Trong hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra một số giải pháp để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu.
- Lộ trình thi THPT Quốc gia và tuyển sinh Đại học năm 2018
- HOT: Bằng Đại học sẽ không phân biệt Chính quy hay Tại chức?
- Thay đổi mới: Học phí Đại học được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục
Bộ Giáo dục quyết tâm vực dậy ngành Sư phạm
Trước thực trạng đầu vào các trường sư phạm thấp đến mức thê thảm, những học sinh có 9 điểm/3 môn thi cũng được tuyển và sự xuống cấp trong chất lượng đào tạo sư phạm, ý kiến của Bộ trưởng được dư luận đặc biệt quan tâm.
Theo tin tức Y tế giáo dục cập nhật được: Các giải pháp mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ra là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và đề cao yêu cầu chất lượng; Bộ GD-ĐT sẽ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương khảo sát; có chính sách điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm để tuyển được những người khá, giỏi.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về các giải pháp mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra. Việc thống kê nhu cầu giáo viên theo từng giai đoạn không có gì là khó. Tuy nhiên, hiện nay, có một số lượng lớn giáo viên đã ra trường nhiều năm đang thất nghiệp. Đây là con số mà địa phương khó nắm bắt và rất dễ làm cho kế hoạch đào tạo theo địa chỉ bị phá sản.
Bên cạnh đó, hiện hầu hết các môn, các cấp học đều thừa giáo viên, chỉ thiếu một số lượng ít ỏi giáo viên mầm non, giáo viên vùng sâu vùng xa. Nếu đào tạo theo “đặt hàng”, khi số lượng quá ít và không đồng đều giữa các môn, cấp học, liệu các trường sư phạm có đáp ứng được?
Ý kiến của Bộ trưởng được dư luận đặc biệt quan tâm
Mặt khác, trong khi chờ đợi chỉ tiêu, các trường sư phạm sẽ tồn tại như thế nào? Yêu cầu của trường sư phạm là phải đủ cơ cấu giảng viên, bộ môn, cấp học. Nếu tồn tại lay lắt thì chính các trường sư phạm sẽ “xuống cấp” đầu tiên về chất lượng.
Và, cho dù việc đào tạo theo địa chỉ sẽ thành công, các sinh viên sư phạm ra trường sẽ có việc làm, thì cũng không bảo đảm thu hút được những sinh viên giỏi nhất.
Bởi, mức lương của giáo viên, sau hàng chục năm đi làm, hiện cũng chỉ được khoảng 5-6 triệu đồng/ tháng, quá thấp so với nhu cầu cuộc sống. Môi trường làm việc cũng có nhiều áp lực, nhất là với cấp mầm non, tiểu học. Hầu hết giáo viên đều định hướng cho con không theo nghề mình.
Cái khó nữa là ngân sách khó khăn, khả năng chi cho giáo dục đã tới hạn, không thể cấp thêm.
Ý tưởng chấn hưng, vực dậy ngành sư phạm là đúng đắn. Tuy nhiên, quyết tâm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gặp quá nhiều thử thách, chông gai. Trước khi nêu ra giải pháp, thiết nghĩ Bộ GD-ĐT cần triển khai thật tốt công tác thống kê, khảo sát thực trạng, từ nhu cầu, quy hoạch giáo viên, đến số sinh viên còn “tồn đọng”, cơ chế, chế độ đãi ngộ dành cho nhà giáo, hiện trạng cơ sở vật chất, đội ngũ của các trường sư phạm…
Nguồn Cao đẳng Y Dược sưu tầm