Những giọt máu trên màu áo Blouse trắng của Điều dưỡng viên Cứ mỗi lần nghe tin một bác sĩ, điều dưỡng viên hay nhân viên y tế bị hành hung là tôi lại cảm thấy đau đớn như chính mình bị xúc phạm. Áo Blouse trắng của chúng tôi không ít lần nhuốm máu đỏ tươi. Bức tâm thư đẫm nước mắt của nàng Điều dưỡng ...
Trang chủ > Cao Đẳng Y > Cao đẳng Điều dưỡng > Những giọt máu trên màu áo Blouse trắng của Điều dưỡng viên

Những giọt máu trên màu áo Blouse trắng của Điều dưỡng viên

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Cứ mỗi lần nghe tin một bác sĩ, điều dưỡng viên hay nhân viên y tế bị hành hung là tôi lại cảm thấy đau đớn như chính mình bị xúc phạm. Áo Blouse trắng của chúng tôi không ít lần nhuốm máu đỏ tươi.

Gần đây các vụ hành hung bác sĩ, điều dưỡng viên xảy ra nhiều hơn

Gần đây các vụ hành hung bác sĩ, điều dưỡng viên xảy ra nhiều hơn

Cảm giác phẫn nộ, buồn bực và thất vọng đang xâm chiếm tôi. Phẫn nộ vì các thầy thuốc không bao giờ đáng bị đối xử tệ bạc như vậy. Thất vọng vì bao nhiêu nỗ lực của ngành y, của Bác sĩ, Dược sĩ, Y tá và cả Bộ Y tế nhằm ngăn chặn tệ nạn hành hung cán bộ nhân viên Y tế vẫn chưa đem lại kết quả như mong muốn. Thất vọng vì người thầy thuốc vẫn lẻ loi trong hành trình của mình.

Cách đây ba tuần, tôi đã chứng kiến người nhà một người nhà bệnh nhân tát liên tiếp một Điều dưỡng viên và đập cốc thủy tinh vào đầu anh khiến anh ngất tại chỗ, đầu có hai vết thương, phải khâu bảy mũi và phải theo dõi chấn thương sọ não. Tôi đã đến bệnh viện thăm anh vào chiều tối ít hôm sau sự cố. Anh nằm trên giường bệnh với chiếc đầu băng trắng. Chiếc áo blouse trắng nhuốm máu đỏ đã thay bằng chiếc áo bệnh nhân màu xanh khiến cho gương mặt anh xanh xao hơn. Không hiểu sao suốt thời gian đứng cạnh anh, trong đầu tôi cứ hiện lên hình ảnh những bác sĩ, Điều dưỡng viên với chiếc áo blouse dính đầy máu. Chiếc áo Blouse trắng – biểu tượng cho bình an, giờ nhuốm đầy máu và nhân viên y tế trở thành nạn nhân của bạo lực.

Tôi nhớ lại câu chuyện chiếc áo blouse cũng bị nhuốm đầy máu của một bác sĩ khác. Cách đây đúng 6 năm, tôi biết đến một vị Bác sĩ Phạm Đức Phúc bị người nhà bệnh nhân dùng dao đâm thủng màng tim khiến ông tử vong, lại một lần nữa, chiếc áo Blouse trắng bị nhuộm bằng màu máu đỏ tươi khiến tôi rơn người khi làm cái nghề này, giá như trước kia không học Cao đẳng Điều dưỡng tôi sẽ không phải chứng kiến những cảnh này. Trong căn nhà đơn sơ của bác sĩ đó, gia sản hầu như không có gì, tôi không thể cầm nước mắt khi nhìn lên bàn thờ ông có hai vật là chiếc ống nghe và cuốn sổ tay ghi chép theo dõi bệnh nhân. Ông thiệt mạng tại nơi làm việc để hai cô con gái đang học Cao đẳng Y Dược. Nhưng trường hợp của ông lại không đủ điều kiện để được công nhận là liệt sĩ. Chúng tôi chỉ còn cách bàn với ngành y tế và giáo dục tỉnh nhận một cô con gái vào làm điều dưỡng viên, một cô con gái vào làm giảng viên Y Dược.

Sau này hung thủ giết bác sĩ Phúc đã bị tuyên án tù chung thân. Những tưởng những bản án nghiêm khắc đối với những kẻ hành hung thầy thuốc sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh trong xã hội. Nhưng thời gian qua đã liên tiếp xảy ra những vụ nhục mạ, hành hung khác nhằm vào thầy thuốc, mà tính chất phạm tội và hậu quả để lại về tâm lý và thân thể đối với thầy thuốc không hề giảm đi.

Hành vi côn đồ hành hung thầy thuốc cần phải được xử lý nghiêm ngặt

Hành vi côn đồ hành hung thầy thuốc cần phải được xử lý nghiêm ngặt

Một nữ Điều dưỡng viên tâm sự với tôi rằng cô từng bị hành hung, nhưng điều khiến cô đau đớn không phải là nỗi đau thể xác mà chính là nỗi đau tinh thần về những bình luận trên mạng xã hội: “Cô Điều dưỡng viên này phải có thái độ thế nào với bệnh nhân thì mới bị hành hung chứ?”. Lẽ ra bất cứ hành vi bạo hành nào đối với thầy thuốc đều bị lên án và xử lý, thì người ta lại quay ra đổ lỗi cho thầy thuốc. Đó là thái độ đối xử chưa khách quan và nhân văn.

Một nhân viên hàng không bị hành khách hành hung, hành khách đó ngay lập tức bị cấm bay; nhưng cứu người, dù bất kể người đó là ai, lại là sứ mệnh của người thầy thuốc. Dù có phải chịu lăng mạ, thậm chí bị đe dọa tính mạng chúng tôi vẫn mong muốn cứu được họ và mong họ sống hạnh phúc, nhưng có ai hiểu được điều đó.

Với tư cách là một thầy thuốc, tôi cho rằng đã đến lúc những hành vi côn đồ hành hung thầy thuốc cần phải được xử lý như những hành vi chống đối người thi hành công vụ. Có như thế, những người thầy thuốc không có một tấc sắt trong tay mới có thể yên tâm với hoạt động chữa bệnh cứu người trong môi trường an toàn, nhân văn và phi bạo lực.

Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng

 

Có thể bạn quan tâm

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo miễn giảm 100% học phí Cao đẳng Điều dưỡng năm 2022

Thí sinh hoàn thành thủ tục nhập học đúng thời gian quy định sẽ được miễn giảm 100% học phí Cao đẳng Điều dưỡng năm 2022 tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Chat với chúng tôi