Tìm hiểu thông tin về nghề Dược Nghề Dược là gì không phải ai cũng biết kể cả người đã học và làm việc trong ngành Dược. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một cái nhìn rõ nét về nghề Dược. Nghề Dược Là Gì? Nghề Dược là những công việc liên quan đến dược phẩm (thuốc đông và ...
Trang chủ > Trung Cấp Y Dược > Trung Cấp Dược > Tìm hiểu thông tin về nghề Dược

Tìm hiểu thông tin về nghề Dược

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (73 đánh giá, trung bình: 4,97 trong tổng số 5)
Loading...

Nghề Dược là gì không phải ai cũng biết kể cả người đã học và làm việc trong ngành Dược. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một cái nhìn rõ nét về nghề Dược.

Nghề Dược Là Gì?

Nghề Dược là những công việc liên quan đến dược phẩm (thuốc đông và tây y). Thế giới ngành dược rất rộng lớn, được phân thành nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất thuốc (công nghiệp bào chế), kinh doanh phân phối và cung ứng thuốc, quản lý dược, kiểm nghiệm thuốc, nghiên cứu thuốc mới.

Thành tựu khoa học trong ngành Dược

Ngành Dược học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu là dựa vào hóa học và sinh học. Vì lẽ đó mà Trường Dược thường chiêu sinh xét tuyển điểm khối A (Toán – Lý – Hóa) và điểm khối B (Toán – Hóa – Sinh).

thuc-hanh-hoa-duoc-duoc-li

Sinh viên ngành Dược thực hành

Sản phẩm của nghề dược là gì?

Sản phẩm của nghề dược rất phong phú về chủng loại, bao gồm thuốc Tây y (tân dược) và thuốc Đông y (đông dược) với chức năng phòng và trị bệnh để năng cao sức khỏe cho cộng đồng.

a, Tân Dược

Tân dược hay còn gọi là thuốc tây, tân dược dựa trên nền y học hiện đại. Đó là những loại thuốc được sản xuất từ hóa chất, một số loại nấm, hợp chất từ cỏ bào chế dưới dạng tinh khiết hoặc một số chất tự nhiên bán tổng hợp thành chất khác. Bên cạnh đó, một số ít thuốc tân dược được bào chề từ sản phẩm động vật.

Tân dược có hiệu lực trị bệnh nhanh, mạnh, tiện dụng. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tân dược thường có một số phản ứng phụ do nó có nguồn gốc chủ yếu là từ hóa chất.

b, Đông Dược

Đông dược hay còn gọi đông y là những thuốc có nguồn gốc từ thực vật (Dược liệu) như: cỏ cây, thân, lá củ, quả, khoáng vật, động vật. Thuốc đông y thường đạo bào chế theo phương pháp cổ truyền, số khác được bào chế dưới dạng hiện đại như viên nén, viên nang, chè tan… để tăng độ tiện dụng cho người sử dụng.

Đông dược có hiệu lực trị tác dụng châm hơn Tân dược nhưng nó lại có tác dụng “chậm nhưng chắc”, đông dược có thể chữa được những bệnh mãn tính theo cơ chế điều hòa cân bằng cho cơ thể mà tây y khó có thể chữa được. Đây chính là điểm mạnh đặc trưng của Đông dược mà y học hiện đại không thể phủ nhận

Muốn làm việc trong nghề Dược bạn cần có những tố chất gì?

Nghề Dược là nghề tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, do vật người làm nghề Dược đòi hỏi có tính chính xác và bền bỉ cao nhất trong các nhóm ngành nghề. Một sản phẩm khi đã được coi là thuốc để phòng và trị bệnh thì việc quả lý bắt đầu phải chặt chẽ ngay từ khâu nguyên liệu, quá trình sản xuất, đóng gói, hướng dẫn sử dụng, quảng cáo,… đều phải trải qua bộ phận chuyên trách kiểm nghiệm chặt chẽ, sau đó được Cục quản lý Dược cấp phép thì mới được lưu thông bán ra thị trường. Nói vậy để chúng ta hiểu được phần nào yêu cầu về độ chính xác trong ngành Dược.

quy-trinh-san-xuat-thuoc

Quy trình sản xuất thuốc tân dược

Dược sĩ bào chế luôn phải đặt tính chính xác lên hàng đầu. Lý giải cho điều này, chúng ta có thể tự tưởng tượng, nếu một sản phẩm được đưa ra thị trường thì nó đã phải trải qua nhiều hội đồng y khoa các cấp xem xét, đánh giá trước khi cấp giấy phép lưu hành, nếu quá trình bào chế thuốc có vấn đề thì dẫn đến chất lượng thuốc không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cầm lưu hành.

Việc nghiên cứu, sản xuất thuốc đòi hỏi thời gian lâu dài, không hiếm trường hợp để nghiên cứu thành công một loại thuốc mới thì Dược sĩ phải mất cả đời nghiên cứu. Thực tế đã cho thấy có những loại thuốc để hoàn thiện là kết quả công trình lao động tiếp nối của nhiều thế hệ dược sĩ.

Cái gì cũng có 2 mặt, ví dụ như con dao có thể giúp ta trong công việc, nhưng cũng có thể làm đứt tay ta, thì thuốc cũng vậy, có thể chữa bệnh thì cũng có thể gây hại cho con người, thậm chí gây tử vong nếu như không có sự hướng dẫn sử dụng thuốc đúng đắn và hợp lý của Dược sĩ tư vấn.

Sự cần thiết của Dược sĩ trong việc tư vấn sử dụng thuốc ở cộng đồng dân cư đã tạo ra hàng ngàn công việc cho những người muốn theo học ngành Dược tại Trường Trung cấp Y khoa Pasteur.

thoi-gian-hoc-trung-cap-y-duoc

Tư vấn học Trung Cấp Dược Sĩ

Trường nào đào tạo ngành Dược tốt?

Trường Trung cấp y khoa Pasteur là trường chuyên đào tạo Dược sĩ được các Công ty Dược đánh giá tốt với phương châm đào tạo ngành Dược gắn liền với Nhà thuốc – Bệnh viện. Nếu bạn yêu thích ngành Dược, muốn đăng ký học hãy liên hệ:

Văn phòng tuyển sinh tại tỉnh Thái Nguyên: Số 3 ngõ 158 đường Phan Đình Phùng – Thành Phố Thái Nguyên: Điện thoại: 0280.6556333

Văn phòng tuyển sinh tại Tp Hà Nội: Số 110 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội. (Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở).

Điện thoại tư vấn: 04.6296.6296 – 09.8259.8259

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh Trung cấp Y sĩ đa khoa năm 2017

Nghề Y sĩ đa khoa đang được đánh giá là ngành có triển vọng phát ...

Chat với chúng tôi