Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Điều dưỡng tại Việt Nam Điều dưỡng là ngành đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển của toàn ngành Y tế, ngày nay, các bác sĩ sẽ không thể hoàn thành sứ mệnh của mình nếu không có sự trợ giúp của người Điều dưỡng viên.
Trang chủ > Cao Đẳng Y > Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Điều dưỡng tại Việt Nam

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Điều dưỡng tại Việt Nam

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Điều dưỡng là ngành đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển của toàn ngành Y tế, ngày nay, các bác sĩ sẽ không thể hoàn thành sứ mệnh của mình nếu không có sự trợ giúp của người Điều dưỡng viên.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Điều dưỡng tại Việt Nam

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Điều dưỡng tại Việt Nam

Ngành Điều dưỡng trước thời Pháp thuộc

Vào khoảng cuối thế kỷ XV, đã có rất nhiều đoàn giáo sĩ phương Tây đã đến Việt Nam đề vừa truyền đạo vừa chữa bệnh cho các tín đồ của mình, khi đó đã có một số giáo sĩ được mời vào cung vua để chữa bệnh cho các vua quan trong triều đình. Linh mục Vachet người Pháp và linh mục Coffler người Bồ Đào Nha là hai giáo sĩ đầu tiên đặt nền móng y học và điều dưỡng phương Tây ở Việt Nam, từ đó, các tu viện, các trại chăm sóc cho người nghèo, trại trẻ mồ côi do các nữ tu đảm nhiệm đã được thành lập, việc chăm sóc con người lúc này mang tính nhân đạo, tự nguyện và không cần phải có thù lao.

Dưới thời Pháp thuộc, người Pháp đã xây dựng rất nhiều bệnh viện trên đất nước ta, đến năm 1990 thì người Pháp ban hành chế độ học việc cho những người muốn làm việc tại bệnh viện và việc đào tạo không cần chính quy mà chỉ dựa trên cơ sở cầm tay chỉ việc.

Năm 1901, chính quyền Pháp mở lớp nam y tá đầu tiên tại bệnh viện Chợ Quán để điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh phong và tâm thần. Vào ngày 20/12/1906, Toàn quyền Đông Dương đã ban hành nghị định thành lập ngạch nhân viên điều dưỡng bản xứ. Năm 1910, lớp học được dời về bệnh viện Chợ Rẫy để đào tạo y tá đa khoa.

Trải qua các biến cố lịch sử, sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa vừa mới thành lập thì cả nước đã phải bước ngay vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ. Để đáp ứng được công tác quản lý, chăm sóc và phục vụ người bệnh trong những năm 1950, Cục Quản lý đã cho mở một số lớp đào tạo y tá trưởng nhưng chương trình đào tạo chưa được hoàn thiện, đặc biệt, cuộc kháng chiến gian khổ, cơ sở vật chất nghèo nàn, thuốc men hạn chế nên việc chăm sóc và điều trị cho các cán bộ chiến sĩ chủ yếu dựa vào bàn tay của người Điều dưỡng.

Người Điều dưỡng viên chuyên nghiệp cần phải có những kỹ năng cần thiết

Người Điều dưỡng viên chuyên nghiệp cần phải có những kỹ năng cần thiết

Đến năm 1954, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, đất nước ta vẫn bị chia làm 2 miền. Miền Bắc bắt tay vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục chịu sự xâm lược của đế quốc Mỹ. Tuy vậy, mỗi miền có những bước phát triển riêng về công tác điều dưỡng.

Ở miền nam đến năm 1956 đã có trường điều dưỡng đào tạo điều dưỡng 3 năm, cô Lâm Thị Hạ, là nữ giám học đầu tiên. Từ những năm 1960 đã có Sở Điều dưỡng tại Bộ Y tế.

Ở miền Bắc, năm 1954, Bộ Y tế đã cho xây dựng chương trình đào tạo y tá sơ cấp hoàn chỉnh để bổ túc cho lớp y tá học cấp tốc trong chiến tranh.Việc đào tạo điều dưỡng trưởng cũng đã được quan tâm. Từ năm 1960, một số bệnh viện và Trường Trung học Y tế trung ương đã mở lớp đào tạo y tá trưởng như lớp trung học y tế bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên chương trình và tài liệu giảng dạy chưa được hoàn thiện.

Ngày 21 tháng 11 năm 1963, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra quyết định về chức vụ y tá trưởng ở các cơ sở điều trị bệnh viện, viện điều dưỡng, trại phong, bệnh xá từ 30 giường bệnh trở lên.

Từ năm 1975 đến nay, cùng với sự phát triển của đất nước, sự tiến bộ của toàn ngành Y tế thì ngành Điều dưỡng cũng được nâng lên một tầm cao mới, khẳng định được vị trí của mình đối với công cuộc bảo vệ và chăm sóc người bệnh.

Làm sao để trở thành Điều dưỡng viên chuyên nghiệp?

Ngày nay, Điều dưỡng chính là ngành có khả năng mang đến nhiều cơ hội việc làm ổn định và hấp dẫn cho người học. Đã có rất nhiều bạn trẻ có mong muốn theo học ngành nghề này để dễ dàng tìm kiếm công việc sau khi ra Trường. Để trở thành Điều dưỡng viên chuyên nghiệp mà không gặp phải quá nhiều áp lực đầu vào thì bạn hãy đăng ký xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Năm 2017, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng trên cả nước với điều kiện thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT, tuyển sinh theo hình thức tuyển thẳng các thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, miễn thi.

Làm sao để trở thành Điều dưỡng viên chuyên nghiệp?

Làm sao để trở thành Điều dưỡng viên chuyên nghiệp?

Thời gian đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường là 2,5 năm. Sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy sau khi hoàn thành chương trình học và được phép liên thông Đại học Điều dưỡng ngay để nâng cao giá trị bằng cấp nếu như đáp ứng được các tiêu chí trong quy chế tuyển sinh liên thông mà Bộ đề ra.

Những bạn trẻ có mong muốn theo học Cao đẳng Điều dưỡng tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nếu đã đáp ứng được các điều kiện mà Nhà Trường đưa ra thì chỉ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ cần thiết sau:

  • 01 Bộ hồ sơ ĐKXT theo mẫu của Trường.
  • Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THPT đối với những thí sinh đỗ tốt nghiệp từ năm 2016 trở về trước hoặc bản sao công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời đối với những thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.
  • 04 ảnh 3×4 chụp trong thời gian gần nhất và có ghi đầy đủ thông tin sau ảnh.
  • 01 Bản sao giấy khai sinh + chứng minh thư nhân dân.
  • 02 Phong bì dán sẵn tem và ghi rõ thông tin gồm họ tên + địa chỉ + số điện thoại của người học vào phần người nhận.
  • Những giấy tờ chứng nhận thí sinh có quyền ưu tiên (nếu có).

Hồ sơ đăng ký xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thí sinh có thể nộp trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về địa chỉ: Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội. Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 0466.895.895 – 0926. 895.895.

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn phương thức tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng trên toàn quốc

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo phương thức tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng, hỗ trợ thí sinh tối đa để đăng ký đúng thời gian theo quy định.

Chat với chúng tôi