Sinh viên Cao đẳng Y Dược thất nghiệp do đâu? Y Dược luôn được coi là ngành có nhiều tiềm năng để tìm kiếm việc làm, tuy nhiên không ít sinh viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng Y Dược vẫn chưa có được công việc ổn định. Bí quyết trở thành sinh viên Cao đẳng Y Dược xuất sắc Những việc làm thêm hấp ...
Trang chủ > Cao Đẳng Dược > Sinh viên Cao đẳng Y Dược thất nghiệp do đâu?

Sinh viên Cao đẳng Y Dược thất nghiệp do đâu?

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Y Dược luôn được coi là ngành có nhiều tiềm năng để tìm kiếm việc làm, tuy nhiên không ít sinh viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng Y Dược vẫn chưa có được công việc ổn định.

Các doanh nghiệp đang lãng phí nguồn nhân lực Y Dược

Các doanh nghiệp đang lãng phí nguồn nhân lực Y Dược

Doanh nghiệp lãng phí đến 50% nhân lực ngành Y Dược

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết hiện nay chỉ có khoảng 40-50% học sinh tốt nghiệp khối ngành sức khỏe có việc làm đúng ngành nghề được đào tạo, điều đó có nghĩa nhà tuyển dụng mới tận dụng được một nửa sinh viên tốt nghiệp ở các trường Đại học, Trung Cấp, Cao đẳng Y Dược. Tình trạng này có thể hiểu khi mà hiện nay chủ trương của nhà nước yêu cầu đến năm 2021 không tuyển cán bộ Y tế hệ Trung cấp, đến 2025 đều chuẩn hỏa trình độ Cao đẳng trở lên.

Lãng phí nguồn nhân lực, sử dụng không hết năng suất là lỗi của các cơ sở, chính vì thế đã đến lúc chúng ta phải đặt vấn đề về việc đào tạo nhân sự và cơ sở sử dụng lên hàng đầu. “Trường học không có chức năng phân phối cán bộ, chỉ có cung cấp nguồn nhân lực Y Dược cho đất nước, bản thân nhà trường đã bỏ công sức ra để đào tạo rồi các công ty doanh nghiệp lãng phí 50%. Với chế độ về cán bộ hiện nay thì nỗ lực, công sức của các trường đã bị phí phạm”- lời TS Y Dược Nông Thị Tiến.

Thất nghiệp: Nguyên nhân ở nhà trường và bản thân sinh viên Cao đẳng Y Dược

Mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực cần phải có mối liên quan mật thiết với nhau. Nếu đào tạo ra mà không sử dụng hết nguồn nhân lực thì rất lãng phí đặc biệt đối với ngành Y Dược, một ngành đào tạo vô cùng vất vả, gian nan. Theo Thạc sĩ Bùi Thu Hằng – Giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược cho rằng tỷ lệ 50% sinh viên ngành Y Dược không có việc làm điều đó chứng tỏ 50% sinh viên đó đã thất bại ngay từ khi lựa chọn ngành học, công sức giảng dạy cũng trở nên vô nghĩa và nước ta đang rất phí phạm đối vời 50% nguồn nhân lực thất nghiệp trong lĩnh vực Y Dược.

Ngoài ra nhiều đơn vị đào tạo ngành Y Dược tập trung vào lý thuyết, không tập trung vào thực hành nên khiến sinh viên không mấy hứng thú trong quá trình học dẫn đến tỷ lệ sinh viên học lấy bằng chiếm khá nhiều. Đến khi ra trường không đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyền dụng. Bên cạnh đó một số trường hợp sinh viên tuy học ngành Y Dược nhưng không tự rèn luyện bản thân dẫn đến tính trạng sau khi ra trường thường kém kỹ năng không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Địa chỉ đào tạo Cao đẳng Y Dược uy tín chất lượng

Địa chỉ đào tạo Cao đẳng Y Dược uy tín chất lượng

Nên thay đổi chương trình đào tạo trong lĩnh vực Y Dược

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng để đảm bảo sinh viên ra trường không bị thất nghiệp thì đơn vị đào tạo và đơn vị tuyển dụng phải đảm bảo được chất lượng đào tạo chuẩn đầu ra phù hợp với đơn vị tuyển dụng để không bị lãng phí nguồn nhân lực đào tạo. Muốn có chuẩn đầu ra thì phải có chuẩn đầu vào của tuyển dụng, tức là các bệnh viện.

Vấn đề hiện nay là chất lượng các chương trình đào tạo ở Việt Nam đang theo lối mòn, nặng về lý thuyết, trang thiết bị đào tạo không được đảm bảo, sinh viên không có điều kiện thực hành thực tập. Ngành Y Dược là một ngành đòi hỏi sinh viên Cao đẳng Y Dược cần phải được thực hành nhiều hơn số tiết học lý thuyết. Vì vậy làm sao đạt chuẩn đầu ra theo đúng yêu cầu là bài toán khó đối với đơn vị cung cấp nguồn nhân lực ngành Y Dược. Nếu chuẩn đầu ra chung và chuẩn đào tạo thì vấn đề việc làm của sinh viên tương đối dễ hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục đào tạo, mô hình Bệnh viện – Nhà trường hiện nay được rất ít đơn vị đào tạo áp dụng. Chỉ số ít một số trường đặc biệt là hệ Cao đẳng như Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có bệnh viện riêng dành cho sinh viên thực hành. Bệnh viện chính là đơn vị tuyển dụng, sinh viên thực tập trực tiếp ngay tại Bệnh viện sẽ phần nào hiểu được các yêu cầu của đơn vị tuyển dụng, từ đó sẽ nâng cao trình độ cũng như kiến thức chuyên ngành một cách tốt nhất. Nếu áp dụng mô hình nào vào đào tạo sẽ đảm bảo hơn 90% sinh viên sẽ đạt được chuẩn đầu ra.

Như vậy để giải quyết được bài toán thất nghiệp dành cho sinh viên Đại học, Cao đẳng Y Dược thì phải giải quyết được vấn đề đào tạo ngay trong trường. Bên cạnh đó các trường cũng nên kết hợp với những đơn vị tuyển dụng để tiếp nhận sinh viên và đưa mô hình Viện – Trường vào đào tạo như Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn nhập học trực tuyến Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tại Hà Nội năm 2022

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hướng dẫn thí sinh thủ tục nhập học trực tuyến Cao đẳng Y Dược hệ chính quy năm 2022, nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh ở xa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Điều này cũng cho thấy sự tiếp cận mạnh mẽ của Nhà trường đối với công nghệ kỹ thuật hiện đại trong tuyển sinh và đào tạo.

Chat với chúng tôi