳ thi.

Trường hợp của em Nguyễn Vy – TP.HCM đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh nhưng chỉ được 19 điểm, lo lắng không đủ điểm đỗ Đại học, sợ bố mẹ thất vọng mắng chửi khiến em mặc cảm với bạn bè, trở nên bi quan. Hàng ngày phải nghe những câu từ ba mẹ như “con nhà người ta ăn gì mà điểm cao như vậy, con nhà mình ăn uống có khổ sở gì đâu mà chỉ được từng ấy điểm”, rồi nào là “ tốn cơm tốn của, vô tích sự, không đỗ Đại học chỉ ở nhà cuốc đất”. Trong lúc quẫn trí em đã uống hết chai thuốc sâu để sau nhà, khi cả gia đình phát hiện thì cũng đã quá muộn.

Cha mẹ luôn cần phải là chỗ dựa tinh thần cho các con

Sau mỗi kỳ thi Đại học, hầu hết thí sinh đều không làm được bài như ý muốn nên thường có tâm trạng chán nản về bản thân, tâm lý suy sụp. Chính vì vậy ba mẹ nên ở bên cạnh động viên con giúp con vượt qua giai đoạn này khó khăn nhất. Những lúc con thất bại trong việc thi cử thì chính ba mẹ phải luôn động viên con, giúp con vượt qua mọi rào cản tâm lý. Hơn nữa trong học tập ba mẹ không nên ép buộc con cái mà hãy để con tự lựa chọn cho tương lai của mình phù hợp với khả năng.

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2017 tại Hà Nội

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2017 tại Hà Nội

Theo Thạc sỹ Lê Hồng Khanh – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, để tránh cho con cái có những suy nghĩ tiêu cực, trầm cảm khi thất bại trong kỳ thi, lúc này ba mẹ nên động viên con một cách tốt nhất, an ủi và tránh đề cập đến bất kỳ điều gì liên quan đến thi cử. Thời gian này cha mẹ nên động viên, an ủi con và chăm sóc sức khoẻ một cách tốt nhất.

Đây cũng là thời điểm thí sinh đang trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng, lúc này cha mẹ là người định hướng cũng như căn cứ vào điểm thi để điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Đừng ép buộc con cái phải theo ngành học mà ba mẹ thích để rồi sau này hối hận không kịp.

Nguồn: Tin tức Y tế giáo dục

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi