Nhật ký phụ mổ của chàng bác sĩ trẻ Chỉ với một đôi dòng suy nghĩ của một chàng bác sĩ trẻ làm công việc phụ mổ thôi vậy mà chúng ta cũng phần nào hình dung ra được nỗi khó khăn, vất vả của những người làm trong ngành Y tế. Đọc 4 điều này chắc chắn bạn sẽ muốn trở thành Dược ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Nhật ký phụ mổ của chàng bác sĩ trẻ

Nhật ký phụ mổ của chàng bác sĩ trẻ

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Chỉ với một đôi dòng suy nghĩ của một chàng bác sĩ trẻ làm công việc phụ mổ thôi vậy mà chúng ta cũng phần nào hình dung ra được nỗi khó khăn, vất vả của những người làm trong ngành Y tế.

Nhật ký phụ mổ của chàng bác sĩ trẻ

00h22, ngày… tháng…năm…

Sau 2 ca phụ mổ gần như liên tiếp nhau chân mình dường như tê dại, còn đầu óc thì đờ đẫn hẳn đi. thay vội bộ quần áo mình chạy sang khoa hồi sức để thăm một bệnh nhân môt có diễn biến xấu và có nguy cơ phải môt lại bất cứ lúc nào.  Áp lực từ nhiều phía, từ người nhà, từ cấp trên, từ bệnh nhân khác, áp lực từ chính lương tâm mình khiến mình day dứt và khó chịu vô cùng. Mình hiểu công việc của những người làm trong ngành Y như mình, cứu sống cả nghìn bệnh nhân thì không được một lời khen nhưng chỉ cần một sơ xuất nhỏ thì bị cả xã hội lên án, và chính lương tâm mình cũng không tha thứ cho. Cuộc sống dạy cho chúng ta nhiều bài học không có trong sách vở những điều mà trước đây còn ngồi trên ghế nhà trường chưa bao giờ mình ngờ tới. Con người ta không sống bằng niềm tin, không sống bằng sự say mê, nhưng con người ta cần chút niềm tin và say mê để tiếp tục, nếu không muốn bị bỏ lạc trên con đường dài này thì nhất định mình phải có nghị lực để vượt trên những sóng gió của cuộc sống nếu không muốn bị nó nhấn chìm…

2h30, ngày… tháng…năm

Lâu lắm rồi mới lại phụ một ca mổ cắt khối tá tụy. Đứng 6 tiếng rưỡi đồng hồ, lâu thì lâu thật, nhưng vẫn chưa là gì so với các bác sĩ mổ chính. Đây là một cá phẫu thuật khó, trừ mổ cấp cứu còn môt phiên thì bệnh viện tuyến dưới như nơi mình đang công tác thì rất hiểm. Có thể do tâm lý bệnh nhân cho rằng bệnh viện tuyến dưới không có bác sĩ giỏi, không có máy móc hiện đại. Rất nhiều lần bệnh nhân này đỏi chuyển lên tuyến trên, nhưng được sự động viên của các bác sĩ họ đã đồng ý ở lại viện để mổ.

Bệnh nhân được chẩn đoán u vùng Vater, phẫu thuật cắt khối tá tụy nhưng khối u này khá to đã ăn sát đến tính mạch mạc treo tràng trên, phân tích bóc tác rất khó khăn. Bác sĩ phẫu thuật chính rất căng thẳng, mấy lần máu phun mà mặt căng như dây đàn, mình và mấy bác sĩ, y tá phụ mổ cũng căng thẳng không kém đến thở mạnh cũng không dám. Chỉ đến lúc ca phẫu thuật gần thành công, bác sĩ chính động viên chúng tôi bằng lời khen hài hước bầu không khí trong phòng mới loãng ra.

Công việc phẫu thuật rất áp lực và căng thẳng

Công việc phẫu thuật rất áp lực và căng thẳng

Ca phẫu thuật thành công ngoài sức mong đợi, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm ơn bọn mình rối rít nhưng có ai biết rằng để có thể thực hiện được một ca đại phẫu như thế bác sĩ đã phải bỏ ra bao nhiêu công sức ăn học, rèn luyện trau dồi kinh nghiệm mà chục năm trời. Vậy mà 6 tiếng làm việc căng thẳng như vậy nhưng tiền công được trả chẳng đáng là bao…. Bỗng chốc mình nhớ lại vụ bác sĩ T. Bệnh viện đại học Y TP.HCM chỉ vì một sơ suất nhỏ mà bị người nhà bệnh bệnh nhân đòi bồi thường một số tiền rất lớn, mình nghĩ với số tiền này cả đời bác sĩ T. làm cũng không bao giờ trả nổi.

Hôm trước mình nghe được câu chuyện của mấy đứa em cũng học ngành Y mới ra trường, không biết chúng nó thật hay đùa nhưng nó bảo sau này mà gặp ca nào nặng phức tạp cứ cho tuyển tuyển chẳng giữ lại làm gì. Có thể chúng nó đang tập cách tránh bị những “tai nạn” ngoài ý muốn. Thử hỏi bác sĩ nào cũng có suy nghĩ như vậy thì người thiệt thòi nhất là ai? Trong bất cứ ngành nghề nào cũng có những tai nạn ngoài ý muốn, và ngành y cũng vậy. Đã là bác sĩ, khoác lên người chiếc áo blouse trắng thì mình tin ai cũng mong những điều tốt đẹp nhất đến với bệnh nhân của mình. Chỉ mong mọi người có cái nhìn bao dung hơn với ngành Y mà thôi….

Nguồn: Liên thông Cao đẳng Y Dược

Có thể bạn quan tâm

Thuốc Bambuterol và toàn bộ thông tin về thuốc

Bambuterol có công dụng làm giảm các triệu chứng như ho, cảm thấy khó thở và thở khò khè ở những người bị bệnh hen suyễn.

Chat với chúng tôi